Local Alike มุ่งสร้างการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

“สมศักดิ์ บุญคำ” ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Local Alike กล่าวในหัวข้อค้นหาคำตอบ…อนาคตประเทศไทย ในงานสัมมนา งานสัมมนา “SDGs ก้าวใหม่ธุรกิจไทย จากทุนหมู่บ้าน ถึงกระดานหุ้นโลก” ว่า ธุรกิจขององค์กรถูกนิยามจากหลายฝ่ายว่าเป็นเอสเอ็มอี, ธุรกิจเพื่อสังคม หรือสตาร์ทอัพ แต่เรามองว่า Local Alike ทำธุรกิจที่เป็น fair trade และให้ความใส่ใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกมิติ

โดยการทำงานของเราเป็นการพัฒนาชุมชนเข้าสู่การท่องเที่ยว มุ่งเน้นว่าจะป้องกันและส่งเสริมอย่างไรให้ชุมชนอยู่รอดอย่างยั่งยืน ซึ่งตอนนี้ได้ทำงานกับ 100 กว่าหมู่บ้าน ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ

“เราเป็น facilitator ในการเข้าไปทำงานร่วมกับชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าให้กับการท่องเที่ยวของชุมชนมากขึ้น ซึ่งการจัดการที่ดี และคนถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง”

นอกจากนี้ Local Alike ยังนำศักยภาพของชุมชนมาต่อยอดเป็น market place สำหรับชุมชนที่อยากทำการท่องเที่ยวเอง แต่ขาดการประชาสัมพันธ์และเชื่อมต่อกับลูกค้า อีกทั้งมีการสนับสนุนใหชุมชนมีการสะสมรายได้ แล้วนำเงินมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน

“สมศักดิ์” กล่าวอีกว่า การทำงานร่วมกับชุมชนนั้นจะเน้นให้ชุมชนหากลุ่มเป้าหมายให้เจอก่อน หลังจากนั้นมาร่วมออกแบบการท่องเที่ยว โดยมีพื้นฐานสำคัญคือ ชุมชนอยากให้เป็นแบบไหน แล้วนำทุนที่ชุมชนมีอยู่มาผสมผสานเข้ากับสิ่งที่นักท่องเที่ยวอยากได้

“ทิศทางการทำงานของ Local Alike จะต้องเข้าใจสิ่งที่เราจะทำ เข้าถึงคนที่ทำงานด้วย แล้วร่วมพัฒนาไปด้วยกัน ตอนนี้เราทำงานกับระดับหมู่บ้าน แต่อยากขยายพื้นที่การทำงานไปสู่ระดับตำบล และจังหวัดด้วย “