นัดพบแรงงานออนไลน์ จัดพร้อมกัน 9 จังหวัด 6 ส.ค. ช่วยคนตกงาน

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

กระทรวงแรงงาน เตรียมจัดนัดพบแรงงาน Online คิกออฟ 9 จังหวัดใหญ่ วันที่ 6 ส.ค ตอนนี้รวบรวมตำแหน่งงานว่างได้ 72,569 อัตราแล้ว ตั้งเป้าช่วยคนหางาน ผ่านวิกฤตโควิด-19

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งจัด “นัดพบแรงงาน Online” พร้อมกันใน 9 จังหวัดใหญ่ คือ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครราชสีมา อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก และนครศรีธรรมราช เป้าหมายช่วยคนถูกเลิกจ้าง คนว่างงาน และคนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในขณะที่ไทยกำลังเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) ที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีทีท่าว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง ความต้องการจ้างงานและความต้องการมีงานทำยังคงมีอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ และหากจะจัดหางานเหมือนรูปแบบที่ผ่านมา ที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก ไม่เหมาะสม ดังนั้น ต้องชะลอ ปรับ และเปลี่ยน เพื่อความปลอดภัย ตามมาตรการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

หลังประชุมหารือจึงได้ข้อสรุปว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดจะจัดงานนัดพบแรงงานใหญ่ ในรูปแบบ “นัดพบแรงงาน Online” พร้อมกันใน 9 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครราชสีมา อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก และนครศรีธรรมราช ในวันที่ 6 ส.ค. 2564 เวลา 09.00 น.-16.30 น.

โดยการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ สร้างห้องแต่ละประเภทกิจกรรม อาทิ ห้องกิจกรรมนัดพบแรงงาน ห้องกิจกรรมการฝึกอบรมสาธิตการประกอบอาชีพ ห้องกิจกรรมการฝึกอบรมเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน เพื่อให้ผู้สนใจได้ลงทะเบียนในห้องกิจกรรมที่ต้องการ และมีสำนักงานจัดหางานจังหวัดเป็นผู้ประสาน กำหนดนัดหมาย ตารางคิวการสัมภาษณ์งานผ่านระบบ ประชุมทางวิดีโอ (VDO conference)

นายสุชาติได้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนด้วยว่า นอกจากการปฏิบัติงานในหน้าที่แล้ว ยังต้องทำงานด้วยความเห็นอกเห็นใจประชาชน คำนึงถึงความลำบากของคนหางาน เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนหางานได้เข้าถึงตำแหน่งงาน นำไปสู่การมีงานทำ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานจัดหางานจังหวัด ลงพื้นที่สำรวจตำแหน่งงานว่างของนายจ้าง และสถานประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมงานนัดพบแรงงาน Online เพิ่มเติมตั้งแต่วันนี้ จนถึงสิ้นเดือน ก.ค. เพื่อรวบรวมข้อมูลตำแหน่งงานว่างอย่างเป็นปัจจุบันที่สุดลงในระบบ เตรียมพร้อมแก่คนหางานที่จะมาใช้บริการนัดพบแรงงาน Online ในวันที่ 6 ส.ค. 2564

นอกจากการจัดงานนี้ กรมการจัดหางานยังรวบรวมตำแหน่งงานว่าง ทั้งงานประจำและงานพาร์ทไทม์ จากนายจ้างทั่วประเทศที่ยังมีความต้องการจ้างงาน จำนวน 72,569 อัตรา ซึ่งจะได้รับอัตราค่าจ้างตามที่กฎหมายกำหนด

โดยตำแหน่งงานว่าง 10 อันดับแรกที่นายจ้างต้องการมากที่สุด ได้แก่

  1. แรงงานในด้านการผลิตต่าง ๆ และแรงงานทั่วไป
  2. แรงงานด้านการประกอบอื่น ๆ
  3. แรงงานด้านการผลิต
  4. พนักงานขาย และผู้นำเสนอสินค้าอื่น ๆ
  5. ตัวแทนนายหน้าขายบริการธุรกิจอื่น ๆ
  6. ตัวแทนขายผลิตภัณฑ์
  7. พนักงานจัดส่งสินค้าอื่น ๆ
  8. พนักงานขายสินค้า (ประจำร้าน) และพนักงานขายของหน้าร้าน
  9. พนักงานขับรถยนต์
  10. นักการตลาด เช่น เจ้าหน้าที่การตลาด เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการขาย

นายไพโรจน์ กล่าวด้วยว่า ผู้ว่างงานที่ประสงค์จะหางานทำ สามารถเลือกสมัครงานผ่านช่องทางการให้บริการจัดหางานรูปแบบออนไลน์ด้วยตนเองได้ที่เว็บไซต์ smartjob.doe.go.th เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางไปติดต่อที่สำนักงาน ลดการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


แต่ในกรณีที่ไม่สามารถใช้บริการแบบออนไลน์ได้ สามารถติดต่อขอรับบริการ ณ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด โดยปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคที่สาธารณสุขในพื้นที่กำหนด