แก้ “เศรษกิจ-โควิด” ต้องให้ข้อมูล-ความจริง

บทบรรณาธิการ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในลักษณะ super spreader หรือมีการแพร่ของโรคทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จากการสัมผัสใกล้ชิด หรืออยู่ในที่ชุมนุมคน สถานที่แออัด อย่างกรณีสนามมวย สถานบันเทิง ฯลฯ ที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อ และผู้ที่มีความเสี่ยงติดโควิดในประเทศไทยพุ่งพรวดจนน่าตกใจ

น่าจับตามองว่าหลังจากวันที่ 19-20 มี.ค. 2563 ที่กรมควบคุมโรครายงานสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มใหม่วันเดียว 60 ราย กับ 50 รายตามลำดับ รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศไทย ณ วันที่ 20 มี.ค. ทั้งหมด 322 ราย สูงขึ้นมากจากวันที่ 18 มี.ค. ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มใหม่ 35 ราย มีผู้ป่วยสะสมรวม 212 รายช่วงสัปดาห์สุดท้ายเดือน มี.ค. นี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันจะพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่เหมือนหลายวันที่ผ่านมาอีกหรือไม่

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากเดิมที่มีเฉพาะในกรุงเทพมหานคร แพร่กระจายไปถึง 25 จังหวัด ทั้งเหนือ อีสาน กลาง ใต้ ตะวันออก เท่ากับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง ส่งผลให้แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ที่เวลานี้ภารกิจล้นมืออยู่แล้วต้องทำงานหนักมากขึ้น

ขณะที่ประชาชนทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัดพากันหวาดผวา เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิดกระจายในวงกว้างเพิ่มขึ้นเท่าใด ก็มีความเสี่ยงจะติดเชื้อมากขึ้นเท่านั้น

การควบคุมป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิดลุกลามต่อเนื่องยิ่งทำได้ลำบาก โอกาสที่จะติดเชื้อก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งต่อชีวิต สุขภาพอนามัย และความเสียหายต่อเศรษฐกิจนับวันยิ่งมีมากขึ้น

ทางเลือกเดียวที่ทำได้คือทุกภาคส่วนต้องร่วมใจฝ่าวิกฤตให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาสุขภาพอนามัย และปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ หรือแพร่เชื้อ

ข้อมูลทางการแพทย์ชี้ว่า การชะลอการระบาดและควบคุมโรคจะได้ผลดีนั้น นอกจากมาตรการควบคุมโรคต้องมีประสิทธิภาพแล้ว ความร่วมมือในระดับที่ดีจากประชาชนคือเครื่องชี้วัดความสำเร็จ

การให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเป็นจริงเพื่อป้องกันความสับสน หยุดกระแสตื่นตระหนกจากความไม่เชื่อมั่น จึงถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตระหนักและให้ความสำคัญ

ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนสำหรับใช้ในการบริหารจัดการ และประกอบการตัดสินใจในกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อจะได้พิจารณาทางเลือกเป็นทางออกที่เหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะวิกฤตโควิดในวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ ทุกประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทยต้องวางเดิมพันสูง