HR Partner สำคัญแค่ไหน ?

คอลัมน์ : HR CORNER
ผู้เขียน : พิชญ์พจี สายเชื้อ

ในแวดวง HR เรื่องที่สำคัญมากตอนนี้ คือ การเป็น HR business partner เพราะ HR เดี๋ยวนี้จะเน้นแต่งานตาม function คงไม่ได้แล้ว โลกเปลี่ยนเร็วมาก ธุรกิจต้องปรับตามเรียกว่ารายวันเลยทีเดียว ดังนั้น ถ้างาน HR จะเน้นแต่ว่าทำอะไรตามฟังก์ชั่นโดยไม่ดู “ความท้าทายของธุรกิจ” ที่แน่นอน และมีผลกระทบต่อคนในองค์กรคงไม่ได้แล้ว ชาว HR ต้องเข้าใจธุรกิจแบบ inside out คือเข้าใจเหมือนเป็นคน frontline เอง และเข้าใจพนักงานแบบ outside in คือเข้าใจว่าพนักงานเขาคิดอะไร HR ถึงจะประสบความสำเร็จได้ในยุค post-COVID

วันนี้เลยอยากมาแชร์เกี่ยวกับองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการที่ HR เป็น business partner กับ CEO และผู้บริหารระดับสูงจนประสบความสำเร็จ มีรางวัลทั้งด้านธุรกิจและ HR การันตีหลายรางวัลเลยทีเดียว องค์กรที่ว่าคือ ธนาคาร CIMB Thai ค่ะ เริ่มมาจากดิฉันได้ข่าว CIMB Thai ได้รับรางวัลด้าน HR ระดับภาคพื้นหลายรางวัลในปีนี้

ไม่ว่าจะเป็นรางวัล Best Companies to Work for in Asia 2021 โดย HR Asia เป็นปีที่ 2 แล้ว (ซึ่งรางวัลนี้ตัดสินโดยทาง HR Asia จัดทำ survey กับพนักงานของ CIMB รวมทั้งการสัมภาษณ์โดย Judge ของ HR Asia) และยังได้รับรางวัล Gold Award จาก About HR Excellence Award ในเรื่อง Excellence in Graduate Recruitment and Development ซึ่งรางวัลนื้เป็นการตัดสินโดย HR จากองค์กรอื่น ๆ ในไทย

ดิฉันได้มีโอกาสคุยกับ “คุณพอล วอง” (Paul Wong) CEO ของ CIMB Thai ซึ่งเป็นชาวมาเลเซีย เพิ่งมารับตำแหน่งในเมืองไทยได้ประมาณ 1 ปี ดิฉันถามคุณพอลว่า…อะไรคือปัจจัยความสำเร็จในการได้รางวัลสำคัญด้าน HR เหล่านี้

“คุณพอล” บอกว่า การได้รางวัลนี้เป็นผลมาจาก “การทำงานเป็นทีม” ร่วมกันของทุกฝ่ายตั้งแต่

1) บอร์ดบริษัทที่ให้ความสำคัญในเรื่องกลยุทธ์ด้านคน และการปรับเปลี่ยนคน

2) ผู้บริหารระดับสูง และ HR ที่ทำงานร่วมกันอย่างดี เพื่อให้ CIMB Thai มีวัฒนธรรมการทำงานที่ดึงดูดคนเก่ง และที่สำคัญที่สุดคือ 3) พนักงานของเราเองที่เป็นตัวจักรสำคัญ อย่าลืมว่ารางวัลนี้ตัดสินโดยผล survey จากพนักงานเอง (ที่เเสดงถึงความคิดเห็น ความมั่นใจ และความไว้วางใจต่อองค์กร)

นอกจากนี้ ยังได้ถามต่อว่าการได้รางวัล HR ระดับภูมิภาคขนาดนี้ “คุณพอล” มี “กลยุทธ์ด้านคนอะไรที่สนับสนุนกลยุทธ์ธุรกิจ”

“คุณพอล” บอกว่า กลยุทธ์ธุรกิจสำคัญของ CMIB Thai คือการเป็น digital bank ชั้นนำที่คนเอเชียเข้าถึงได้ (A Digital-led Bank with ASEAN Reach) ซึ่งทางเเบงก์ได้ลงทุนด้านดิจิทัลมากมาย และทาง HR ได้สนับสนุนกลยุทธ์เรื่องนี้อย่างมากในการ “กำหนดกลยุทธ์ด้านคน” ที่ต้องมีทั้งดึงดูด สร้างความผูกพัน และรักษาคนดีคนเก่งไว้ให้ได้ ทั้งหมดนี้เพื่อสนับสนุนการเป็น digital bank ชั้นนำนั่นเอง

