ดันชุมชนผาปังยั่งยืน-นำธุรกิจเข้าตลาดฯ

นายรังสฤษฎ์ คุณชัยมัง ผู้อำนวยการมูลนิธิพัฒนาชุมชนผาปัง กล่าวกล่าวในหัวข้อค้นหาคำตอบ…อนาคตประเทศไทย ในงานสัมมนา งานสัมมนา “SDGs ก้าวใหม่ธุรกิจไทย จากทุนหมู่บ้าน ถึงกระดานหุ้นโลก” ว่า ชุมชนบ้านผาปังมีจำนวนประชากร 1,000 คน ประมาณ 462 ครัวเรือน มีปัญหาเรื่อง “แล้งน้ำ” ทำให้ชุมชนต้องรวมตัวกันอย่างจริงจังในเชิงขององค์ความรู้ รวมคนที่จบทั้งด้านวิศวะ การบริหาร การตลาด และการบริหารธุรกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาจากการทำเพียง “กิจกรรม” พัฒนามาเป็น “กิจการ” สร้างโอกาสจากการนำทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่มาใช้ประโยชน์ และได้พัฒนาจากการเป็นวิสาหกิจ สู่รูปแบบโฮลดิ้ง และมีมูลนิธิเกิดขึ้นในปัจจุบัน

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาชุมชนได้ร่วมกันแก้ปัญหา และยกระดับการเชื่อมโยงคนเข้ากับทรัพยากร โดยเฉพาะ”ไผ่” ที่ถือว่าเป็น “พระเอก”และเป็นทุกอย่างของพื้นที่ชุมชนบ้านผาปัง ที่พัฒนาเป็นโปรดักส์ที่หลากหลายและแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ของชุมชนอื่น เช่น ถ่านชีวภาพ และได้ร่วมมือกับ Local Alike มาช่วยพัฒนาชุมชนบ้านผาปังเพื่อผลักดันให้เป็นสถานที่ศึกษาดูงานและเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวไปด้วย

“ต้องถามตัวเองว่าพื้นที่ของตัวเองมีอะไรดี ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การจัดการกับปัญหาคือสิ่งสำคัญที่สุด และ เราไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ต้องมีคนเข้ามาช่วยเหมือนอย่าง Local Alike”

นายรังสฤษฎ์ กล่าวอีกว่า การพัฒนาชุมชนบ้านผาปังให้ยั่งยืนนั้น ต้องบอกว่าบ้านผาปัง ไม่ใช่พัฒนาในรูปแบบของ CSR แต่เราพัฒนาในรูปแบบของ CSV ซึ่งทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างความเข้มแข็ง สร้างคนให้มีความรู้ ซึ่งเร็วนี้จะได้เห็นการพัฒนาที่ชัดเจนในเชิงธุรกิจคือ 1) ธุรกิจท่องเที่ยว 2) ธุรกิจพลังงาน และ 3) ธุรกิจไฟเบอร์ และต้องการให้คนไทยเข้ามาร่วมลงทุนธุรกิจร่วมกัน สุดท้ายอยากจะเห็นการนำธุรกิจของชุมชนบ้านผาปัง เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย