รื้องบฯปี’63 ยึดประโยชน์ประเทศ

แฟ้มภาพ
บทบรรณาธิการ

ตามกำหนดเดดไลน์ทุกกระทรวงต้องเร่งทบทวนกรอบการยื่นของบประมาณประจำปี 2563 เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณารอบแรกวันที่ 6 ส.ค.นี้ ก่อนจะบรรจุเข้าวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 17 ต.ค. และเสนอที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

จากนั้นคาดว่าจะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ทูลเกล้าฯปลายเดือน ม.ค. 2563 ก่อนประกาศบังคับใช้เท่ากับรัฐบาลต้องเร่งสปีดการใช้จ่ายงบฯ ให้ทุกแผนงานทุกโครงการเป็นไปตามเป้า

แต่ด้วยเงื่อนเวลาที่บีบรัด เพราะกว่า พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะมีผลบังคับใช้ก็ล่วงเลยไปถึงกลางไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2563 จึงน่าห่วงว่าการเร่งจัดซื้อจัดจ้าง เร่งลงทุนของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจอาจเกิดช่องโหว่ กระบวนการขั้นตอนบางอย่างถูกรวบรัด นำมาซึ่งข้อครหาเรื่องความไม่สุจริตโปร่งใส

โดยเฉพาะในยุคนี้ที่เก้าอี้เสนาบดีแต่ละกระทรวงถูกกุมบังเหียนโดยฝ่ายการเมือง เพราะแม้รัฐบาลร่วม 19 พรรคที่มาจากการเลือกตั้งย่อมต้องฟังเสียงประชาชน ทำตามความต้องการของประชาชน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ารัฐบาล จากการเมืองหลายยุคสมัยที่ผ่านมาเคยสร้างรอยด่าง มีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นทั้งในระดับบุคคล ในเชิงนโยบาย ทำให้ประชาชน สาธารณชนเสื่อมศรัทธา จึงถูกจับตาด้วยความไม่วางใจ

ประกอบกับครั้งนี้รัฐบาลใหม่เริ่มนับหนึ่งในการบริหารจัดการประเทศ โดยภารกิจสำคัญอันดับแรก คือ การรื้อทบทวนคำยื่นของบประมาณประจำปี 2563 ของแต่ละกระทรวงใหม่ ซึ่งในทางปฏิบัติจะมีการปรับรื้อ เกลี่ยงบประมาณของแต่ละหน่วยงานในสังกัดในกระทรวงแต่ละกระทรวงใหม่ ให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาล นโยบายหาเสียงของพรรคการเมือง

การดำเนินการดังกล่าวแม้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการปรับรื้อทบทวนงบประมาณอาจมองได้ทั้งในแง่บวกและลบ ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีในฐานะผู้กำกับดูแลนโยบายแต่ละกระทรวงจะยึดประโยชน์ส่วนรวม รื้อทบทวนรายการยื่นคำขอจัดสรรงบฯ ให้สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าได้ตรงจุดมากขึ้น หรือเลือกที่จะสนองฝ่ายการเมือง ประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

ที่น่าห่วงคือท่ามกลางความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก สงครามทางการค้า ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศยังเผชิญปัจจัยลบการส่งออก การท่องเที่ยวชะลอตัว คนในระดับฐานรากและภาคการเกษตรอ่อนล้าโรยแรง หากรัฐบาลบริหารประเทศ บริหารจัดการงบประมาณมุ่งเน้นเป้าหมายทางการเมืองมากกว่าการตอบโจทย์ส่วนรวม จะยิ่งซ้ำเติมให้ประเทศเสียหาย เดินหน้าไม่ได้ มีแต่ถอยหลังหรือย่ำอยู่กับที่

คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่…เทรดวอร์-บึ้มกรุงทุบเชื่อมั่น คลังอัดมาตรการปั๊มศก.สิงหานี้

คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่...เคาะงบปี’63 วงเงิน3.2ล้านล. ประกบทุกกระทรวงคุมนโยบายหาเสียง