CMMU มอบรางวัล ESG AWARD ให้ 7 บริษัทผู้นำด้านความยั่งยืน

CMMU ESG AWARD

วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU เปิดเวที “CMMU Sustainability Fest 2023” มอบรางวัล ESG AWARD ครั้งแรก ให้กับ 7 บริษัทมหาชนชั้นนำด้านความยั่งยืน พร้อมเปิดตัว ESG Tracker มิติใหม่ของระบบวัดความยั่งยืนที่น่าเชื่อถือ

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) จัดงาน CMMU Sustainability Fest 2023 มอบรางวัลด้านความยั่งยืน CMMU-ESG AWARD ประจำปี 2566 ให้กับ 7 บริษัทมหาชน โดยใช้ ESG Tracker เข้ามาช่วยประเมิน และคัดเลือกผู้เหมาะสมที่จะเป็นต้นแบบด้านความยั่งยืนให้กับองค์กรภาคธุรกิจในประเทศไทย

รศ.ดร.วิชิตา รักธรรม คณบดีวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า เมื่อปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสนใจเรื่องของสังคม สิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ทำให้องค์กรธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง แนวคิดเรื่องของการทำธุรกิจที่คำนึงถึงความรับผิดชอบ หรือ Environmental Social and Governance (ESG) ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กรในยุคนี้ 

ดังนั้นสถาบันทางด้านธุรกิจเป็นอีกหนึ่งองค์กรสำคัญที่ช่วยเตรียมความพร้อมในด้านทักษะความรู้ และความสามารถในการบริหารองค์กรอย่างยั่งยืน เพราะความยั่งยืนเป็นเสาหลักและพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ

รศ. ดร.วิชิตา รักธรรม คณบดีวิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล
รศ. ดร.วิชิตา รักธรรม คณบดีวิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล

จากแนวทางดังกล่าว CMMU จึงมุ่งมั่นปลูกฝังให้ผู้เรียนเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารอย่างมีธรรมาภิบาล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้ผู้เรียนเข้าใจเรื่องความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น จึงจัดงาน “CMMU Sustainability Fest 2023” ขึ้น เพื่อมอบรางวัลให้กับองค์กรที่มีแนวปฏิบัติและทุ่มเทในด้านความยั่งยืน ตลอดจนยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาได้ปฏิบัติตามแบบอย่างความยั่งยืนต่อไป

Advertisment

รศ.ดร.วิชิตากล่าวเพิ่มเติมว่า CMMU เป็นสถาบันการศึกษาด้านการจัดการที่ให้ความสำคัญกับการสร้างทรัพยากรบุคคลในทุกรุ่น ที่สามารถนำความรู้ไปพัฒนาองค์กรในมิติต่าง ๆ รวมถึงให้ความสำคัญต่อผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม สังคม และการมีธรรมาภิบาลในองค์กร ตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน 

สำหรับรางวัล CMMU-ESG AWARD ประจำปี 2566 เกิดจากการนำแนวคิดและเครื่องมือทางวิชาการที่เรียกว่า ESG Tracker ระบบติดตามที่จะช่วยเปรียบเทียบประสิทธิภาพและการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจในภูมิภาคเกี่ยวกับ SDGs ที่วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue : ACSDSD) และมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ร่วมกันพัฒนาขึ้น มาเป็นกรอบในการวิเคราะห์และพิจารณารางวัลจากข้อมูลขององค์กร 

โดยให้ความสำคัญใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม และด้านธรรมาภิบาล หัวใจหลักที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกใช้เป็นส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการ เพื่อทำให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับองค์กรในระยะยาว รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโลก ด้านพลังงาน รวมถึงด้านความหลากหลายในการทำงาน 

ซึ่งได้คัดเลือกจาก 20 องค์กรที่มีทุนจดทะเบียนสูงที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เหลือเพียง 7 องค์กรที่จะเป็นต้นแบบด้านความยั่งยืนให้กับองค์กรภาคธุรกิจในประเทศไทย เพราะ ESG มีความสำคัญต่อความยั่งยืนของทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ตาม

Advertisment

ทั้งนี้หลักการทำงานของ ESG Tracker เป็นระบบติดตามเปรียบเทียบประสิทธิภาพและการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจในด้าน SDGs ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์ภายใต้เกณฑ์ ดังนี้ 

  • ESG Disclosure คือ องค์กรจะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลในระดับสูง โปร่งใส ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อการประเมินการทำงาน มีกระบวนการสืบเสาะประเด็นสำคัญจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และมีการประเมินความสำคัญและผลกระทบ
  • ESG Data Quality องค์กรจะต้องมีข้อมูลที่มีคุณภาพ ถูกต้อง และตรงประเด็นตามแนวทางการรายงานด้านความยั่งยืน รวมถึงมีความสามารถในการตรวจทานได้ในกรณีต่าง ๆ มีความเหมาะสมกับกลยุทธ์ และกิจกรรมทางธุรกิจขององค์กร ซึ่งเป็นการใช้หลักเกณฑ์เดียวกับที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยใช้ในการอนุมัติให้บริษัทจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนจำกัด

CMMU Sustainability Fest 2023

สำหรับองค์กรที่ได้รับรางวัล CMMU-ESG AWARD ประจำปี 2566 มีทั้งสิ้น 7 องค์กร แบ่งแยกตามประเภทของอุตสาหกรรม ได้แก่

    1. กลุ่มเกษตรกรรม – บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
    2. กลุ่มบริการทางการเงินและการธนาคาร – ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
    3. กลุ่มก่อสร้าง – บริษัท สยามซีเมนต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
    4. กลุ่มพลังงาน – บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)
    5. กลุ่มค้าปลีก – บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
    6. กลุ่มสื่อสารโทรคมนาคม – บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
    7. รางวัล Best Disclosure – บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)