เคทีซี ระดมสมอง ปรับปรุงออฟฟิศตอบโจทย์พนักงาน

มิติที่หลายองค์กรหันมาให้ความสำคัญในปัจจุบัน คือ การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมและสวยงาม เพราะมีผลกระทบโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน โดยสภาพแวดล้อมที่สร้างสรรค์และมีฟังก์ชั่นส่งเสริมการทำงานจะช่วยให้พนักงานและองค์กรมีความก้าวหน้ามากขึ้น

จนนำพลังงานบวกมาสู่พนักงานซึ่งจะส่งผลให้ผลิตผลงานที่ดีและประสบความสำเร็จ ในทางตรงกันข้ามหากสถานที่ทำงานที่ไม่เอื้ออำนวยสามารถลดประสิทธิภาพของพนักงานทั้งยังทำให้เกิดความเครียดในที่ทำงานอีกด้วย

ในฐานนะที่ “เคทีซี” หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญกับความสุขของพนักงานในการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง และต้องการปรับตัวรองรับวิถีการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปจากผลกระทบของ digital disruption และการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงปรับปรุงพื้นที่สำนักงานชั้น 11 ของสำนักงานใหญ่ที่ตั้งอยู่บริเวณสุขุมวิท 33 ตามแนวคิดและแรงบันดาลใจจากความเห็นของตัวแทนพนักงานทุกสายงาน

ชนิดาภา สุริยา

“ชนิดาภา สุริยา” ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-สายงานปฏิบัติการ “เคทีซี” หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องสภาพแวดล้อมในสำนักงานตั้งแต่เรื่องของอุปกรณ์การทำงานต่าง ๆ, การตกแต่งออฟฟิศ, การจัดสรรสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

เพื่อจะทำให้คุณภาพชีวิตของพนักงานดีขึ้น ทั้งยังช่วยสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์จนสามารถดึงดูดคนที่มีศักยภาพให้มาร่วมงานกับองค์กร

ทั้งนั้น เพราะ “เคทีซี” มีความตั้งใจปรับปรุงออฟฟิศในครั้งนี้ โดยถามความคิดเห็นของพนักงานแต่ละทีมว่ามีความต้องการอะไรบ้าง และเราเชื่อว่าผู้บริหารไม่ควรคิดไปเองเพราะอาจไม่ตอบโจทย์การทำงานของพนักงานอย่างแท้จริง เมื่อเราได้ความคิดเห็นของพนักงานแล้วจึงนำมาประยุกต์ให้เข้ากับค่านิยมหลัก (core value) 3 ประการขององค์กร ได่แก่

หนึ่ง courageous คือกล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยเราเปิดกว้างกับไอเดียในการออกแบบสำนักงาน แต่ต้องทำให้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ใช้งานได้จริง

สอง smart simplicity ทำให้ง่ายไม่ซับซ้อน พนักงานสามารถเข้าถึงได้ทุกคน

สาม meaningful ทำสิ่งที่มีความหมายและมีประโยชน์

“เคทีซีต้องการสร้างทีมแบบอะไจล์ (agile) คือปราดเปรียว เป็นทีมเล็ก ๆ หลาย ๆ ทีมกระจายไปในทุกสายงาน และทุกคนต้องสามารถสื่อสารและระดมสมองกันได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา ดังนั้น ทั่วสำนักงานจะมีกระดานไวต์บอร์ดกระจายอยู่ทุกที่ เพื่อให้พนักงานได้ใช้เขียนและแชร์ไอเดียได้ทันที”

“นอกจากนั้น ตอนนี้เป็นยุคของดิจิทัล เราจึงจัดให้มีเทคโนโลยีเข้ามาซัพพอร์ตในห้องประชุมที่รองรับการประชุมแบบออนไลน์ และมีสตูดิโอสำหรับถ่ายวิดีโอคอนเทนต์ หรือไลฟ์สดเพื่อลงสื่อออนไลน์ด้วย ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ชีวิต และไลฟ์สไตล์ของคนทำงานหลายเจเนอเรชั่นที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีและสภาพสังคมปัจจุบัน”

“ชนิดาภา” บอกด้วยว่า พนักงานสามารถทำงานได้ทุกพื้นที่โดยไม่จำเป็นต้องนั่งประจำโต๊ะทำงาน การปรับปรุงครั้งนี้เน้นสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย โปร่งโล่งตามสไตล์มินิมอล พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและนวัตกรรมที่เอื้อต่อการทำงาน รวมทั้งมีมุมนั่งเล่น ห้องคุยโทรศัพท์ส่วนตัวตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และมุมนั่งคุยงานสบาย ๆ

นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย จึงเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างน้อย 20% ในการตกแต่ง รวมไปถึงคำนึงถึงการใช้แสงธรรมชาติเพื่อลดการใช้พลังงานให้มากที่สุด และในส่วนของขยะเรามีเครื่องกำจัดขยะแปลงจากขยะอาหารเป็นปุ๋ย เพื่อให้พนักงานนำไปใช้ปลูกต้นไม้”

“เคทีซี” เชื่อว่าเมื่อบุคลากรในองค์กรมีความสุข ประสิทธิภาพการทำงานจะดีขึ้น และพร้อมส่งต่อผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณค่าให้กับสมาชิกและพันธมิตรธุรกิจอย่างเต็มที่