แอสตร้าเซนเนก้า ติดอันดับโลก หนุนความเสมอภาคทางเพศในองค์กร

ภาพจากแอสตร้าเซนเนก้า/shutterstock

แอสตร้าเซนเนก้าติดอันดับ The Financial Times Stock Exchange 100 ที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศ ตั้งเป้าภายในปี 2568 สัดส่วนผู้บริหารระดับกลางขึ้นไป ชาย-หญิง ต้องเท่ากัน

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรให้มีความเสมอภาคทางเพศ เปิดกว้างทางความคิด และการยอมรับในความแตกต่าง

โดยวางเป้าหมายที่ชัดเจนในการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่คนในองค์กรจะรู้สึกปลอดภัย และมีพลังใจในการทำงาน ทำให้พนักงานรู้สึกว่าทุกคนคือส่วนสำคัญในความสำเร็จขององค์กร ไม่ว่าจะมีพื้นฐานทางสังคมและวัฒนธรรมแบบไหน หรือเป็นเพศอะไร เพราะความหลากหลายทางความคิดคือจุดเริ่มต้นของความคิดริเริ่มต่าง ๆ ที่ทำให้คนในองค์กรสามารถเติบโตและเรียนรู้ไปด้วยกัน

นายเจมส์ ทีก กล่าวว่า ที่แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย มีพนักงานหญิงกว่า 71.6% และสมาชิกกว่า 50% ของทีมบริหารเป็นผู้หญิง โดยในปี 2564 บริษัทมีสัดส่วนพนักงานหญิงในทวีปเอเชีย ไม่รวมประเทศอินเดีย สูงถึง 57% และระดับผู้จัดการอาวุโสขึ้นไปเป็นพนักงานผู้หญิงถึง 53%

นอกจากนี้ อัตราการเข้าทำงานของพนักงานใหม่ที่เป็นผู้หญิงก็มีสัดส่วนสูงถึง 62% ขณะที่อัตราส่วนของพนักงานผู้หญิงที่ได้เลื่อนตำแหน่งนั้นมีสูงถึง 64% และในระดับโกลบอลนั้น แอสตร้าเซนเนก้า ตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2568 สัดส่วนของผู้บริหารแอสตร้าเซนเนก้าตั้งแต่ระดับกลางขึ้นไปทั้งชายและหญิงจะต้องเท่าเทียมกันอีกด้วย

“ในปี 2564 แอสตร้าเซนเนก้า คือ 1 ใน 325 บริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีผลงานโดดเด่นด้านการสนับสนุนให้เกิดความเสมอภาคทางเพศ จากรายงาน LP Gender-Equality Index 2021 ของสำนักข่าว Bloomberg และยังได้รับการจัดอันดับโดยวารสาร Hampton-Alexander Review ว่าเป็นบริษัทยาใน The Financial Times Stock Exchange 100 หรือ FTSE 100 ที่ให้ความสำคัญกับบทบาทของผู้บริหารหญิงมากที่สุด”

พญ.อรสิริ ปิติสุทธิธรรม

ผู้จัดการฝ่ายการแพทย์ กล่าวเสริมว่า ที่ตัดสินใจเข้ามาทำงานที่แอสตร้าเซนเนก้าเพราะว่าอยากที่จะใช้วิทยาศาสตร์และองค์ความรู้ที่มีสร้างประโยชน์ให้กับคนหมู่มาก และการที่แอสตร้าเซนเนก้ามีจุดยืนที่ชัดเจนในการนำวิทยาศาสตร์มาต่อยอดและพัฒนาการรักษาผู้ป่วย เปิดโอกาสให้เรามองเห็นความเป็นไปได้มากมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน

“ดิฉันมีโอกาสทำงานกับคนที่มีความสามารถทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก โดยไม่มีการปิดกั้นทางความคิด การเปิดกว้างให้พนักงานทุกคนสามารถนำเสนอสิ่งที่ตนเองคิดออกมาอย่างเสมอภาคนั้น ทำให้เรามีพลังที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นอยู่เสมอ”

ภญ. ณัฐพร สุนทรสัจ

ภญ. ณัฐพร สุนทรสัจ ผู้จัดการหน่วยธุรกิจกลุ่มยามะเร็ง บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ทำงานกับแอสตร้าเซนเนก้ามากว่า 2 ทศวรรษ กล่าวว่า บทบาทของผู้หญิงเปิดกว้างมาก มีการพัฒนาและส่งเสริมความรู้ใหม่ ๆ ให้กับบุคคลากรทางการแพทย์

“ตลอดการทำงานกว่า 20 ปีกับแอสตร้าเซนเนก้า ได้เห็นการพัฒนายากลุ่มใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ยารักษาโรคมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งเมื่อก่อนยาเหล่านี้มีน้อยมาก ได้เห็นว่าสิ่งที่เรามุ่งมั่นพัฒนานั้นเป็นประโยชน์ และสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

ภญ.กฤตยา จงธนะวณิช ผู้จัดการด้านราคาและการเข้าถึงตลาด กล่าวว่า ความท้าทายในการทำงานในวงการยา และการดูแลสุขภาพในปัจจุบันคือ การมีความแตกต่างกันทางความคิด แต่ความแตกต่างก็ช่วยให้เกิดการพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น


“การที่พนักงานสามารถคิดหาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพ และช่วยให้คนไข้ได้รับการรักษา อย่างทั่วถึงทุกกลุ่ม ทุกเพศ และทุกวัย และเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องโดยเสมอภาคกัน คือการให้โอกาสเปิดกว้างทางความคิด มุ่งเน้นให้เกิดความเสมอภาค และให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าของผู้หญิงในที่ทำงานในสัดส่วนที่เท่าเทียมกับเพศชาย เมื่อบทบาทของผู้หญิงในวงการนี้มีความเท่าเทียมกัน ก็จะกระตุ้นให้เกิดความแตกต่างทางความคิด และอิสระในการทำงาน ทำให้เกิดแรงจูงใจในการทำงาน”

ภญ.กฤตยา จงธนะวณิช