โรสวูดผนึกอีโคสปิริตเปิดตัวค็อกเทลใหม่ ลดขยะ ส่งเสริมความยั่งยืน

โรสวูด

โรงแรมโรสวูด กรุงเทพมหานคร ร่วมกับอีโคสปิริต (ecoSPIRITS) ผู้นำด้านเทคโนโลยีกระบวนการผลิตเครื่องดื่มระดับพรีเมี่ยม หวังลดผลกระทบคาร์บอนและขยะบรรจุภัณฑ์ ผ่านเครื่องดื่มเมนูพิเศษ “อีโคค็อกเทล”

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 โรงแรมโรสวูด กรุงเทพมหานคร ร่วมกับอีโคสปิริต (ecoSPIRITS) ผู้นำด้านเทคโนโลยีกระบวนการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมี่ยม เพื่อยกระดับเครื่องดื่มภายใต้แนวคิดการส่งเสริมความยั่งยืน มุ่งสู่การลดผลกระทบจากคาร์บอน และขยะจากบรรจุภัณฑ์ ผ่านเครื่องดื่มเมนูพิเศษ อีโคค็อกเทล (ecoCOCKTAILS) ที่รังสรรค์โดยการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาผสมผสาน

อีโคสปิริต (ecoSPIRITS) เผยว่า จากการประเมินในปี 2563 มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วกว่า 4 หมื่นล้านขวดทั่วโลก และบรรจุภัณฑ์เหล่านั้นได้กลายเป็นขยะจำนวนมหาศาล อีโคสปิริตจึงพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้ขึ้นมาเพื่อมุ่งลดการผลิตขยะจำนวนมาก ด้วยการลดการใช้แก้วและบรรจุภัณฑ์กระดาษ ผ่านการเก็บรักษาเครื่องด้วย “อีโคโทต” (ecoTOTES™) ขนาด 4.5 ลิตร ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

เมื่อเครื่องดื่มภายในอีโคโทตถูกบริโภคจนหมด ตัวบรรจุภัณฑ์จะถูกส่งกลับมายังบริษัทเพื่อทำการฆ่าเชื้อและติดซีลป้องกัน ก่อนถูกส่งกลับไปที่บาร์และร้านอาหารอีกครั้ง นอกจากช่วยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้แล้วยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้อีกทางหนึ่งด้วย

ด้าน จูเซปเป้ คาร์เนลลี่ ผู้จัดการบาร์โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ กล่าวว่า โรสวูด กรุงเทพฯ ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยลดผลกระทบเรื่องคาร์บอนเป็นที่แรก ๆ โดยเมนูอีโคค็อกเทล (ecoCOCKTAILS) นั้นจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการลดของเหลือทิ้งได้มากถึง 80%

นอกจากนี้ ความพิเศษของใบเมนูอีโคค็อกเทล คือ ถูกพิมพ์ลงบนกระดาษที่สามารถย่อยสลายได้พร้อมเมล็ดพันธุ์พืช ผู้บริโภคสามารถนำเมนูกลับบ้านและทำการปลูกลงในดิน เมื่อกระดาษค่อย ๆ ย่อยสลายไป จะเป็นต้นกล้าที่งอกขึ้นมาแทน เป็นการลดขยะให้เป็นศูนย์และช่วยเพิ่มต้นไม้ให้แก่ธรรมชาติ

โรสวูด
เลนนอนส์บาร์

ภายใต้ร่วมมือครั้งนี้ โรสวูด กรุงเทพฯ ได้เปิดตัวเครื่องดื่ม 4 เมนูใหม่ ที่จะให้บริการ ณ เลนนอนส์บาร์ ได้แก่ อีโคมะลิ (ecoMALI) อีโคโกโก้ (ecoKOKO) อีโคส้ม (ecoSOM) และอีโคศูนย์ (ecoSOON) โดยเครื่องดื่มทั้งหมดในเมนูได้ถูกรังสรรค์ภายใต้แนวคิดและปรัชญา “A Sense of Place” และ “Partners in Provenance” ที่ต้องการสนับสนุนผู้ผลิตในท้องถิ่นและชุมชน ผ่านการจับมือกับ โกษาปาน ดิสติลเรอรี่ โรงกลั่นในจังหวัดนนทบุรี สู่การเป็น “โกษาปาน โบทานิคอลส์” (Kosapan Botanicals) เครื่องดื่มรสชาติพิเศษที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ และซี คอมบูชา (Sea’s Kombucha) ชาหมักสัญชาติไทยรสชาติพิเศษ

อีโคมะลิ (ecoMALI) ได้แรงบันดาลใจมาจากค็อกเทลเฟรนช์ 75 (French 75) โดยใช้โกษาปาน โบทานิคอลส์รสมะลิ และแชมเปญที่นำมาอัดลมเพื่อเติมความซ่า พร้อมรสราสเบอร์รี่เพื่อเพิ่มความเปรี้ยว สร้างความกลมกล่อมให้กับตัวเครื่องดื่ม

โรสวูด
อีโคมะลิ

อีโคโกโก้ (ecoKOKO) ใช้โกษาปาน โบทานิคอลส์รสโกโก้ ที่ส่วนผลมหลักคือช็อกโกแลตจังหวัดชุมพร และชาหมักคอมบูชารสกาแฟและเสาวรสเพื่อเติมรสเปรี้ยวผสมกับความเข้มข้นจากกาแฟไทย

โรสวูด
อีโคโกโก้

อีโคส้ม (ecoSOM) มาจากโกษาปาน โบทานิคอลส์รสส้ม ผสมกับมะม่วงหมักแล็กติกและน้ำผึ้ง ที่ช่วยยืดอายุมะม่วงสุก เพิ่มความกลมกล่อมให้เครื่องดื่มอย่างลงตัว

โรสวูด
อีโคส้ม

อีโคศูนย์ (ecoSOON) เป็นเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากค็อกเทลชื่อดัง 1919 โดยมีส่วนผสมทั้งมะลิและส้ม ความพิเศษคือใช้เวอร์มุธปราศจากแอลกอฮอล์ ที่ผลิตในบาร์เอง โดยใช้วัตถุดิบที่มีเหลือจากทุก ๆ วันในบาร์