อเด็คโก้ เปิดคู่มือค่าจ้างในไทย 2566 ฐานเงินเดือนเพิ่มถ้วนหน้า

คู่มืออัตราเงินเดือนประจำปี

อเด็คโก้เผยปี 2565 พนักงานออฟฟิศได้เงินเดือนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้า สะท้อนตลาดแรงงานไทยกำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ด้าน fist jobber (เด็กจบใหม่) สายไอทีครองแชมป์เงินเดือนสูงสุด 80,000 บาท ขณะที่ตำแหน่งโลจิสติกส์และการตลาด มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการสูง

บริษัท อเด็คโก้ประเทศไทย HR Agency ผู้นำระดับโลกด้านการให้บริการทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร เปิดตัว Salary Guide 2023 คู่มืออัตราเงินเดือนประจำปี ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเดือนเริ่มต้นและสูงสุดของกว่า 800 ตำแหน่ง ใน 8 อุตสาหกรรม ที่รวบรวมจากการจ้างงานผ่านอเด็คโก้ของบริษัทชั้นนำในประเทศไทย

โดยพบว่าในปี 2565-2566 นี้ ตลาดแรงงานในประเทศไทยเริ่มกลับมามีความคึกคักขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่มีการระบาดหนักของโควิด-19 ซึ่งเป็นผลพวงมาจากเศรษฐกิจประเทศที่เริ่มฟื้นตัว โดยอ้างอิงจาก GDP ของไทยในไตรมาส 3 ปี 2565 ที่เติบโต 4.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการผลิต การขนส่ง การค้าขาย FMCG การเงินการธนาคาร (FinTech)

เด็กจบใหม่กลับมาแตะ 15,000 บาท

หลังจากที่การระบาดของโควิด-19 ในช่วงปี 2563-2564 ส่งผลกระทบต่อความไม่แน่นอนในตลาดแรงงาน จนทำให้เงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่ขยับลดลงอย่างเนื่องจาก 15,000 ไปเป็น 12,000 และเคยแตะเงินเดือนต่ำสุด 10,000 บาท

ในปีนี้เงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่ได้กลับมาแตะ 15,000 บาทอีกครั้ง และยังพบว่าเงินเดือนเฉลี่ยของคนทำงานที่มีประสบการณ์ 0-3 ปีก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 24,000-38,000 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 80,000 บาท จากสายงาน IT security analyst และ software tester

รองลงมา เช่น ERP consultant, front end developer, programmer, process engineer, nutritionist, credit analyst จะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งที่ต้องการทักษะเฉพาะด้าน และมีความเป็น specialist ในงาน เช่น ทักษะด้านไอที ดิจิทัล การเงิน และการวิเคราะห์ เป็นต้น

คู่มืออัตราเงินเดือนประจำปี

สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของ hard skills ที่คนทำงานจำเป็นต้องมี และต้องพัฒนาถึงระดับที่รู้จริงและเชี่ยวชาญ แต่ทั้งนี้การจะได้รับเงินเดือนสูง ผู้สมัครหรือคนทำงานก็จำเป็นจะต้องมีทักษะอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่นทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร รวมถึงทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นส่วนช่วยเติมเต็มความสามารถ และทำให้ผู้จ้างยินดีที่จะจ่ายเงินเดือนที่สูงขึ้นกว่าระดับทั่วไป

ด้วยการจ้างงานที่ครึกครื้นชึ้นในช่วงปี 2565 ทำให้เงินเดือนเริ่มต้นของพนักงานออฟฟิศในระดับซีเนียร์ และระดับผู้จัดการ ในช่วงปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยระดับซีเนียร์ได้เพิ่มจาก 15,000 บาท เป็น 18,000 บาท และผู้จัดการได้เพิ่มจาก 20,000 บาท เป็น 30,000 บาท

งานไอที ครองแชมป์อาชีพมาแรง

ด้านสายอาชีพที่มาแรงที่สุดในปีนี้ ยังคงหนีไม่พ้นงานด้าน IT งานด้าน supply chain management และงานด้าน sales & marketing เนื่องจากเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตตามยุค digital transformation ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของคนในปัจจุบัน

การขนส่งที่เป็นหัวใจสำคัญของ e-commerce ซึ่งเป็นเทรนด์การจับจ่ายของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง หรือการทำการตลาดที่ต้องเชื่อมระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ให้โดดเด่นและมีประสิทธิภาพ เพื่อแข่งขันกับผู้เล่นในตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้คนที่อยู่ในสายงานเหล่านี้เป็นที่ต้องการของตลาดในแทบจะทุกอุตสาหกรรม โดยนายจ้างยินดีให้เงินเดือนสูงเพื่อรั้งคนเก่งไว้ในองค์กร หรือดึงดูดผู้สมัครที่มีความสามารถมาร่วมงาน

คู่มืออัตราเงินเดือนประจำปี