เอเย่นต์แสบหลอกทำงานญี่ปุ่น-มัลดีฟส์ โดนจับแล้ว 3 ราย

เอเย่นหางานเถื่อน

กระทรวงแรงงานผนึกกำลัง บก.ปคม. ปราบปรามนายหน้าเถื่อน 3 ราย ข้อหาฉ้อโกง หลอกลวงคนไทยทำงาน ญี่ปุ่น-มัลดีฟส์ ฝากขัง ณ ศาลอาญา รัชดาฯ

วันที่ 10 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีกลุ่มคนไทยหลายจังหวัดร่วม 20 คน เข้าแจ้งความ ณ กองปราบปราม หลังถูกเอเยนซี่เบี้ยวทำสัญญา จ่ายเงินค่าดำเนินการพาไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น และมัลดีฟส์ แล้วไม่ได้เดินทาง กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานจึงดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปคม. เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยได้ดำเนินคดีกับสาย/นายหน้าจัดหางานเถื่อนจำนวน 3 คน ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางานฯ มาตรา 66 ข้อหา “การโฆษณาการจัดหางานไม่เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 91 ตรี ข้อหา “หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุด บก.ปคม.ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน จากบ้านพัก และนำตัวไปฝากขัง ณ ศาลอาญา รัชดาฯ แล้ว ในข้อหากระทำความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง และข้อหาโฆษณาการจัดหางานไม่เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด และร่วมกันหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวงดังว่านั้น ได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง

รมว.แรงงานกล่าวว่า ที่ผ่านมาการถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศมีทั้งกรณีที่หลอกลวงให้เสียค่าใช้จ่ายแต่ไม่ได้เดินทาง และกรณีที่ได้เดินทางไปต่างประเทศแล้วแต่การจ้างงานไม่เป็นไปตามข้อตกลง มีการบังคับให้ทำงานผิดกฎหมาย รายได้-สวัสดิการไม่เป็นธรรม ทำร้ายร่างกาย ถูกยึดหนังสือเดินทาง บางรายให้เซ็นสัญญารับสภาพหนี้ ซึ่งหากคนหางานเลือกไปทำงานอย่างถูกกฎหมายจะป้องกันเรื่องเหล่านี้ได้

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า สายหรือนายหน้าเถื่อนกลุ่มนี้หลอกลวงกลุ่มคนหางานให้ไปทำงานที่ประเทศมัลดีฟส์ จำนวน 17 คน (ชาย 4 คน และหญิง 13 คน) และลอกลวงกลุ่มคนหางานให้ไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นจำนวน 3 คน (หญิง 3 คน) ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565

ผู้เสียหายรู้จักนายหน้าผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก และถูกชักชวนให้สมัครงานไปทำงานที่ประเทศมัลดีฟส์ ตำแหน่ง พนักงานโรงแรม เงินเดือนประมาณ 80,000-90,000 บาท และตำแหน่งคนงานสวน เงินเดือนประมาณ 72,000 บาท โดยเสียค่าบริการและค่าใช้จ่ายเป็นเงินจำนวนคนละ 50,000-85,000 บาท สุดท้ายไม่สามารถจัดส่งไปทำงานได้ตามที่ตกลงกันไว้

“กรมการจัดหางานฝากเตือนผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากสาย/นายหน้าจัดหางาน หรือบริษัทจัดหางานเถื่อน รวมถึงหลีกเลี่ยงการถูกนายจ้างในต่างประเทศเอารัดเอาเปรียบและทำร้ายร่างกาย

ขอย้ำว่าคนหางานที่จะไปทำงานในต่างประเทศจะต้องเดินทางผ่านด่านตรวจคนหางาน และจะต้องยื่นแบบแจ้งการเดินทาง (แบบ จง.12) ต่อเจ้าหน้าที่ด่านทุกครั้ง ถ้าไม่ผ่านขั้นตอนของด่านตรวจคนหางานดังกล่าวถูกหลอกแน่นอน”

สำหรับผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e-Service กรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หรือที่ Facebook : ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน