TMB I ING PARKRUN วิ่งเพื่อช่วยเด็กป่วยโรคหัวใจ

คอลัมน์ CSR Talk

ตลอดระยะเวลา 9 ปี ทีเอ็มบี (TMB) จัดกิจกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้บุคคล สังคม และผู้คนรอบตัว จนมีชีวิตดีขึ้น ตามแนวคิด “Make The Difference” และตลอด 4 ปีผ่านมา ทีเอ็มบีมีความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่จะช่วยลดจำนวนเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจให้ลดน้อยลง ผ่านกิจกรรมเดินวิ่งมินิมาราธอนการกุศล “TMB I ING PARKRUN” ซึ่งสามารถลดจำนวนเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจได้กว่า 900 คน แต่กระนั้น ยังมีน้อง ๆ ที่รอการผ่าตัดในแต่ละปีเป็นจำนวนกว่าพันคน

“ปิติ ตัณฑเกษม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า TMB I ING PARKRUN จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ที่ทีเอ็มบีร่วมกับไอเอ็นจี แบงก์ (ING Bank) เพื่อให้นักวิ่ง และผู้บริจาคได้ร่วมกันสนับสนุนค่าผ่าตัด ผ่านการซื้อบัตรวิ่ง และช่วยกันระดมทุนเพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ ผู้ป่วยโรคหัวใจ เนื่องจากยังมีเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจในประเทศไทยเป็นจำนวนมากที่รอคอยการช่วยเหลือ ภายใต้การดูแลของมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

“ในแต่ละปีมีเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจตั้งแต่กำเนิดจากหลายสาเหตุมากกว่า 7,000 คน โดยเป็นเด็กที่รอการผ่าตัด แต่ขาดทุนทรัพย์จำนวนกว่าพันคน ซึ่งในแต่ละเคสมีค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเฉลี่ยรายละ 30,000 บาท”

โดยทุกปีของงาน “TMB l ING PARKRUN” จะมีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้สามารถระดมเงินได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ช่วยเหลือน้อง ๆ ผู้ป่วยโรคหัวใจได้จำนวนมากขึ้นด้วย โดยในปีนี้ทีเอ็มบียกระดับงานวิ่ง ด้วยการเพิ่มความแปลกใหม่ของกิจกรรมให้เป็นรูปแบบ nationwide parkrun โดยการวิ่งแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ การวิ่ง park run ที่นักวิ่งจะได้วิ่งบริเวณ 3 สวนสวยใจกลางกรุงเทพฯ ณ สวนสาธารณะจตุจักร, สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)

อีกรูปแบบ คือ การวิ่ง virtual park run ที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้หัวใจน้องเต้นต่อไปได้ จากการร่วมวิ่งในวันเดียวกัน โดยไม่ได้จำกัดว่าจะวิ่งที่สวนไหน หรือเวลาใด โดยทีเอ็มบีสนับสนุนเงินบริจาคเพิ่มเติมให้อีก 1 ล้านบาท หากนักวิ่งทุกคนสามารถทำระยะทางวิ่งรวมแล้วได้ 1 แสนกิโลเมตรในวันเดียวกัน คือ วันที่ 2 ธ.ค.นี้

“นพ.ธนะรัตน์ ลยางกูร” ประธานคณะกรรมการมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ กล่าวว่า จำนวนเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจที่รอการผ่าตัดมีเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยขีดความสามารถในการรักษายังไม่พอกับปริมาณเด็ก ทำให้มีผู้ป่วยสะสมรอคิวยาวนับปี แม้ปัจจุบันจะคัดกรองเด็กโรคหัวใจได้เร็วขึ้นก็ตาม ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษานั้น แม้จะสามารถเบิกประกันสุขภาพได้ แต่ก็มีจำนวนจำกัด ทางมูลนิธิเด็กโรคหัวใจสามารถช่วยเหลือได้เพียงบางส่วน เพื่อให้เด็กได้รับการรักษาเร็วขึ้นตามความจำเป็นของแต่ละราย

“เพราะเป็นการรักษานอกเวลาราชการ ซึ่งมีค่าตอบแทนให้ทีมแพทย์ และพยาบาลผู้รักษา ทางมูลนิธิเด็กโรคหัวใจจะต้องช่วยจ่ายเพิ่มรายละ 20,000-60,000 บาท แล้วแต่อาการ โดยเฉลี่ยตกประมาณรายละ 30,000 บาท การระดมทุนผ่านการจัดกิจกรรมวิ่งมินิมาราธอนการกุศลครั้งนี้จะสามารถนำเงินมาช่วยเหลือค่าผ่าตัดเด็กโรคหัวใจได้ ทำให้ผู้วิ่งได้เพิ่มความแข็งแรงทางร่างกายและจิตใจ พร้อมทั้งได้ร่วมทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ในการช่วยชีวิตเด็กอีกด้วย”


สามารถซื้อบัตรวิ่งเพื่อร่วมบริจาค และสร้างเพจระดมทุนให้เด็กผู้ป่วยโรคหัวใจได้ที่ www.makeTHEdifference.org/parkrun ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าบัตรจะหมด และร่วมวิ่งพร้อมกันได้ในวันอาทิตย์ที่ 2 ธ.ค.นี้