แอนนา เสือ สวมชุดราตรีจากฝากระป๋องสะท้อนตัวตนนางงามกองขยะ

Miss Thailand Anna Sueangam-iam takes part in the evening gown competition during the preliminary round of the 71st Miss Universe Beauty Pageant, in New Orleans on Wednesday, Jan. 11, 2023. (AP Photo/Gerald Herbert)

แอนนา เสืองามเอี่ยม MUT 2022 สวมชุดราตรีที่ทำจากฝากระป๋องอะลูมิเนียม สะท้อนตัวตนนางงามกองขยะ ในการประกวด Miss Universe 2022 รอบคัดเลือก

วันที่ 12 มกราคม 2566 เริ่มแล้ว การประกวด Miss Universe 2022 รอบคัดเลือก หรือรอบพรีลิมมินารี ที่นิวออร์ลีนส์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก กองเชียร์แฟนนางงามไทยลั่นกลองยาวให้กำลังใจ “แอนนาเสือ” โดยการประกวดเริ่มที่การแนะนำตัว ซึ่งแอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022 พกพาความมั่นใจมาเต็มร้อย

จากนั้นเป็นการเดินรอบชุดว่ายน้ำ ซึ่งแอนนาสวมชุดว่ายน้ำสีส้ม พร้อมเสื้อคลุมอาร์ตเคปที่ออกแบบโดย โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Power of Unity ซึ่งมีลวดลายใบหน้าคนหลายคนที่มีความหลากหลายทั้งเชื้อชาติ สีผิว เพื่อส่งเสริมความหลากหลายให้เกิดขึ้นในสังคมไทยและสังคมโลก โดยคีย์เมสเสจที่ต้องการถ่ายทอดคือ “ไม่ว่าคุณจะเป็นใครขอแค่ลงมือทำและร่วมมือกันก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้”

แอนนา ชุดว่ายน้ำ

แอนนา ชุดว่ายน้ำ

ถัดมาเป็นรอบชุดราตรี ซึ่งออกแบบโดย อาริฟ เจ๊ะหวาง

“อย่ายึดมั่นว่าเราเกิดมาจากอะไร แต่จงยึดมั่นว่าเราเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ด้วยพลังของเรา” ประโยคที่สร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้กับผู้คนมากมาย สะท้อนและตอกย้ำตัวตนของแอนนา เสืองามเอี่ยม ได้อย่างชัดเจน

ความพยายาม สู้ชีวิต และไม่สิ้นหวัง นำไปสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ และความภาคภูมิใจในตัวของบุพการี ที่พ่อประกอบอาชีพเก็บขยะ และแม่เป็นพนักงานกวาดขยะ บวกกับคำสอนจากคุณทวดที่เป็นแม่ชี

ทั้งหมดนี้ถูกหล่อหลอมรวมกันจนกลายเป็นเพชรเม็ดงามที่ชื่อว่า แอนนา เสืองามเอี่ยม ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าเป็นนางงามจากกองขยะ

จากเรื่องราวชีวิตของแอนนาเกิดเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นชุดราตรีที่ชื่อว่า “Hidden Precious Diamond Dress” ความงามของเพชรอันล้ำค่าที่ถูกซ่อนอยู่ เป็นชุดที่บอกเล่าเรื่องราวของชีวิตและตัวตนของแอนนา รังสรรค์ผ่านวัสดุเหลือใช้ คือฝากระป๋องอะลูมิเนียม ด้วยเทคนิค jewelery detail ตกแต่งด้วยเพชร Swarovski ต่อร้อยเรียงกันจนกลายเป็นชุดราตรีที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่พร้อมเจิดจรัสสู่สายตาชาวโลก

แอนนา ชุดราตรี

แอนนา ชุดราตรี

Miss Universe Pageant
AP Photo/Gerald Herbert

ปิดท้ายด้วยการเดินแบบรอบชุดประจำชาติ โดยแอนนาสวมใส่ชุด “สงกรานต์เทวี” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากนาง “กิมิทาเทวี” นางสงกรานต์ประจำปี 2566 หนึ่งในเทพธิดาทั้งเจ็ดของท้าวกบิลพรหม ลวดลายของชุดได้แรงบันดาลใจจากหัตถศิลป์ หัตถกรรม ผ้าทอโบราณ “ผ้าทอลายน้ำไหล” ประดับตกแต่งด้วยงานปัก ลูกปัด คริสตัล เลื่อม และขวดน้ำที่เหลือใช้จากการบริโภค นำมาประยุกต์ให้มีความทันสมัย

ขณะที่ขันเงินที่แอนนาถือนั้นเป็นฝีมือของคนไทย ที่สื่อถึงการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การเล่นน้ำ หรือใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งนอกจากจะแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความประณีตสร้างสรรค์แล้ว ยังสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับชาวบ้านและชุมชน สะท้อนให้เห็นถึงความสุข ความรัก ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความงดงามที่สืบทอดต่อกันมาอย่างช้านานอีกด้วย ซึ่งชุดประจำชาติออกแบบโดยพีรณัฐ วิริยะสัญ จากแบรนด์ Ciqure

สำหรับการประกวด Miss Universe 2022 ในรอบตัดสิน จะจัดขึ้นในวันที่ 15 มกราคม 2566 ตั้งแต่ 07.00 น. เป็นต้นไป (ตามเวลาประเทศไทย) โดยถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง JKN18