แผ่นดินไหวตุรกี เช็กตัวเลขแรงงานไทย ยังไม่พบบาดเจ็บ-เสียชีวิต

แผ่นดินไหว ตุรกี ก.พ.2566
ซากปรักหักพังของอาคารที่ถล่มลงมาหลังเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ภาพจาก REUTERS / Umit Bektas

กระทรวงแรงงานเผยมีแรงงานไทยทำงานอยู่ในตุรกีผ่านกรมการจัดหางาน 83 คน เบื้องต้นยังไม่พบแรงงานไทยบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 จากเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.8 ริกเตอร์ในตุรกี (ทูร์เคีย) เมื่อวานนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2566) เมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 08.17 น. ตามเวลาของประเทศไทย จุดศูนย์กลางการสั่นสะเทือนอยู่ใกล้กับเมืองกาซีอันเตป (Gaziantep) ไม่ไกลจากชายแดนด้านที่ติดกับซีเรีย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้นอย่างน้อยประมาณกว่า 4,000 คน และบาดเจ็บนับหมื่นคนนั้นว่า

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกล่าวว่าท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีความห่วงใยและแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อมูลว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่

ในส่วนของกระทรวงแรงงานนั้นไม่มีทูตแรงงานในตุรเคีย และจากการตรวจสอบข้อมูลของกรมการจัดหางาน พบว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยยังทำงานอยู่ในตุรกีที่ผ่านกรมการจัดหางาน จำนวน 83 คน ในจำนวนนี้เดินทางดัวยตนเอง 45 คน นายจ้างพาไปทำงาน 1 คน และ re-entry 37 คน ส่วนใหญ่ไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดสปา กุ๊ก นวดแผนโบราณ พ่อครัวแม่ครัว เป็นต้น

“ผมยังได้สั่งการให้สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศของกระทรวงแรงงาน ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นยังไม่พบรายงานว่าแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ขอให้แรงงานไทยทุกคนเพิ่มความระมัดระวัง ติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำจากทางการอย่างเคร่งครัด”