กฎ-แห่ง-กรรม

คอลัมน์ สามัญสำนึก

โดย เมตตา ทับทิม

ขอต้อนรับนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 สมัยที่ 2 “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ประวัติศาสตร์การเมืองไทย จารึกไว้แล้วว่านายกฯเลือกตั้งที่อยู่ครบเทอม 4 ปีคนแรก คือ คุณทักษิณ ชินวัตร

วันนี้ประวัติศาสตร์อีกหน้าคงต้องจารึกว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยที่ 1 อยู่เกินเทอม เพราะอยู่มา 5 ปีกับอีกเกือบ 1 เดือน คนที่จะทำอย่างนี้ได้ต้องเป็นรัฐบาลพิเศษ (ซึ่งก็แหงล่ะ เพราะรัฐบาล คสช.มาจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557)

ในที่นี้ ขออนุญาตมองต่างมุม เพราะจะชอบ-ไม่ชอบ รัก-ไม่รัก ประเทศไทยก็ได้ตัวนายกรัฐมนตรีที่จะบริหารประเทศอีก 4 ปีตามกฎหมาย ส่วนจะอยู่ยาวเหมือนกับที่สื่อต่างประเทศวิเคราะห์วิจารณ์ไว้หรือเปล่า เป็นเรื่องที่ต้องรอดูกันต่อไปรู้แต่ว่านับจากวินาทีนี้ไปนายกรัฐมนตรีที่มาจากรัฐบาลเลือกตั้ง จำเป็นต้องถูกสปอตไลต์แห่งการตรวจสอบส่องสาดอย่างหนัก และไม่รู้ว่าเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อน จนกระทั่งบัดนี้ “นายกฯลุงตู่” ในสมัยบริหารประเทศ 5 ปีแรก ไม่มีใครเปิดโปงข่าวทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการที่เป็นการกระทำของตัวลุงตู่เอง

ถ้าไม่ใช่คนสะอาดขาวจั๊วะ ก็ต้องบอกว่าลุงตู่เจ๋งมาก เจ๋งจนไม่มีใครเปิดแผลได้น่าเสียดายอยู่นิดเดียว ตรงที่ดวงบริวารลุงตู่ไม่เข้าตาประชาชนบางส่วน ซึ่งอาจเป็นส่วนใหญ่เสียด้วยสิมันมีแนวคิดอยู่เรื่องหนึ่ง ผู้นำต้องรับ-ผิด-ชอบ กล่าวคือ ผู้นำต้องรับทั้งผิด และผู้นำต้องรับทั้งชอบผลงานการกระทำในสมัยแรก อะไรที่เป็นกรรมดี อาจถือเป็นโอกาสที่จะได้รับการสรรเสริญยกย่องในสมัยที่ 2 เพราะผลงานที่เริ่มต้นไว้มีบางโครงการทยอยเสร็จ

งานประมูลภาครัฐชิ้นใหญ่ ๆ ทำได้เยอะแยะพอประมาณ ในส่วนกระทรวงคมนาคมถือว่าสอบผ่าน ข้อครหาน้อยหน่อย ไม่มีคอนเทนต์ให้กระจิบข่าวหยิบมาเขียน หยิกเขียนหยอกเรื่องเงินทอนมากนัก (เอ๊ะ หรือจะมีแต่เราไม่รู้-ฮา)

ส่วนกระทรวงอื่น ๆ…ไม่ทราบงานทวงคืนผืนป่า จัดระเบียบบ้านเมือง ปราบปรามยาเสพติด ปราบปรามอาวุธปืน ออกกฎหมายใหม่ ๆ จัดระเบียบวัยรุ่น จัดระเบียบข้าราชการ ดูแลผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ฯลฯแปลกแต่จริง นายกฯลุงตู่ทำกรรมดีเยอะแยะ แต่ทำไมเวลาเดินไปถามเถ้าแก่ฟุตปาท ไม่ว่าป้าเก๋ลุงเนี้ยว ไม่ว่าพ่อค้าแม่ค้าขายส้มตำไก่ย่าง มะม่วงน้ำปลาหวาน ผักแผงใหญ่แผงเล็กในตลาด ก๋วยเตี๋ยวรถเข็น ไม่มีใครจดจำกรรมดีของลุงตู่ในด้านเศรษฐกิจได้เลยสักคนทุกคนบ่นแต่เศรษฐกิจฟุตปาทมีแต่แย่ แย่ และแย่

โจทย์ใหญ่ของประชาชนที่ไม่เคยเปลี่ยน ไม่ว่าพรรคการเมืองไหน นักการเมืองคนใด นั่นคือเรื่องปัญหาปากท้องต้องมาก่อนรัฐบาลประยุทธ์ลองผิดลองถูกกับโมเดลแก้ไขเศรษฐกิจ 5 ปีเต็ม รัฐบาลใหม่แต่ผู้นำหน้าเดิม ทีมเศรษฐกิจใหม่แต่หัวหน้าทีมหน้าเดิม จะไปต่อกันยังไงยังไม่นับไฮไลต์ทางการเมือง ประเทศไทยกำลังจะมีรัฐบาลที่มีส่วนผสม 20 พรรค แค่คิดก็สนุกแล้วและอย่าลืมว่า 5 ปีรัฐบาล คสช.ตัวนายกฯประยุทธ์อาจไร้มลทินปัญหาทุจริต แต่เสียงตะโกนดัง ๆ ในใจผู้ประกอบการยังเต็มไปด้วยปัญหาคอร์รัปชั่นจากการติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ

ถึงแม้รัฐบาล คสช.ที่ไม่อยากเสียของ อุตส่าห์คลอดกฎหมายออกมาฉบับหนึ่งเรียกว่าเป็นกฎหมายปราบคอร์รัปชั่น ชื่อ “พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558”
แต่จนถึงบัดนี้แทบไม่เคยได้ยินว่าบังคับใช้แล้วปราบคอร์รัปชั่นได้จริงหรือไม่ ได้เพราะอะไร ไม่ได้เพราะอะไร
นี่คือตัวอย่างเล็ก ๆ งานเล็ก ๆ ที่มีมากมายมหาศาลรอให้รัฐบาลใหม่แก้ไข

สรุปละกันค่ะ รัฐบาลประยุทธ์สมัยที่ 2 บริหารประเทศด้วยกรรมดี ผลลัพธ์คือประชาชนอยู่ดี กินดีแต่ถ้าบริหารประเทศด้วยวิบากกรรม ก็เห็นมีแต่คนไทยที่รับกรรม