วัดพระศรีฯ อินเตอร์เชนจ์ รถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีชมพู

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ
โดย ประเสริฐ จารึก

อีกอึดใจเดียว !

หลังซมพิษโควิด-19 มาหลายเดือน “ประเทศไทย” กำลังนับถอยหลัง ปลดล็อกดาวน์รีสตาร์ตธุรกิจโค้งสุดท้ายไตรมาส 3 นี้

ฟากรัฐบาลกำลังผันเงินกู้ลอตแรก 4 แสนล้าน หมุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ผ่านโปรเจ็กต์ที่ทุกกระทรวงยื่นคำขอ เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เงินยังไม่ทันจะถึงมือประชาชน ก็เกิด “ดราม่า” น่าเบื่อยิ่งกว่าละครหลังข่าว ปมแตกแยกในพรรคการเมือง แทรกเข้ามาในห้วงที่เศรษฐกิจอ่อนแรง คนกำลังตกงานกันเป็นเบือ

สะท้อนสัจธรรม “การเมืองเรื่องผลประโยชน์” ยังไม่หมดสิ้นไปจากประเทศไทย ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย

ท่ามกลางความไม่แน่ไม่นอนของการเมือง หลังจบโควิดจะปรับทัพเล็กหรือทัพใหญ่

ยังมีข่าวดีให้คนกรุงเทพฯทางโซนเหนือได้ชื่นใจ ได้นั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยาย “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” ที่ออกวิ่งซะที หลังรอมา 6 ปี

ล่าสุดวันที่ 5 มิถุนายน เปิดถึง “สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ” โดย “กทม.-กรุงเทพมหานคร” ทยอยเปิดทีละนิด ๆ ตั้งแต่ 9 สิงหาคม 2562 แถมยังใจดีให้นั่งฟรีจนกว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะวิ่งไปสุดสาย “สถานีคูคต” ในเดือนธันวาคมนี้

เมื่อเปิดครบทั้ง 16 สถานี จะเป็นรถไฟฟ้าสายที่ 3 วิ่งเชื่อมกรุงเทพฯกับปริมณฑล ขนคนวันละ 1.5 ล้านคน จาก “ปทุมธานี-สะพานใหม่” เข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

มีโอกาสใช้บริการจาก “สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ” นำรถไปจอดที่ “เทสโก้ โลตัส” แล้วขึ้นสกายวอล์กจากหน้าห้างที่สร้างทอดยาวเชื่อมสถานี ถึงจะเดินสบาย แต่ด้วยระยะทางที่ไกล ทำเอาหอบเหมือนกันกว่าจะถึงที่หมาย

วันนั้นนั่งไปลง “สถานีห้าแยกลาดพร้าว” ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ถึงจะมีคนใช้บริการบางตา แต่ก็มีคนขึ้น-ลงทุกสถานี

เมื่อลัดเลาะ 4 สถานีใหม่ ไล่จากกรมป่าไม้ บางบัว กรมทหารราบที่ 11 วัดพระศรีมหาธาตุ ตลอดเส้นทาง 4.2 กิโลเมตร พาดผ่านสถานที่ราชการ สถานศึกษา ห้างโลตัส

มีที่ดินเปล่า คอนโดมิเนียมบ้างประปราย ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ช่วงรอยต่อระหว่างสถานีวัดพระศรีมหาธาตุกับสถานีพหลโยธิน 59 ที่จะเปิดเป็นสถานีต่อไปปลายปีนี้

ไม่มีศูนย์การค้ายักษ์ติดสถานีอย่างในเมือง แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นทำเลอยู่ไกลปืนเที่ยง ยังมีศูนย์การค้าเก่าแก่อย่าง “เซ็นทรัลรามอินทรา” อยู่ห่างออกไปกว่า 1 กิโลเมตร เป็นแม่เหล็กดึงดูดคนย่านนี้

ขณะเดียวกันยังมีร้านอาหารดังในรายทางสถานีให้ปักหมุด ไม่ว่าร้านอาหารบัว บ้านบางเขน ทิพวรรณแหนมเนือง ข้าวต้มขาไก่ ก่อนไปไหว้พระทำบุญที่วัดพระศรีมหาธาตุ

โดยรวมรถไฟฟ้าสายนี้นั่งแล้วสะดวกสบาย แต่ก็น่าเสียดายการเข้าถึงสถานียังค่อนข้างลำบาก

โดยเฉพาะ “สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ” ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางในขณะนี้

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งสถานีอยู่ตรงกลางวงเวียนหลักสี่ แม้จะมีสกายวอล์กเชื่อมทุกทิศทางทั้งฝั่งถนนรามอินทรา พหลโยธิน และแจ้งวัฒนะ แต่ก็เดินไกล หากจะต้องต่อรถโดยสารสาธารณะที่หน้าวัดพระศรีมหาธาตุและหน้าโลตัส

กลางวันไม่ค่อยน่าห่วงเท่ากลางคืน ถึงจะมีไฟฟ้า CCTV แต่ก็ยังดูเปลี่ยว

หากใครจะต่อรถเมล์-รถตู้ ไม่อยากเดินไกล ต้องลง “สถานีกรมทหารราบที่ 11” เพราะใกล้อู่รถเมล์ ขสมก.

สำหรับ “สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ” จะเป็น “สถานีร่วม” ของรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี มีคิวเปิดตลอดสายในปี 2565 เหมือน “สถานีสยาม” เพราะสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปสายสีเขียวและสายสีชมพูแบบไร้รอยต่อไม่ต้องออกจากระบบ ด้วยบัตรโดยสารใบเดียว หรือ paid to paid

สิ่งน่าคิดหลังรถไฟฟ้าเปิด หากคนมีรถส่วนตัว อยากจะนั่งรถไฟฟ้าสายนี้เข้าเมือง จะสามารถจอดรถได้ตรงไหนบ้าง

สแกนดูมี 2 แห่ง ใกล้กับสถานีแยก คปอ. และสถานีตำรวจภูธรคูคต แต่ยังไม่เปิดใช้ เพราะรถไฟฟ้ายังวิ่งไปไม่ถึง

ตอนนี้มีที่ลานวัดพระศรีมหาธาตุและโลตัส ยังให้จอดฟรี แต่ไม่รู้หลังนี้จะเก็บค่าจอดรถหรือไม่ เพราะถ้ายังฟรี อาจจะไม่มีที่เหลือให้คนมาทำบุญ ช็อปปิ้ง