ปรับ ครม. เดิมพัน ‘อนาคตประเทศ’

ประยุทธ์ ชุดขาว

การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใกล้เข้ามา ยิ่งทำให้กลุ่มก๊วนการเมืองในพรรคแกนนำรัฐบาลขัดขาปีนเกลียวกันหนักขึ้น นอกจากศึกใหญ่วิกฤตเศรษฐกิจ และโควิด-19 ที่มีแนวโน้มรุนแรงเกินกว่าที่คาดการณ์แล้ว รัฐบาลเจอศึกอีกด้าน ต้องบริหารจัดการความขัดแย้งทางการเมืองภายในให้ลงตัว

ช่วงนับถอยหลังปรับโหมดเปลี่ยน ครม.ใหม่ แม้ยังไม่ชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะรื้อใหญ่หรือปรับเล็ก แต่ความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก รวมทั้งเศรษฐกิจไทยที่ถดถอย จึงต้องวางเดิมพันสูง และกับความคาดหวังว่า ครม.ใหม่ทั้งคณะจะได้มือทำงานมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีตอบโจทย์ประเทศ

เพราะสถานการณ์ขณะนี้มีสารพัดปัญหารอให้แก้ ทั้งประคับประคองกลุ่มคนที่กำลังเดือดร้อนจากการตกงาน ขาดรายได้ รากหญ้า คนจน ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ขณะเดียวกันต้องเร่งสร้างอาชีพ รายได้ ปลุกการบริโภค การลงทุนให้กลับมาฟื้น แม้วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตสุขอนามัยจะยังมีอยู่

กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จากเดิมที่คาดว่าจะติดลบ 5.3% เป็นติดลบ 8.1% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เผยว่า มูลค่าส่งออกเดือน พ.ค.ติดลบ 22.5% ต่ำสุดในรอบ 4 ปี และขยายตัวติดลบสูงสุดในรอบ 130 เดือน ถือเป็นข่าวร้ายซ้ำซ้อน

ชี้ให้เห็นว่าสัญญาณเสี่ยงทั้งภายในภายนอกยังมีต่อเนื่อง การกู้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ติดลบให้กลับมาเป็นบวก จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหลังทยอยผ่อนคลายล็อกดาวน์ แม้ธุรกิจ สถานประกอบการส่วนใหญ่สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ แต่ในความเป็นจริง กิจกรรมทางธุรกิจยังทำได้ไม่เต็มที่ และต้องปฏิบัติตามกฎเหล็กด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด

Advertisment

เช่นเดียวกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) โดยจะดำเนินมาตรการผ่อนคลาย 3 ช่วง เริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม กว่าการลงทุน และการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นคืนสู่ภาวะปกติ จำเป็นต้องใช้เวลาอีกระยะ เท่ากับ ครม.ใหม่ ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ มีงานใหญ่รออยู่ข้างหน้าตั้งแต่ยังไม่ทันตั้งไข่ จึงอยู่ที่การตัดสินใจของนายกฯ ในฐานะผู้นำรัฐบาลว่า จะนำพาประเทศไปทางไหน

จะเฟ้นคนมาทำงานกู้วิกฤตเศรษฐกิจ หรือยอมประสานประโยชน์แก้ปมการเมือง สยบศึกแย่งชิงอำนาจภายในพรรค คนไทยทั้งประเทศกำลังจับตา