แก้กองทุนชราภาพ “3 ขอ” คืบหน้า ให้ผู้ประกันตนได้เงินคืนก่อนเกษียณ

กระทรวงแรงงานชงปรับแก้สิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ ให้เลือกได้ “3 ขอ” ขอเลือก ขอกู้ และขอคืน เตรียมเข้าประชุมคณะกรรมการทุนหมุนเวียน 1 เมษายนนี้

วันที่ 19 มีนาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ “3 ขอ” ได้แก่ 1. ขอเลือก: มีสิทธิเลือกรับเงินบำนาญชราภาพหรือเงินบำเหน็จชราภาพ เมื่อนำส่งเงินสมทบครบเงื่อนไขการได้รับเงินบำนาญชราภาพแล้ว 2. ขอกู้: นำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน และ 3. ขอคืน สามารถนำเงินกรณีชราภาพที่ตนสมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วน

นายสุชาติกล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อความเป็นอยู่ และมีผู้ประกันตนบางส่วนได้ออกมายื่นข้อเสนอขอ “เงินชราภาพ” คืนก่อนอายุครบกำหนด ซึ่งท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นห่วงพี่น้องประชาชน จึงได้ให้กระทรวงแรงงานไปปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

“ผมขานรับนโยบายดังกล่าว และให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประชาสัมพันธ์ชี้แจงความคืบหน้าเป็นระยะ ซึ่งล่าสุดสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอให้กระทรวงแรงงานไปดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

โดยกระทรวงการคลังเห็นว่า สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติประกันสังคมฉบับนี้ในประเด็น 3 ขอเป็นการเปลี่ยนแปลงเจตนารมณ์ของการจัดตั้งกองทุนประกันสังคม จึงต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานก่อน จึงจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้”

นายสุชาติกล่าวด้วยว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะมีกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ในวันที่ 1 เมษายน 2565 นี้ โดยขั้นตอนต่อไป หลังจากกระทรวงการคลังประชุมแล้วเสร็จจะได้นำผลการประชุมคณะกรรมการดังกล่าว รายงานให้คณะรัฐมนตรี รับทราบ จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติในหลักการ ตามขั้นตอนของการเสนอกฎหมายต่อไป