จะไปซาอุฯ จริงหรือ ?

หมอ
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประขาขาคิ
ผู้เขียน : สาโรจน์ มณีรัตน์

อ่านข่าวสั้น ๆ เกี่ยวกับการรับสมัครแรงงานไทยไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ก็ให้นึกแปลกประหลาดใจ เพราะจากข่าวล่าสุดที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน บอกว่าตอนนี้ทางประเทศซาอุดีอาระเบียมีความต้องการแรงงานไทยที่มีทักษะเฉพาะด้านถึง 1,415 อัตรา

ทักษะเหล่านี้ “แรงงานไทย” หรือ “ผู้สมัครงาน” จะต้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ทั้งยังต้องมีสุขภาพแข็งแรง ถึงจะทำงานดังกล่าวได้

ถามว่างานอะไร ?

รับสมัครพนักงานเยอะไหม ?

และเงินเดือนดีหรือไม่ ?

คำตอบแบ่งออกเป็น 6 ตำแหน่งดังนี้

หนึ่ง พนักงานตัดขนสัตว์เลี้ยง จำนวน 5 อัตรา ค่าจ้างเดือนละ 3,000 ริยาล หรือประมาณ 28,788 บาท

สอง พนักงานบ้านพักสุนัข จำนวน 5 อัตรา ค่าจ้างเดือนละ 3,000 ริยาล หรือประมาณ 28,788 บาท

สาม ผู้ช่วยสัตวแพทย์ จำนวน 5 อัตรา ค่าจ้างเดือนละ 2,300 ริยาล หรือประมาณ 22,071 บาท

สี่ พยาบาลทั่วไป จำนวน 100 อัตรา ค่าจ้างเดือนละ 3,500 ริยาล หรือประมาณ 33,586 บาท

ห้า ผู้ดูแลผู้ป่วย หรือคนชรา จำนวน 300 อัตรา ค่าจ้างเดือนละ 2,500 ริยาล หรือประมาณ 23,990 บาท

หก พนักงานทำความสะอาดเพศหญิง จำนวน 1,000 อัตรา ค่าจ้างเดือนละ 1,550 ริยาล หรือประมาณ 14,873 บาท

พูดง่าย ๆ คือตำแหน่งพยาบาลเงินเดือนสูงสุด รองลงมาคือพนักงานตัดขนสัตว์เลี้ยง, พนักงานบ้านพักสุนัข และผู้ดูแลผู้ป่วย หรือคนชรา ซึ่งจะว่าไปเงินเดือนของพยาบาลในเมืองไทยอาจไม่เท่าจำนวนนี้ แต่เมื่อเธอเข้าเวรแทนเพื่อน และหาอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม ผมว่าบางทีพวกเธออาจมีรายได้สุทธิมากกว่า 33,586 บาทเสียอีก

เช่นเดียวกับตำแหน่งอื่น ๆ ที่รอง ๆ ลงมา หรือแม้แต่ตำแหน่งพนักงานทำความสะอาดเพศหญิงที่ทางซาอุฯให้เงินเดือน 14,873 บาท ซึ่งถือว่าต่ำสุดใน 6 ตำแหน่ง ผมไม่มั่นใจว่าในจำนวน 1,000 อัตราที่ “นายจ้าง” ต้องการ จะมาสมัครสักกี่คน

ผมว่าอยู่เมืองไทยน่าจะหาเงินได้มากกว่านี้ ถ้าคนคนนั้น “ขยัน” นะ ผมว่าพวกเธอน่าจะหาเงินได้มากกว่าไปซาอุฯซะอีก ผลเช่นนี้ จึงทำให้อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าจำนวน 1,415 อัตราที่ทางซาอุฯต้องการแรงงานทักษะจากบ้านเรา จริง ๆ จะไปสมัครสักกี่คน

ทั้ง ๆ ที่สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัดต่างช่วยกันประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ และทางเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา และจะเปิดรับสมัครวันสุดท้ายในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ก่อนจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิทางเว็บไซต์ และจะสัมภาษณ์แบบออนไลน์อีกครั้งหนึ่ง

นอกจากตำแหน่งงานดังกล่าวแล้ว ทราบข่าวว่าอนาคตทางซาอุฯยังต้องการตำแหน่งงานในภาคอุตสาหกรรมบริการต่างๆ อาทิ โรงแรม, ร้านอาหาร และพนักงานนวดสปาอีกด้วย

แต่กระนั้น ทางสำนักงานกรมการจัดหางานยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะเปิดรับกี่อัตรา ? เงินเดือนเท่าไหร่ ?

ในความเป็นจริง, ผมว่าคงมีคนมาสมัครไม่เท่าไหร่ เพราะตอนนี้บ้านเราก็เปิดประเทศแล้ว อีกอย่างภาคธุรกิจบริการในบ้านเราก็เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว จะมีสักกี่คนอยากบินไปทำงานซาอุฯ ยกเว้นเงินเดือน และสวัสดิการน่าสนใจจริงๆ ค่อยว่ากันอีกเรื่อง


ผมจึงคิดเล่น ๆ ว่า…งานนี้น่าจะเหลวเป๋วเสียแล้ว (ฮา)