ติดอาวุธไอเดีย “ADFEST” เสริมแกร่งนักโฆษณารุ่นใหม่

เทศกาล ADFEST (แอดเฟส) คือเวทีประกวดโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และตะวันออกกลาง เป็นงานที่รวบรวมเหล่าคนทำงานศิลปะและใช้ความคิดสร้างสรรค์ ที่ไม่เพียงช่วยยกมาตรฐานอุตสาหกรรมโฆษณาในภูมิภาค แต่ยังเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์วัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นด้วย

ปีนี้ถือเป็นปีที่ 21 ซึ่ง ADFEST กลับมาในธีม Transform เพื่อสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาอย่างรวดเร็วจากผลของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ส่งผลให้นักสร้างสรรค์โฆษณาต้องพร้อมรับมือและสามารถปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงได้

ทั้งนี้ หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของงาน ADFEST ทุก ๆ ปี คือ Young Lotus Workshop ที่จัดมาตั้งแต่ 2004 เพื่อเปิดโอกาสให้นักทำโฆษณารุ่นใหม่จากประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และตะวันออกกลาง พัฒนาทักษะและเรียนรู้จากกูรูในวงการโฆษณา โดยแต่ละปีมีบริษัทที่หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพดูแลเวิร์กช็อป โดยปีนี้เป็นการสนับสนุนของ ADK Global

“วินิจ สุรพงษ์ชัย” ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรม ADFEST กล่าวว่า ถ้าพูดถึงเวทีงานโฆษณาระดับโลกหลายคนคงนึกถึงเทศกาลคานส์ (Cannes Lion) แต่หากพูดระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและตะวันออกกลาง ต้องยกให้ ADFEST เป็นเวทีใหญ่ที่สุด เป็นงานที่จัดขึ้นโดยคนไทย และได้การสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนมาโดยตลอด โดยในปีนี้งานแอดเฟสได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB

“เราต้องการสร้างแหล่งรวมพลนักสร้างสรรค์ นักคิด นักสื่อสารการตลาด ตลอดจนผู้ที่สนใจหลงใหลเสน่ห์ความคิดสร้างสรรค์ทุกเพศ ทุกวัย เพื่อให้เป็นส่วนช่วยในการพัฒนา ต่อยอด หล่อหลอม และยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกสู่ระดับสากล เพราะเราเชื่อว่าประเทศจะเจริญรุ่งเรืองต้องขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เหมือนที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่า หากจะดูว่าประเทศนั้นพัฒนามากแค่ไหน ให้ไปดูว่าคนของเขามีความคิดสร้างสรรค์มากน้อยเพียงใด”

ดังนั้น อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ คือ หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนา เพื่อให้ประชาชนชาวไทยหลุดจากกับดักรายได้ที่จำกัด ไปสู่ยุค 4.0 ที่หลาย ๆ ท่านได้ยินบ่อยจนติดหูในช่วงปีที่ผ่านมา

งาน ADFEST ในปีนี้ถูกจัดขึ้นที่พัทยา เป็นระยะเวลา 4 วัน มีนักโฆษณาร่วมส่งผลงานเข้าประกวดจากทั่วทั้งภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 2,800 กว่าชิ้นงาน ใน 18 ประเภท และมีผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกกว่า 1,300 คน หลังจากนั้นงานทั้งหมดจะถูกนำมาจัดโชว์เป็นนิทรรศการแบ่งเป็นหมวด มีพาร์ตการสัมมนาที่เชิญคนเก่ง ๆ ในแวดวงมาพูด

นอกจากพาร์ตที่จัดขึ้นเพื่อนักโฆษณารุ่นใหญ่ ยังมีพาร์ตหนึ่งที่ถูกเรียกว่า Young Lotus Workshop ที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ เพราะเราเชื่อว่าพวกเขาคือคนที่จะทรานส์ฟอร์มงานสร้างสรรค์ให้ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศต่อไปขณะที่เจ้าภาพ Young Lotus Workshop “ร็อบ เชอร์ล็อค” ประธานบริษัท เอดีเค โกลบอล กล่าวว่า เวิร์กช็อปนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในระยะยาวของ ADFESTในการจัดหาเวทีการเรียนรู้สำหรับอุตสาหกรรมโฆษณา โดยสมาคมโฆษณาจากแต่ละประเทศจะจัดการแข่งขันท้องถิ่น

