แก้ปัญหาภาคท่องเที่ยวก่อนวิกฤต

แฟ้มภาพ

บทบรรณาธิการ

 

แม้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังคงเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้ทั้งปีไว้ที่ 3.38 ล้านบาท เติบโตขึ้น 9.5% เมื่อเทียบกับปี 2561 แต่เศรษฐกิจโลก สงครามทางการค้า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ฯลฯ ทำให้การท่องเที่ยวไทยมีความเสี่ยงจากความผันผวนไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น

มีปัญหาซ้ำรอยภาคการส่งออกที่ชะลอตัวต่อเนื่อง ผลพวงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ศึกการค้าที่กำลังบานปลายสู่สงครามค่าเงิน สงครามเทคโนโลยี รวมทั้งระบบอัตราแลกเปลี่ยนจากที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกไทยลดน้อยลง

เท่ากับเศรษฐกิจไทยเจอแจ็กพอตหลายเด้ง รายได้ประเทศจากภาคการส่งออกซึ่งถือเป็นรายได้หลักกว่า 80% กำลังถูกกระทบ แถมภาคการท่องเที่ยวและบริการซึ่งเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่จะมาชดเชยก็มีปัญหาจากวิกฤตภายนอก ขณะที่การบริโภค การลงทุนแม้รัฐจะอัดฉีดซ้ำ ๆ ก็ยังไม่กระเตื้อง

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันนอกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนอย่างการช่วยเหลือภาคการเกษตร ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การประกันราคาพืชผลแล้ว การจัดแพ็กเกจชุดใหญ่ปลุกตลาดท่องเที่ยวที่เริ่มซบเซาให้กลับมาคึกคักเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการ ก่อนภาคการท่องเที่ยวจะมีปัญหาหนักกว่านี้

อย่างน้อยจะได้ช่วยประคับประคองเศรษฐกิจ และภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่อเที่ยวทั้งระบบ ตั้งแต่ผู้ค้ารายย่อยในท้องถิ่น ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ธุรกิจทัวร์ สายการบิน ฯลฯ ให้ยืนอยู่ได้ ขณะเดียวกันก็หนุนรายได้ภาคท่องเที่ยวของประเทศให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

การกระตุ้นตลาดด้วยการปลุกกำลังซื้อ “กิน ช็อป เที่ยว” ที่ภาครัฐโดยกระทรวงการคลังเตรียมประกาศใช้ รวมทั้งแคมเปญจูงใจนักท่องเที่ยวไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะจัดทำขึ้น อาทิ การยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน อินเดีย การยืดอายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า Visa on Arrival นักท่องเที่ยว 19 ชาติ จากเดิมสิ้นสุด 31 ต.ค. 2562 เป็น 31 ต.ค. 2563 จึงต้องเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

เพราะตลาดท่องเที่ยวเวลานี้เห็นสัญญาณการชะลอตัวชัด จากสารพัดปัจจัยลบภายในภายนอก ขณะที่ผู้ประกอบการทั้งส่วนกลาง ต่างจังหวัดต่างมีปัญหา ตอกย้ำว่าภาคการท่องเที่ยวและบริการกำลังเผชิญมรสุมใหญ่ หากไม่เร่งแก้ไขเยียวยาปัญหาอาจลุกลามซ้ำเติมวิกฤตส่งออก วิกฤตกำลังซื้อ ทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมยิ่งย่ำแย่

คลิกอ่านที่นี่!! ท่องเที่ยวทรุดทั้งระบบ จี้รัฐอัดยาแรงปลุกไฮซีซั่น