ยูนิโคล่ ผนึก GC ลดขยะในทะเล-หนุนชุมชนจัดการรีไซเคิล จ.ระยอง

ยูนิโคล่ลดขยะในทะเล

ประเทศไทยมีพื้นที่ทะเลและชายฝั่งคิดเป็นร้อยละ 60 ยูนิโคล่ต้องการร่วมสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยกันทำให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยูนิโคล่ ประเทศไทย แบรนด์เครื่องแต่งกายระดับโลก จัดกิจกรรมลดขยะในทะเล หาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง ภายใต้แคมเปญ JOIN: THE POWER OF CLOTHING ที่สนับสนุนกิจกรรมเพื่อโลกที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น โดยร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC โดยมีเป้าหมายเชิญชวนพันธมิตรและลูกค้าของยูนิโคล่มีส่วนร่วมกับกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

พร้อมเรียนรู้แนวทางการจัดการขยะจากชุมชนต้นแบบ เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 145 คน สามารถเก็บขยะได้ทั้งหมด 315 กิโลกรัม ทั้งนี้ ยูนิโคล่และ GC ได้ร่วมสมทบทุนเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลอย่างถูกวิธีให้กับชุมชนสำเภาทองมูลค่า 20,000 บาทด้วย

“เขมจิรา เทศประทีป” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ยูนิโคล่มีปรัชญาในการส่งต่อพลังแห่งเสื้อผ้า (The Power of Clothing) ที่เกี่ยวกับการสานต่อพันธกิจด้านความยั่งยืน เพื่อโลกที่น่าอยู่ยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน โดยมีเป้าหมายในการสร้างโลกที่ดีขึ้นและสังคมไทยให้น่าอยู่ จึงให้ความสำคัญครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ผู้คน และสังคม โดยเฉพาะปัญหาท้องทะเลไทย

เนื่องจากระบบนิเวศมหาสมุทรและทะเลเป็นระบบนิเวศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยในประเทศไทยมีพื้นที่ทะเลและชายฝั่งคิดเป็นร้อยละ 60 ของอาณาเขตทางบก ครอบคลุม 23 จังหวัด นับเป็นกลไกสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจในวงกว้าง แต่ในปัจจุบันขยะจากในเมืองถูกน้ำซัดลงสู่ทะเล และถูกเกยขึ้นสู่ชายหาด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก ทุกปีจะมีพลาสติกลอยอยู่ในทะเลปริมาณกว่า 8 ล้านตันต่อปี หรือเท่ากับเครื่องบินเจ็ตขนาดใหญ่ 5 หมื่นลำ

เขมจิรา เทศประทีป

“เราจึงต้องการผลักดันให้ทุกคนช่วยกันทำให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยการช่วยกันเก็บขยะ และต้องการสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะซึ่งเป็นปัญหาระดับโลก เพราะเราเชื่อว่าทุกคนเป็นแรงสำคัญที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของยูนิโคล่ ที่มุ่งสู่การเป็นหนึ่งในบริษัทที่ยั่งยืนที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวกแก่สังคมไทยและชาวไทยทุกคนอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ ยูนิโคล่ยังได้เพิ่มเนื้อหาใหม่ในเว็บไซต์พิเศษนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและการดำเนินการที่ www.uniqlo.com/th/th/contents/sustainability/jointpoc/

ยูนิโคล่ลดขยะในทะเล

“ภัทรภร วิรดานนท์” ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC เป็นธุรกิจเคมีภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) มาประยุกต์ใช้เพื่อให้ทรัพยากรเหล่านั้นสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้และเกิดประโยชน์สูงสุด และหวังให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะ และนำไปสู่การเริ่มปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์อย่างจริงจัง เพราะทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน โลกรวนที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้

“บริษัทร่วมมือกับพันธมิตรและชุมชนดำเนินโครงการด้านการจัดการพลาสติกใช้แล้วตั้งแต่ต้นทาง จนจบถึงปลายทาง โดยเริ่มตั้งแต่โครงการธนาคารทิ้ง-ไซเคิล (ThinkCycle Bank) ซึ่งมีเป้าหมายหลักในการสร้างการตระหนักรู้ด้านการคัดแยกขยะให้แก่กลุ่มเยาวชนและคนในชุมชน ผ่านการดำเนินงานธนาคารขยะของโรงเรียน และจุดรับฝากขยะของชุมชน

การพัฒนา “YOU เทิร์น แฟลตฟอร์ม” เพื่อจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจร ตั้งแต่วิธีการคัดแยก การจัดเก็บ การขนส่ง ไปจนถึงการนำพลาสติกใช้แล้วไปรีไซเคิลอย่างครบวงจร หรือที่เรียกว่า end-to-end waste management เพื่อนำพลาสติกใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการจัดการอย่างถูกวิธี

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ GC ได้เปิดโรงงาน ENVICCO ซึ่งเป็นโรงงานรีไซเคิลที่จะช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศไทย ได้ถึง 60,000 ตัน/ปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ใหญ่ประมาณ 8.32 ล้านต้น หรือการปลูกป่าประมาณ 78,000 ไร่ และเป็นโรงงานรีไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ GC ยังได้นำพลาสติกใช้แล้วเหล่านี้มาสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านกระบวนการอัพไซคลิง (up-cycling) จนกลายเป็นสินค้าแฟชั่น และของใช้ในชีวิตประจำวันต่าง ๆ อีกด้วย”

ยูนิโคล่ลดขยะในทะเล