บางกอกแอร์เวย์ส เด้งรับนโยบายฟรีวีซ่าจีน พร้อมขยาย “สนามบินตราด”

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ
พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

“บางกอกแอร์เวย์ส” เผยเส้นทางลำปาง-แม่ฮ่องสอน ตอบรับดีเกินคาด รุกเพิ่มดอนเมือง-สมุย เพิ่มทางเลือกผู้โดยสาร ฟื้นเส้นทางบินสมุย-ฉงชิ่ง/เฉิงตู 2 เส้นทางสู่จีน รับนโยบายฟรีวีซ่า พร้อมลงทุนขยายรันเวย์สนามบินตราด รองรับดีมานด์จีนเที่ยวสวนผลไม้-ทะเลตะวันออก

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส (BA) เปิดเผยว่า รายได้หลักในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามาจากการขายตั๋วเที่ยวบินในเส้นทางเข้า-ออกสมุย รองลงมาคือเส้นทางบินภายในประเทศ และกลุ่มประเทศ CLMV

โดยปัจจุบันสายการบินบางกอกแอร์เวย์สได้ให้บริการ 16 เส้นทางบินในประเทศ และ 5 เส้นทางระหว่างประเทศ และเที่ยวบินโค้ชแชร์กับ28 สายการบิน และเที่ยวบินพันธมิตร interline 68 สายการบิน โดยเส้นทางบินยอดนิยมที่ได้กลับมาเปิดให้บริการคือกรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ ซึ่งให้บริการไปตั้งแต่ 1 กันยายนที่ผ่านมา จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ส่วนเส้นทางบินภายในประเทศล่าสุดคือ เส้นทางลำปาง-แม่ฮ่องสอน เมื่อ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากกรุงเทพฯ-ลำปาง และลำปาง-แม่ฮ่องสอน ซึ่งในอนาคตอาจพิจารณาเพิ่มความถี่ และเตรียมเปิดอีก 1 เส้นทางบินใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่เกาะสมุย ได้แก่ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-สมุย กำหนดเริ่มบิน 29 ตุลาคม 2566

และมีแผนกลับมาเปิดให้บริการ 2 เส้นทางสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ เส้นทางสมุย-ฉงชิ่ง และสมุย-เฉิงตู ขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุมัติทำการบินจากทางรัฐบาลจีน คาดว่าจะเริ่มทำการบินได้ในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้เป็นต้นไป เพื่อรองรับนโยบายเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนของรัฐบาล ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของทางการจีน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวสวนผลไม้และทะเลตะวันออก

“ระหว่างนี้เราก็มีแผนเพิ่มฝูงบิน ซึ่งคาดว่าในระยะยาว 3-5 ปีข้างหน้าจะมีฝูงบินเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 30 ลำ จากปัจจุบันที่มีเครื่องบิน 27 ลำ แบ่งเป็น ใช้งานอยู่ประมาณ 20-21 ลำ และจอดรอซ่อมอีก 5-6 ลำ โดยจะเริ่มเข้ามาก่อน 2 ลำ ในช่วงต้นปี 2567” นายพุฒิพงศ์กล่าว

และว่า ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนเพิ่มเที่ยวบินสู่สมุยให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังใช้ศักยภาพในการรองรับของสนามบินที่ประมาณ 73 เที่ยวบินต่อวัน แต่ปัจจุบันยังใช้ไม่ถึง 50 เที่ยวบินต่อวัน

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการทำแผนขยายสนามบินตราด จ.ตราด ทั้งสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ เพิ่มลานจอด ฯลฯ เพื่อรองรับเครื่องบินขนาด A320 และ B737 และดีมานด์นักท่องเที่ยวจีนที่ชื่นชอบการเที่ยวชมสวนผลไม้และทะเลตะวันออก คาดว่าน่าจะพัฒนาเสร็จปี 2568