“สำนักงานประกันสังคม” เพิ่มช่องทางปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 ในการขอรับสิทธิประโยชน์

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมเปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลต้องออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด เช่น การปิดสถานที่บางแห่งเป็นการชั่วคราว การงดจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งให้ลดการรวมตัวกันเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในการนี้สำนักงานประกันสังคมจึงได้เร่งพัฒนาช่องทางให้บริการ เพื่อตอบสนองมาตรการภาครัฐอันมีวัตถุประสงค์ให้เกิดความปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัยของผู้ประกันตน ผู้ใช้บริการ ในวันนี้ผู้ประกันตนที่ประสงค์จะขอรับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานประกันสังคมสามารถยื่นแบบขอรับสิทธิประโยชน์พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย คลอดบุตรทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตรหรือว่างงานและชราภาพได้ในช่องทาง ไปรษณีย์ลงทะเบียน(ARตอบรับ)โทรสาร ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) แอพพลิเคชั่นไลน์ ได้โดยที่ไม่ต้องเดินทางเข้ามายังสำนักงานประกันสังคม

นายทศพลฯ กล่าวต่อว่าตนได้เร่งรัดให้ดำเนินการหาช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกันตนในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยความปลอดภัยในสุขอนามัยและสุขภาพของผู้ประกันตนเป็นภารกิจของสำนักงานประกันสังคมเช่นกัน สำนักงานประกันสังคมจึงได้เร่งออกระเบียบสำนักงานประกันสังคม ว่าด้วยการขอรับประโยชน์ทดแทน (ฉบับที่2) พ.ศ. 2563 ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 โ

ดยมีสาระสำคัญให้ผู้ประกันตนสามารถยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนพร้อมแนบสำเนาเอกสารประกอบต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วยวิธีการทางไปรษณีย์ลงทะเบียน(AR ตอบรับ) โทรสาร ไปรษณีย์ อิเล็กทรอนิกส์(E-mail) หรือแอพพลิเคชั่นไลน์ ทั้งนี้ขอให้ผู้ประกันตนที่มีความประสงค์จะยื่นขอรับสิทธิประโยชน์ดำเนินการดังนี้

1.ดาวน์โหลดแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคมที่ช่องทาง www.sso.go.th เพื่อกรอกรายละเอียดพร้อมทั้งลงลายมือชื่อและแนบเอกสารประกอบ

2.ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนผ่านช่องทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (AR ตอบรับ)โทรสาร ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) แอพพลิเคชั่นไลน์ ของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่จังหวัด/สาขา ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ หน้าเว็บไซด์ www.sso.go.th


ในการพัฒนาช่องทางให้บริการเพิ่มขึ้นสำนักงานประกันสังคมคาดว่าจะมีผู้สนใจและใช้ช่องทางดังกล่าวเป็นจำนวนมากเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดการรวมตัวกัน ป้องกันการแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ตนในฐานะเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมมุ่งมั่นพัฒนางานของประกันสังคมให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องตอบโจทย์ผู้ประกันตนให้มากที่สุดบนพื้นฐานการพัฒนาบนความยั่งยืน และเกิดความมั่นคงต่อชีวิตและสุขภาพของพี่น้องผู้ประกันตนต่อไป