ไทยเร่งฝึกฝีมือแรงงานไทย ตรงสเป๊กนายจ้างซาอุ เปิดสมัครผู้สนใจด่วน

ช่างไฟ

กระทรวงแรงงานเร่งเสริมทักษะแรงงานไทย ด้านภาษาอังกฤษ-อารบิก ตอบโจทย์อาชีพสปา เชฟ ช่างเชื่อม ที่นายจ้างต้องการ

วันที่ 31 มีนาคม 2565 นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น ได้กำชับและมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ขับเคลื่อนพัฒนาทักษะและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเตรียมความพร้อมหลังจากที่ กระทรวงแรงงานของประเทศไทยได้ลงนามความร่วมมือด้านแรงงานกับกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย 2 ฉบับ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565

กระทรวงแรงงานได้ขานรับนโยบายท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการจัดส่งแรงงานไทยไปซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่ท่านนายกฯได้เดินทางไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อสานสัมพันธ์เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา และเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น เพื่อเร่งดำเนินการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงเตรียมความพร้อมในการพัฒนากำลังแรงงานให้มีทักษะฝีมือให้ตรงกับความต้องการของนายจ้างและสถานประกอบการของซาอุดีอาระเบีย และดำเนินการรับสมัครคนงานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย จนนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงด้านแรงงาน

โดยปัจจุบันมีแรงงานที่ลงทะเบียนเพื่อประสงค์ไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 1,274 คน (ข้อมูลกรมการจัดหางาน ณ วันที่ 29 มีนาคม 2565) จังหวัดที่มีแรงงานประสงค์ไปทำงานมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร อุดรธานี นครพนม นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม สุโขทัย บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ตำแหน่งงานที่มีแรงงานต้องการทำงานมากที่สุด ได้แก่ คนงานเกษตร อุตสาหกรรม พนักงานบริการ และ พนักงานนวดแผนไทย

นายประทีปกล่าวต่อไปว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เร่งพัฒนาทักษะพร้อมทั้งดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาอาชีพซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการ โดยได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในภูมิภาคดำเนินการเชิงรุก ดังนี้ เตรียมการด้านหลักสูตรฝึกอบรม สถานที่เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์การฝึกอบรม

โดยหลักสูตรที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอารบิก นวดแผนไทย นวดสปา การประกอบอาหาร ช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า และช่างเชื่อม ทั้งนี้ การฝึกอบรมจะเน้นเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน การใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า ตลอดจนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ก่อนไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้ได้รับค่าจ้าง ค่าตอบแทนที่มีมาตรฐานและเป็นธรรม เน้นบูรณาการข้อมูลความต้องการตำแหน่งงานกับกรมการจัดหางาน เพื่อดำเนินการฝึกได้ตรงกับความต้องการของนายจ้างในต่างประเทศ

สำหรับผู้ที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรมหรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือต้องการลงทะเบียนไปทำงานสามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ http://toea.doe.go.th  เลือก “ลงทะเบียน” เลือก “คนหางาน” หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน