การปรองดองกับ “คนรุ่นใหม่”

คอลัมน์ นอกรอบ

โดย ศาสตราจารย์พิเศษ อธึก อัศวานันท์

เมื่อคนร้ายเปิดฉากระดมยิงเด็กนักเรียนในโรงเรียนมัธยมที่ Parkland รัฐฟลอริดา กล้อง CCTV จับภาพของตำรวจท้องถิ่นนามว่า Scot Peterson ที่มีหน้าที่รักษาการณ์ในบริเวณโรงเรียนได้ว่า ตำรวจนายนั้นซึ่งติดอาวุธได้ชักปืนจากซองปืนขึ้นมาถือ แล้ววิ่งเข้าไปในอาคารที่มีเสียงปืนดังขึ้นด้วยกันกับเจ้าหน้าที่ธุรการของโรงเรียนที่ไม่ใช่ตำรวจ

แต่เพียงครู่เดียว ตำรวจ Scot Peterson ถอยออกมานอกอาคารแล้วยืนถือปืนอยู่ที่นอกอาคารจนจบเรื่อง ในขณะที่คนร้ายยิงเด็กนักเรียนต่อไปในอาคาร มีผู้เสียชีวิตจากเหตุร้ายครั้งนั้นไม่น้อยกว่า 17 ศพ รวมทั้งครูที่เอาตัวบังเด็กไม่ให้ถูกยิง และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

หลังจากการสืบสวนสอบสวนพยาน 184 คน และคลิปวิดีโอและหลักฐานอื่นจำนวนมาก เป็นเวลา 14 เดือน

นาย Scot Peterson ถูกควบคุมตัวโดยตั้งค่าประกันตัวไว้ถึง US$ 102,000 (สามล้านกว่าบาท) โดยมีเงื่อนไขว่าถ้าได้รับการประกันตัว ระหว่างประกัน นาย Scot Peterson จะต้องใส่กำไลข้อเท้าแสดง GPS ตำแหน่งที่อยู่ของเขาตลอดเวลา และเขาถูกยึดหนังสือเดินทางและห้ามครอบครองอาวุธปืน ขณะนี้ Scot Peterson ถูกตั้งข้อหา 11 ข้อหา ซึ่งโทษสูงสุดรวมกัน คือ จำคุกร่วม 100 ปี

ชาวเมืองและบรรดาผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตจากเหตุร้ายครั้งนี้ พากันโกรธแค้นในประเด็นที่ว่า Scot Peterson เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีหน้าที่ป้องกันเหตุร้ายที่โรงเรียนนี้ และได้รับความไว้วางใจจากสังคมให้พกพาและใช้อาวุธปืนเพื่อป้องกันเหตุร้ายและรักษาชีวิตและสวัสดิภาพของผู้สุจริต แต่เมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้น นาย Scot Peterson กลับละเว้นไม่ใช้อำนาจที่ตนได้รับจากกฎหมายในการป้องกันเหตุร้าย (ไม่ว่าจะเป็นเพราะขี้ขลาด หรืออะไรก็ตาม) ปล่อยให้คนร้ายทำความเสียหายต่อชีวิตและสวัสดิภาพของเด็กในโรงเรียนมัธยมต่อไป

เห็นชาวอเมริกันสามารถเอาเรื่องเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ “ละเว้น” ไม่ทำหน้าที่ของตน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนได้แบบนี้ แล้วอดคิดถึงบ้านเราไม่ได้ พอมีการเลือกตั้งแล้ว สิ่งแรกที่ทำกันก็คือ นักการเมืองวิ่งวุ่นแย่งเก้าอี้ตำแหน่งสำคัญกันเสียแล้ว ถ้าไม่ได้กระทรวงนี้ ก็ขอกระทรวงนั้น ชาวบ้านแบบเราก็สงสัยมาตลอดว่า ท่านนักการเมืองเหล่านี้คงเป็นอัจฉริยะแน่นอน เอาความรู้ความสามารถมาจากไหน สามารถบริหารได้ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน แต่ครั้นได้เป็นรัฐมนตรี หรือรัฐมนโท หรือเป็นผู้ว่าราชการกันแล้ว เรื่องเร่งด่วนที่อยู่ในอำนาจ

ท่านก็ไม่เห็นทำกัน แช่ทิ้งไว้เฉย ๆสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ของท่านพรเพชร วิชิตชลชัย ก็ผลิตกฎหมายใหม่ออกมามากมาย ซึ่งกฎหมายเหล่านั้นก็รอให้บรรดารัฐมนตรีรักษาการกฎหมายมาทำพิธีออกกฎกระทรวง หรือกฎหมายลูก เพื่อให้มีเขี้ยวเล็บ เศรษฐกิจของชาวบ้านระดับรากหญ้าก็นอนแขม่วลมหายใจรอให้ผู้บริหารบ้านเมืองชุดใหม่นี้ มาทำการเป่าขม่อมปลุกให้สามารถลืมตาอ้าปากได้ครับ นักการเมืองที่ได้รับตำแหน่งนั่งเก้าอี้งวดนี้ ต้องรีบดูหน้าที่ของท่านนะครับ ว่ามีอะไรที่จะต้องทำบ้าง ต้องรีบทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน

นักการเมืองและผู้ที่อยู่ในอำนาจปัจจุบัน คงจะสะกิดใจบ้างจากผลการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่าน ท่านอย่าไปโทษคนนั้นคนนี้เลยครับ ขอให้เปิดใจกว้างแล้วมองดูผลการเลือกตั้งที่ผ่าน ๆ มาของประเทศอื่น ๆ ด้วย เช่น ในสหรัฐอเมริกา เวเนซุเอลา การลงคะแนน Brexit ว่า อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่ การเลือกตั้งในเยอรมนี การเลือกตั้งในฝรั่งเศส

จะเห็นได้ชัดว่าผลการเลือกตั้งไปในทางเดียวกัน คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นใหม่ ๆ เขาลงคะแนนเสียงก็เพื่อรักษาผลประโยชน์ของเขาเอง เพราะคนรุ่นใหม่เห็นว่า ถ้าเขาไม่รักษาผลประโยชน์ของเขา พวกนักการเมืองผู้มีอำนาจก็ไม่รักษาผลประโยชน์ให้คนรุ่นใหม่ เข้าทำนองว่าเขาเป็นที่พึ่งของตัวเขาเอง เขาจะลุกขึ้นมารักษาสิทธิของเขาเอง

ถ้านักการเมืองและผู้มีอำนาจไม่สามารถสร้างความปรองดองระหว่างนักการเมืองผู้มีอำนาจกับคนรุ่นใหม่ได้ ต่อไปนอกจากคนรุ่นใหม่เขาจะไม่ออกเสียงเลือกตั้งนักการเมืองและผู้มีอำนาจแล้ว ยังอาจจะเริ่มศึกษาหาทางใช้กฎหมายเล่นงานนักการเมืองและผู้มีอำนาจที่ “ละเว้น” ไม่ใช้อำนาจตามหน้าที่ที่กฎหมายบัญญัติไว้ ให้ทำเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนก็ได้นะครับ