น่าห่วง ศก.ไทยเจอศึกภายใน-ภายนอก

บทบรรณาธิการ

สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ขยายวงกลายเป็นสมรภูมิที่สองมหาอำนาจพร้อมห้ำหั่นกันทุกรูปแบบ จากการกีดกันทางการค้าด้วยการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าของอีกฝ่าย แม้สหรัฐชิงลงมือก่อนเพื่อสร้างแรงกดดันหลังโต๊ะเจรจาล่ม แต่จีนก็ตอบโต้ทันควัน

ตามด้วยการเปิดศึก Tech War โดยสหรัฐออกคำสั่งห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกิจกับบริษัทจีน พุ่งเป้าสกัดยักษ์โทรคมนาคมดาวรุ่ง “หัวเว่ย” และบานปลายถึงการคว่ำบาตร Hikvition ผู้ผลิตอุปกรณ์กล้องวงจรปิดรายใหญ่ที่สุดของโลก สัญชาติจีน รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตโดรน บริษัทด้าน AI

การตอบโต้กันแบบตาต่อตาฟันต่อฟันดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะคู่กรณีเพียงแค่จีนกับสหรัฐเท่านั้น แต่สะเทือนประเทศคู่แข่ง และคู่ค้าของทั้งสองฝ่าย เช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางการค้าทั้งกับจีน และสหรัฐ แม้ผลกระทบทางตรง ทางอ้อมจะมีทั้งด้านบวกและลบ แต่การค้าโลกที่จะชะลอตัวจะส่งผลต่อเนื่องถึงเศรษฐกิจไทย

ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงจากภายนอก ที่ยังวิเคราะห์คาดการณ์ได้ยากว่า Trade War ที่ลุกลามกลายเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีระหว่างมะกัน กับยักษ์แดนมังกร จะปิดฉากลงอย่างไร แต่ที่นานาประเทศกังวล คือ ยิ่งยืดเยื้อก็จะยิ่งสะเทือนเศรษฐกิจโลก ประเทศไทยซึ่งมีรายได้จากภาคส่งออกเป็นรายได้หลักกว่า 70% จึงต้องไม่ประมาท หรือนิ่งนอนใจ

บวกกับสถานการณ์ทางการเมืองหลังการเลือกตั้งที่ยังอึมครึม รัฐบาลใหม่ซึ่งไม่ว่าขั้วไหนจะเฉือนชิงชนะโหวตการเลือกตัวนายกรัฐมนตรี ได้ฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล แต่ด้วยคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งคาดว่าน่าจะมาก-น้อยกว่ากันแบบก้ำกึ่ง ระหว่างพรรคฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ การบริหารประเทศอาจสะดุดไม่ราบรื่น

ไม่แปลกที่การเมืองภายในประเทศซึ่งยังไม่ชัดเจนและมีหลายตัวแปร จะถูกมองว่ามีความเสี่ยง เป็นปัจจัยลบที่กระทบความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ นักลงทุนทั้งไทย ต่างชาติ นักการเมือง พรรคการเมืองจึงต้องระมัดระวัง อย่าพยายามสร้างเงื่อนไข มิฉะนั้น ปัญหาการเมืองภายในจะซ้ำเติมวิกฤตภายนอก จากสงครามการค้า สงครามเทคโนโลยีที่ยังลุกลามไม่หยุด


เพราะลำพังศึกนอกที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชนต้องปรับตัวรับมือข้อพิพาทขัดแย้งทางการค้า ที่กลายเป็นสงครามไร้รูปแบบ ไร้พรมแดน โจทย์หินแก้ได้ยากแล้ว หากรัฐบาลต้องรับศึกอีกด้าน คอยแก้เกมการเมืองภายใน จะยิ่งทำให้ประเทศตกที่นั่งลำบาก ก้าวไปข้างหน้าไม่ได้ จะถอยหลังก็เจอทางตัน