พนักงาน JSL ที่ถูกเลิกจ้าง รับเงินว่างงานจากประกันสังคม 3.7 ล้านบาท

ประกันสังคมเยียวยาจ่ายเงินกรณีว่างงาน แก่ลูกจ้าง JSL ถูกเลิกจ้าง ได้อนุมัติสิทธิแล้ว 84 ราย ยอดจ่าย 3.7 ล้านบาท จ่ายงวดแรกต้นเดือนสิงหาคม 2565 นี้

วันที่ 26 กรกรฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีลูกจ้างบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด (JSL) ถูกเลิกจำนวน 91 คน มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 1 กรกรฎาคม 2565 โดยลูกจ้างร้องบริษัทจ่ายเงินชดเชยไม่เป็นธรรม สำหรับในส่วนการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือของสำนักงานประกันสังคมด้านสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 ได้อนุมัติสั่งจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นระยะเวลา 180 วัน ให้แก่ผู้ประกันตนแล้วจำนวน 84 ราย

โดยขณะนี้มีลูกจ้างขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน จำนวน 87 ราย ยังมีผู้ไม่ได้ขึ้นทะเบียนว่างงาน จำนวน 4 ราย ส่วนอีก 2 ราย เข้าทำงานที่บริษัทเมื่อ 1 เมษายน 2565 และ 17 พฤษภาคม 2565 ทำให้ส่งเงินสมทบไม่ครบตามเงื่อนไขการเกิดสิทธิ และมีลูกจ้างรอการอนุมัติอีก 1 ราย

โดยยอดประมาณการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ที่สำนักงานประกันสังคมอนุมัติจ่าย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,773,259 บาท สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 ได้แนะนำให้ผู้ประกันตนมารายงานตัวเพื่อรับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีว่างงานในงวดที่ 1 ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2565 ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ที่กระทรวงแรงงานในวันนี้มีพิธีมอบเงินสงเคราะห์ให้แก่ตัวแทนลูกจ้าง JSL ด้วย โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในงานมอบสำเนาเช็คกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างให้กับตัวแทนพนักงาน จำนวน 74 ราย รายละตั้งแต่ 9,930-23,170 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,310,760 บาท

พร้อมด้วยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ประจำสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง)

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ในการนี้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้มอบหมายให้นางสาวพรรณิกา เหลืองสุรีย์ ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมงาน