อัพเดตแผ่นดินไหวตุรกี ตายทะลุ 4,400 ราย WHO คาดเพิ่ม 8 เท่าใน 1 สัปดาห์

แผ่นดินไหว ตุรกี
แฟ้มภาพ

แผ่นดินไหวตุรกี ซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทะลุ 4,400 ราย หลังเกิดครั้งที่ 2 พร้อมอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง องค์การอนามัยโลก คาดภายใน 1 สัปดาห์หลังจากนี้จะพบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสูงกว่านี้ 8 เท่า

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 รอยเตอร์ รายงานเมื่อเวลา 14.01 น.ตามเวลาประเทศไทยระบุว่า หน่วยกู้ภัยพยายามช่วยชีวิตผู้คนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง หลังเหตุแผ่นดินไหวในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ใกล้พรมแดนซีเรีย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในทั้ง 2 ประเทศ เพิ่มขึ้นเกิน 4,400 คน ในวันนี้ ด้วยความสิ้นหวังที่เพิ่มขึ้นและขนาดของภัยพิบัติขัดขวางความพยายามในการบรรเทาทุกข์

AFAD ระบุว่า ประชาชนเกือบ 8,000 คน ได้รับการช่วยเหลือออกจากอาคาร 4,758 หลัง ที่ถูกทำลายจากแรงสั่นสะเทือน 1 วันก่อนหน้านี้

เจ้าหน้าที่ค้นหาและหน่วยกู้ภัย 13,740 คน ถูกส่งไปประจำการ และเต็นท์มากกว่า 41,000 หลัง เตียง 100,000 เตียง และผ้าห่ม 300,000 ผืน ถูกส่งไปยังภูมิภาคนี้

โดยการจัดส่งบุคลากรและยานพาหนะยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่ขาดสายในช่วงกลางคืน

แผ่นดินไหว ตุรกี ก.พ.2566
ซากปรักหักพังของอาคารที่ถล่มลงมาหลังเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ภาพจาก REUTERS / Umit Bektas

บีบีซี รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ใกล้พรมแดนซีเรีย มียอดผู้เสียชีวิตล่าสุดมากกว่า 3,400 ราย เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกในเช้าวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประเมินว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากกว่านี้ 8 เท่า เนื่องจากหน่วยกู้ภัยพบเหยื่อจำนวนมากขึ้นในซากปรักหักพัง

ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังส่งแรงสนับสนุนช่วยปฏิบัติการกู้ภัย รวมถึงทีมผู้เชี่ยวชาญ สุนัขดมกลิ่น และอุปกรณ์ต่าง ๆ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า แรงสั่นสะเทือนขนาด 7.8 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.17 GMT) ที่ความลึก 17.9 กม. (11 ไมล์) ใกล้เมืองกาเซียนเท็ป

นักแผ่นดินไหววิทยากล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งแรกเป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในตุรกี ผู้รอดชีวิตกล่าวว่าต้องใช้เวลา 2 นาทีก่อนที่การสั่นสะเทือนจะหยุดลง

ส่วนแผ่นดินไหวครั้งที่สองมีขนาด 7.5 แมกนิจูด และศูนย์กลางอยู่ที่เขต Elbistan ของจังหวัด Kahramanmaras และเกิดอาฟเตอร์ช็อกจำนวนมากที่รู้สึกได้ทั่วภูมิภาค ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากทั้งตุรกีและซีเรียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดวันจันทร์ที่ผ่านมา

แผ่นดินไหวตุรกี BBC
ภาพจาก BBC

แคเทอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอาวุโสของ WHO ประจำยุโรปกล่าวว่า เรามักจะเห็นสิ่งเดียวกันเสมอกับแผ่นดินไหว โชคไม่ดีที่รายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บจะเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากในสัปดาห์ถัดไป

อีกทั้งสภาพหิมะจะทำให้ผู้คนจำนวนมากไม่มีที่พักพิง และเพิ่มอันตราย

ทั้งนี้ เหยื่อจำนวนมากอยู่ทางตอนเหนือของซีเรียที่บอบช้ำจากสงคราม ซึ่งผู้ลี้ภัยหลายล้านคนอาศัยอยู่ในค่ายทั้ง 2 ฝั่งชายแดนติดกับตุรกี มีรายงานผู้เสียชีวิตหลายสิบรายในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏ

อาคารหลายพันแห่งในทั้ง 2 ประเทศพังทลายลง และวิดีโอหลายชุดแสดงให้เห็นช่วงเวลาที่อาคารพังทลายลง ขณะที่ผู้คนต่างวิ่งหนีหาที่กำบัง อาคารหลายหลังที่เคยสูงถึง 12 ชั้นถล่มแบนราบ ถนนถูกทำลาย และมีกองเศษหินกองมหึมาจนสุดลูกหูลูกตา

ในบรรดาอาคารต่าง ๆ ที่ถูกทำลาย ได้แก่ ปราสาท Gaziantep ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีอายุยืนยาวกว่า 2,000 ปี

โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของตุรกีได้รับความเสียหายเช่นกัน และมีวิดีโอแสดงไฟขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของตุรกี ผู้ใช้โซเชียลมีเดียอ้างว่าเกิดจากท่อส่งก๊าซเสียหาย

ฟาติห์ ดอนเมซ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของตุรกียืนยันว่าได้รับความเสียหายร้ายแรงต่อโครงสร้างพื้นฐาน แต่ไม่ได้กล่าวถึงการระเบิด

ตุรกีตั้งอยู่ในเขตแผ่นดินไหวที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ในปี 2542 เกิดแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 17,000 คน ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศเกิดขึ้นในปี 2482 เมื่อมีผู้เสียชีวิต 33,000 คน ในจังหวัดเออร์ซินกัน ทางตะวันออกของตุรกี