ยกเว้น “วีซ่าจีน” แรง ? รอดูชัด ๆ หลัง Golden Week

ยกเว้น วีซ่าจีน
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า
montien_dear๑yahoo.com

25 กันยายน 2566 วันแรกของการใช้มาตรการ “ยกเว้นวีซ่า” หรือ VISA Exemption สำหรับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานอย่างครึกครื้นใน 4 สนามบินหลักคือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต

“สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการ ททท. ยังคงเชื่อมั่นว่ามาตรการ VISA Exemption จะเป็นตัวกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยปีนี้ถึงเป้า 5 ล้านคน

และจะเริ่มเห็นกระแสการเดินทางที่ชัดเจนในช่วง Golden Week หรือวันหยุดชาติจีนที่จะเริ่มตั้งแต่ 29 กันยายน-6 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ระบุว่า การเดินทางของชาวจีนจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงวันหยุด Golden Week โดยประเมินว่าตลอด 8 วันจะมีนักเดินทางกว่า 21 ล้านคน

พร้อมคาดว่าจะมีเที่ยวบินภายในประเทศให้บริการมากถึง 14,000 เที่ยวบินต่อวัน โดยจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวคือ ซินเจียง, ทิเบต, ชิงไห่, หนิงเซียะ และเฮย์หลงเจียง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขณะเดียวกัน คณะผู้คุมกฎของจีนยังเรียกร้องให้สายการบินต่าง ๆ เพิ่มเที่ยวบินให้ถี่ขึ้น พร้อมทั้งใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ในเส้นทางที่มีการเดินทางมากเป็นพิเศษ

ชี้ชัดว่า ในช่วง 8 วันของวันหยุด Golden Week นั้นแม้ว่าจะมีนักเดินทางกว่า 21 ล้านคน แต่คนจีนก็ยังคงนิยมท่องเที่ยวภายในประเทศ

คำถามในตอนนี้คือ แล้วมาตรการยกเว้นวีซ่าให้คนจีนของไทยจะช่วยกระตุ้นให้คนจีนเปลี่ยนใจมาเที่ยวไทยได้แค่ไหน และเป้ามีนักท่องเที่ยวจีนปีนี้ 5 ล้านคนจะเป็นไปได้จริงไหม

ซึ่งจากการที่ได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ทำตลาดจีนหลายคน ได้ข้อมูลในทิศทางเดียวกันว่า นักท่องเที่ยวจีนที่มาตอนนี้ราว 90% เป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง หรือ FIT

ส่วนกลุ่มที่เป็น “กรุ๊ปทัวร์” นั้นมีเพียงประมาณ 10% เท่านั้น ไม่ได้เป็นนัยสำคัญ

เมื่อถามว่า มองว่ามาตรการ VISA Exemption จะช่วยกระตุ้นกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ได้ไหม คำตอบของผู้ประกอบการคือ ต้องรอประเมินตลาดสัก 1-2 เดือน ว่าแนวโน้มของตลาดจีนหลังยกเว้นวีซ่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์หรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงหลังวันหยุด Golden Week

เพราะปกติแล้วในช่วง Golden Week นั้น นักท่องเที่ยวจีนจะออกเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว จึงไม่ใช่ดัชนีชี้วัดแต่อย่างใด

แต่ที่ชัดเจนและพูดเป็นเสียงเดียวกันคือ วันนี้สายการบินไม่ได้ตื่นเต้น หรือลุกขึ้นมาเพิ่มเที่ยวบินสู่จีน และเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่มแต่อย่างใด

พร้อมย้ำว่า สเต็ปแรกขอลุ้นแค่ขอให้มียอด “บุ๊กกิ้ง” เต็มจำนวนที่นั่งที่มีอยู่ก็แฮปปี้แล้ว