ชี้โจทย์ยากแรงงานไทยไปซาอุ เจรจาส่งช่างเชื่อมแทนแม่บ้าน-ก่อสร้าง

แผนส่งแรงงานไทยไปซาอุฯใกล้จบไทยเร่งเจรจาต่อรองค่าแรงปรับสเป็กส่งออกแรงงานกึ่งทักษะและแรงงานมีทักษะไปแทน ได้ค่าแรงสูงกว่า ด้าน รมว.แรงงานเตรียมบินซาอุฯ เซ็น MOU ปลายเดือนมีนาคม ชี้ซาอุฯต้องการแรงงานถึง 8 ล้านคน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ซาอุฯเป็นตลาดแรงงานสำคัญ ในอดีตมีแรงงานไทยไปทำงานจำนวนหลายแสนคน สร้างรายได้เข้าประเทศไทยจำนวนมหาศาล ตอนนี้ซาอุฯมีความต้องการแรงงานในหลายตำแหน่ง จึงให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งพัฒนาทักษะ พร้อมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาอาชีพ ซึ่งเป็นที่ต้องการ

โดยมีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบของหน่วยงานภายใน จำนวน 77 แห่ง เปิดให้บริการ จำนวน 40 สาขา 6 กลุ่มสาขาอาชีพ 1.กลุ่มสาขาอาชีพช่างก่อสร้าง 2.กลุ่มสาขาอาชีพช่างอุตสาหการ 3.กลุ่มสาขาอาชีพช่างเครื่องกล 4.กลุ่มสาขาอาชีพช่างไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ 5.กลุ่มสาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรมศิลป์ 6.กลุ่มสาขาอาชีพภาคบริการ

นอกจากนั้นมีศูนย์ทดสอบของหน่วยงานภายนอก จำนวน 487 แห่ง สามารถรองรับได้วันละ 10,000 คน และยังมีสถานทดสอบฝีมือคนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 13 แห่งด้วย

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำการประชาสัมพันธ์เชิญชวนคนไทยที่สนใจไปทำงานซาอุฯ ในตำแหน่งช่าง วิศวกร งานบริการ โรงแรม นวด สปา ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ผ่านเว็บไซต์ของกรมการจัดหางาน โดยข้อมูล ณ วันที่ 11 มีนาคม 2565 มีคนไทยแจ้งความประสงค์ 1,011 คน ทั้งนี้ ไทยมีเป้าหมายส่งแรงงานกึ่งทักษะในระดับ smart labour ไปซาอุฯ ซึ่งได้ค่าแรงดี ส่วนแรงงานไร้ทักษะ เช่น ช่างก่อสร้างและแม่บ้าน ได้ค่าแรงไม่สูง

นายบรรจง ฉุดพิมาย รองประธานที่ปรึกษา สมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน บ็อสส์ดีไล้ท์ แมนพาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันการหาแรงงานไปทำงานในต่างประเทศเป็นเรื่องยากลำบาก เพราะอัตราการเกิดของคนไทยลดลง และคนรุ่นใหม่ไม่นิยมทำงานภาคสนามที่ออกแรงหนัก แม้ล่าสุดตัวแทนบริษัทจัดหางานฝั่งซาอุฯ แจ้งว่ามีออร์เดอร์แรงงานตำแหน่งแม่บ้าน/คนทำความสะอาดราว 3.4 ล้านคน ซึ่งแทบจะหาแรงงานไทยส่งไปทำตำแหน่งนี้ไม่ได้ เพราะค่าแรงไม่จูงใจพอ

โดยซาอุฯกำหนดค่าแรงเฉลี่ยของแรงงานไทยไร้ทักษะอยู่ที่ 17,000-20,000 บาทต่อเดือน, แรงงานกึ่งทักษะ 25,500-76,500 บาทต่อเดือน และแรงงานมีทักษะประมาณ 127,500 บาทต่อเดือน ดังนั้น ทางไทยจึงเจรจาขอส่งแรงงานกึ่งทักษะและแรงงานมีทักษะไปแทน

“ที่ผ่านมามีนักลงทุนชาวอิตาเลียนและอเมริกันที่มีโปรเจ็กต์น้ำมันในซาอุฯหลายรายติดต่อมาขอแรงงานด้านช่างเชื่อมคนไทย เงินเดือนอยู่ที่ราว 45,000 บาท อย่างไรก็ตาม ตอนนี้จำนวนแรงงานที่จะส่งไปซาอุฯ ยังไม่มีจำนวนแน่นอน รออัตราค่าจ้างฝั่งนายจ้างก่อน ถึงทำประกาศรับสมัครคนได้ หากมีอัตราค่าจ้างที่น่าพอใจแล้ว ผมคิดว่า บริษัทผมจะหาแรงงานช่างส่งไปได้ 200-300 คนต่อเดือน

รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ดร.อัฎนัน อับดุลลาห์ อัล-นาอีม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย พร้อมตัวแทนบริษัทจัดหางานได้พบปะกับฝ่ายไทย โดยได้ข้อยุติเรื่องเงื่อนไขต่าง ๆ ในการนำเข้าแรงงานไทยแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะบินไปเซ็น MOU ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ โดยซาอุฯมีความต้องการแรงงานถึง 8 ล้านคน