สำหรับ CIMB การสร้างให้มีทาเลนต์ (enable talent) ถือเป็น core value ของเเบงก์ และ “คุณพอล” เน้นว่า “คนคือเเอสเซตที่สำคัญที่สุดของเรา” หมายความว่า เราจะให้ “ความสำคัญต่อเนื่อง” ในการสร้างความผูกพัน และสร้างประสบการณ์ที่ดีของพนักงานเพื่อให้เราเป็น employer of choice และพนักงานทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นพนักงานของ CIMB Thai

ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมถึงได้รางวัล ก็เพราะให้ความสำคัญเรื่องคนมากขนาดนี้นั่นเอง

ยังค่ะ…ยังไม่จบ

ดิฉันยังมีโอกาสคุยต่อกับทาง HR head ของ CIMB Thai ชื่อ “คุณเกด” ว่า…ทำยังไงถึงได้รางวัล และบทบาทการเป็น HR partner ที่สำคัญต่อ CEO และธุรกิจคืออะไร ในฐานะ HR ได้เรียนรู้อะไรจากการทำงานต่าง ๆ เพื่อให้ได้รางวัลนี้

คำตอบที่ได้รับน่าสนใจมากค่ะ “คุณเกด” บอกว่า รางวัลนี้ทำให้เรา (CIMB Thai HR) ทราบว่ามาตรฐานด้าน HR ของอุตสาหกรรมอยู่ตรงไหน และตัวเราอยู่ตรงไหน การได้รางวัลเหล่านี้ทำให้เรารู้ว่าเรา “on the right track” ในการดำเนินการตามกลยุทธ์ด้านคนที่สนับสนุนการเป็น digital bank ชั้นนำในเอเชียตามกลยุทธ์ธุรกิจหลักขององค์กร

“ที่สำคัญนะคะ เราไม่ได้ต้องการให้กลยุทธ์ด้านคนเป็นแค่งาน HRแต่สำหรับเราคือกลยุทธ์หลักขององค์กร เราต้องทำงานร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานเพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ด้านคนให้ได้ตามเป้าหมาย”

ซึ่งปัจจัยความสำเร็จในเรื่องนี้ “คุณเกด” มองว่า สิ่งสำคัญที่ช่วยให้งาน HR สำเร็จ คือ

1) ความเข้าใจธุรกิจตลอดจนความท้าทายของธุรกิจสำคัญมาก

2) ความสามารถในการหาแนวทางที่เหมาะสมในการสร้างกลยุทธ์ HR ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจ และ 3) ชาว HR ต้องพัฒนาตัวเองให้มีความคล่องตัว (agility) ใช้ข้อมูลเป็น (data analytic) และรู้รอบด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นด้วย

“สำคัญที่สุดที่เราจะสามารถช่วย CEO และผู้บริหารของเราได้อย่างดี โดยเริ่มจากการที่เรา (ชาว HR) ต้องมี agile mindset สามารถคิดนอกกรอบได้ และทำงานใกล้ชิดกับธุรกิจให้มากที่สุด ไม่ว่าบทบาทของคุณจะเป็น HR partner หรือไม่ก็ตาม หมายความว่าถึงคุณไม่ใช่ HR partner คุณก็ต้องเข้าใจธุรกิจอย่างดีอีกด้วย”

ดิฉันขอสรุปสั้น ๆ ว่า โลกใหม่ new normal การทำงานของ HR และ CEO ต้องไปในทิศทางเดียวกัน จูงมือกันไป หรือที่เรียกว่า “sing the same song” ไม่สามารถแยกจากกันได้เลย และ CIMB Thai เป็นตัวอย่างที่ทำได้สำเร็จในรูปแบบนี้

เพราะนอกจากรางวัลสำคัญด้าน HR แล้ว องค์กรยังได้รับรางวัลที่การันตีความสำเร็จของธุรกิจมากมาย (จากที่ดูจากเว็บไซต์ปี 2021 ได้มา 9 รางวัลเลยทีเดียว) แปลว่าถ้า HR กับ CEO จับมือร้องเพลงเดียวกันได้

ความสำเร็จทางธุรกิจก็ไม่หนีไปไหนแน่นอนค่ะ