สำหรับผู้ที่มีอายุไม่เกิน 28 ปี และทำงานในวงการโฆษณามาไม่เกิน 5 ปี เพื่อคัดเลือกผู้ชนะ 2 คนให้เข้าร่วมเวิร์กช็อปในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 3 วัน โดยในปีนี้มีเหล่า Young Lotus เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 15 ทีม ทีมละ 2 คน จาก 15 เมืองของประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกและตะวันออกกลาง

“การอบรมจะอัดแน่นไปด้วยความรู้จาก 8 กูรูด้านโฆษณาจาก 5 ประเทศ โดยในหัวข้อการอบรมและการแข่งขันปีนี้ คือ You Are What You Consume เพื่อสื่อให้เห็นว่า ประเภทของสื่อที่เราบริโภค ส่งผลกระทบต่อการสร้างสรรค์ความคิด และรูปแบบการดำเนินชีวิต ดังนั้นการอบรมจะสอดแทรกไปด้วยความรู้ ที่จะช่วยเปิดมุมมองของนักโฆษณารุ่นใหม่ ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างสื่อที่มีคุณภาพ เพราะพวกเขาเป็นผู้ที่มีส่วนสร้างการรับรู้ของคนในสังคมให้ถูกต้องและเป็นประโยชน์”

หลังจากการเรียนรู้ที่หนัก ทุกทีมจะมีเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียโฆษณาส่งเข้าประกวด โดยทีมที่ชนะเลิศในปีนี้และได้รับถ้วยรางวัล ได้แก่ ทีมจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ที่ทำโฆษณาชื่อว่า H2KO กระตุ้นการแชร์สื่อสังคมออนไลน์และการมีส่วนร่วมของผู้มีชื่อเสียงในการเผยแพร่ความรู้เพื่อช่วยให้ผู้ปกครองต่อสู้ปัญหาโรคอ้วนในเด็กถึงแม้จะเป็นเวิร์กช็อปที่เข้มข้น แต่สิ่งสำคัญที่เรามุ่งเน้นคือการเรียนรู้ในบรรยากาศที่สนุกสนาน ผลักดันให้พวกเขากล้าคิด กล้าพูด ถึงแม้แต่ละทีมจะมาจากต่างที่มา ต่างสัญชาติ นอกจากการเรียนรู้ในห้อง เรายังจัดเน็ตเวิร์กปาร์ตี้เพื่อให้เหล่านักโฆษณารุ่นใหม่สร้างคอนเน็กชั่นอันจะเป็นประโยชน์ต่อสายอาชีพของพวกเขาในระยะยาว

“ร็อบ เชอร์ล็อค” ยังกล่าวถึงประโยชน์ของ Young Lotus Workshop ว่า นอกจากจะเป็นประตูที่เปิดโอกาสในการเรียนรู้ ยังเป็นการให้โอกาสด้านการทำงานอีกด้วย เพราะภายในงาน ADFEST มีตัวแทนจากบริษัทโฆษณามาร่วมมองหาคนเก่งไปร่วมงานเป็นประจำทุกปี นอกจากนั้นยังเป็นการได้ซึมซับการทำงานระดับเวิลด์คลาส เพื่อให้ Young Lotus นำไปใช้เป็นแนวทางปรับปรุงพัฒนาการทำงานในประเทศของตนเอง

นับว่า Young Lotus Workshop เป็นการผลักดันนักโฆษณารุ่นใหม่ให้เติบโต จนกลายเป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมนี้ ทั้งยังเป็นห้องเรียนรู้ที่เงินไม่สามารถซื้อประสบการณ์เช่นนี้ได้