คณะวิทย์ มธ.นำใบไผ่มาพัฒนาเป็นสกินแคร์ภายใต้แบรนด์ SUCHADA

ต้นไผ่ซางหม่น ภาพจาก มธ.

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำใบไผ่ซางหม่น มาสร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาเป็นสกินแคร์ ภายใต้แบรนด์ SUCHADA (สุชาดา) จำหน่ายเซตละ 1,000 บาท ที่ศูนย์หนังสือ มธ.

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกร บุญยืน อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่าคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SCI-TU) เปิดตัวแบรนด์ SUCHADA (สุชาดา) สกินแคร์ที่มีสารสกัดจากใบไผ่สายพันธุ์ “ซางหม่น” ที่พบได้ในประเทศไทย ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากโจทย์ของกลุ่มเกษตรกร จ.สระแก้ว ที่ต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มของต้นไผ่

แบรนด์ สุชาดา มธ.

ทั้งนี้ SUCHADA (สุชาดา) ได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในห้องปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ Biosafety Level 2 การทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง (Clinical Test) จำนวนกว่า 300 ราย ที่ประกอบด้วยเพศชาย เพศหญิง ในกลุ่มอายุต่าง ๆ ที่หลากหลายซึ่งพบว่าสารสกัด ไอโซออเรียนติน (isoorientin)  ให้ผลลัพธ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน โดยไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย ซึ่งปัจจุบันสารสกัดไอโซออเรียนติน (isoorientin) ภายใต้แบรนด์ SUCHADA (สุชาดา) ได้รับการจดสิทธิบัตร และได้รับขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของผู้พัฒนาในนามของคณะวิทย์ มธ.

ตอบโจทย์ SDGs

รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกรกล่าวต่อว่า การพัฒนาสกินแคร์ภายใต้แบรนด์ SUCHADA (สุชาดา) ของคณะวิทย์ มธ. ถือเป็นต้นแบบของการนำงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจากภาคการเกษตร ซึ่งเป็นพืชสายพันธุ์ที่พบมากในประเทศไทย ที่ให้ผลลัพธ์ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างครบวงจร

โดยมีองค์ประกอบสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) อยู่ด้วย ได้แก่ การลดขยะจากภาคเกษตรกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าเกษตร อีกทั้งยังสร้างมูลค่าให้กับงานวิจัยไทย ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ

เตรียมวางจำหน่ายศูนย์หนังสือ มธ.

ขณะนี้ผู้พัฒนามีแผนวางจำหน่าย SUCHADA (สุชาดา) ที่ศูนย์หนังสือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นแห่งแรก โดยตั้งราคาจำหน่ายไว้ที่เซตละ 1,000 บาท ได้ครบทั้ง 5 ชิ้น ได้แก่ 1.เซรั่ม 2.ครีมบำรุง 3.โฟมล้างหน้า 4.ไมเซล่า 5.ครีมกันแดด เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงบิวตี้โปรดักต์คุณภาพสูงในราคาที่จับต้องได้ โดยตั้งเป้ายอดขาย 10,000 ชิ้นภายในปีแรก

SUCHADA สกินแคร์จากใบไผ่ซางหม่น

ทั้งนี้การวิจัยสกัดสารสำคัญ ไอโซออเรียนติน (isoorientin) จากใบไผ่เพื่อพัฒนาเป็นครีมบำรุงและครีมกันแดด ได้รับรางวัลเหรียญทองจากเวที The 5th China (Shanghai) International Invention & Innovation Expo ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในปีที่ผ่านมา (2022)

รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกรกล่าวอีกว่า โดยทั่วไปต้นไผ่จะมีระยะเวลาเติบโตก่อนเก็บเกี่ยวลำต้นประมาณ 3 ปี ซึ่งระหว่างนั้นเกษตรกรจะไม่มีรายได้จากการเพาะปลูก และส่วนใหญ่เป็นของเหลือทิ้ง นั่นคือจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสกินแคร์จากใบไผ่สายพันธุ์ไทย ภายใต้แบรนด์ SUCHADA (สุชาดา) ซึ่งเป็นงานวิจัยที่นำมาสู่การใช้งานจริง และส่งผลดีทั้งภาคเกษตรกรรม การดูแลสิ่งแวดล้อม และการสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรและงานวิจัยของไทย

คณะวิทย์ ส่งต่อแนวคิดสู่คน Gen Z

ซึ่งคณะวิทย์ มธ. พร้อมชู SUCHADA Model กับแนวคิดการสร้างมูลค่าเพิ่มด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งต่อแนวคิดนี้ไปยังคนรุ่นใหม่ สร้างกำลังคนแห่งอนาคต (Future Workforce) ภายใต้แนวคิด “SCI+BUSINESS” ปั้นเด็กวิทย์คิดประกอบการ ที่พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจสู่คนรุ่นใหม่ เพื่อปลุกไฟในเส้นทางสายวิทยาศาสตร์ โดยตอบโจทย์ 3 เป้าหมายของ Gen Z ได้แก่ งานก้าวหน้า รายได้มั่นคง และตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์