ดอกไม้สื่อรัก ของขวัญแทนใจวันวาเลนไทน์

ดอกไม้
เครดิตภาพ pexels-valeria-boltneva-1484657

เปิดความหมายดอกไม้สื่อรัก เพื่อมอบเป็นของขวัญแทนความรู้สึกในใจให้กับคนพิเศษในวันวาเลนไทน์

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ก้าวเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ซึ่งมีวันสำคัญคือ “วันวาเลนไทน์” เป็นสัญลักษณ์ของเดือน จนได้รับการขนานนามให้เป็นเดือนแห่งความรัก อย่างไรก็ตาม การมอบความรักสามารถทำได้ทุกวันเวลาโดยไม่มีข้อจำกัด แต่สำหรับเทศกาลสุดพิเศษนี้ก็ย่อมต้องเติมความพิเศษให้กันและกันตามไปด้วย และแน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือการมอบของขวัญแทนใจให้กับคนที่เรารัก ซึ่งของขวัญที่นิยมมอบให้กันในวันวาเลนไทน์มีหลากหลาย เช่น นาฬิกา กระเป๋า และดอกไม้ เป็นต้น

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมความหมายของดอกไม้สื่อรัก เพื่อมอบให้กับคนสำคัญในวันพิเศษ

1.กุหลาบ

ดอกไม้ยอดฮิตที่หลายคนมอบเป็นของขวัญคือดอกกุหลาบ ซึ่งเป็น “ราชินีแห่งดอกไม้” สามารถใช้ได้เกือบทุกโอกาสและเทศกาล ทั้งเป็นของขวัญสื่อรัก และแสดงความยินดี โดยดอกกุหลาบนั้นมีหลายสีหลากสายพันธุ์ให้ได้เลือกสรร และดอกกุหลาบแต่ละสีล้วนแฝงความหมายดี ๆ ที่ผู้ให้สามารถใช้เป็นตัวกลางสื่อสารความรู้สึกต่อผู้รับได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างเช่น ดอกกุหลาบสีแดง หมายถึง ฉันรักคุณ แต่ถ้าเป็นสีแดงเข้ม จะหมายถึงความงดงาม ชวนให้หลงใหล, กุหลาบขาว หมายถึง ความรักอันบริสุทธิ์ใจ และความรักที่มีแต่ความสุขสมหวัง, กุหลาบเหลือง หมายถึง ความสุขและความยินดี, กุหลาบม่วง หมายถึง รักแรกพบ, กุหลาบชมพูอ่อน หมายถึง ความอ่อนหวาน นุ่มนวล อ่อนโยน และการชื่นชมบูชา, กุหลาบชมพูเข้ม หมายถึง คำขอบคุณ และกุหลาบสีอ่อน หมายถึง มิตรภาพ

ดอกกุหลาบ
เครดิตภาพ pexels-david-bartus-714918

2.เดซี่

ดอกเดซี่เป็นดอกไม้ขนาดกำลังน่ารักที่เป็นที่นิยมนำมาเป็นของขวัญเช่นกัน โดยดอกเดซี่สีขาว หมายถึง ความรักบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา, เดซี่สีแดง หมายถึง ความรักโรแมนติก, เดซี่สีเหลือง หมายถึง ความสุข ความสดใส, เดซี่สีชมพู หมายถึง ความหลงใหล ชื่นชมยินดี และเดซี่สีส้ม หมายถึง ความหวัง ความสนุกสนาน

นอกจากนี้ ดอกเดซี่ยังถูกใช้เป็นเครื่องมือเสี่ยงทายความรักอีกด้วย วิธีการนำดอกเดซี่มาเด็ดกลีบออกทีละกลีบ โดยแต่ละกลีบแทนคำว่า รัก หรือ ไม่รัก สลับกันไป ซึ่งกลีบสุดท้ายจะเป็นคำตอบว่าจะสมหวังหรือช้ำใจ

ดอกเดซี่
เครดิตภาพ pexels-pixabay-67857

3.ลาเวนเดอร์ 

ดอกลาเวนเดอร์ ที่หลายแบรนด์นำมาทำเป็นน้ำมันหอมระเหย หรือแต่งกลิ่นให้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมชวนหลงใหล ก็เป็นอีกหนึ่งดอกไม้ที่มีความหมายดี ๆ ที่คู่ควรแก่การใช้เป็นของขวัญแทนใจไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่น ๆ โดยดอกลาเวนเดอร์เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความทรงจำที่งดงาม ความสงบ และความสำเร็จ

ดังนั้น สำหรับใครที่ต้องการมอบดอกไม้สักช่อเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ให้กับคนที่คุณรัก พร้อมกับอวยพรให้ใครคนนั้นประสบความสำเร็จ ดอกลาเวนเดอร์คือตัวแทนสื่อความรู้สึกนึกคิดได้เป็นอย่างดี

ดอกลาเวนเดอร์
เครดิตภาพ pexels-光曦-刘-4242688

4.ทิวลิป

ดอกทิวลิป เป็นดอกไม้แทนใจสำหรับคนที่มีอาการตกหลุมรัก นอกจากนี้ทิวลิปแต่ละสีก็มีความหมายแตกต่างกันออกไป โดยดอกทิวลิปสีแดง หมายถึง การบอกรัก, ทิวลิปสีเหลือง หมายถึง ความร่าเริง, ทิวลิปสีส้ม หมายถึง ความอบอุ่น ความมีเสน่ห์ และความสุข, ทิวลิปสีขาว หมายถึง การขอโทษ, ทิวลิปสีชมพู หมายถึง ความสุขและความมั่นใจ และทิวลิปสีม่วง หมายถึง ความจงรักภักดี

ดอกทิวลิป
เครดิตภาพ pexels-lorena-martínez-4585541

5.ทานตะวัน

ดอกทานตะวัน เป็นดอกไม้ที่สื่อความหมายถึงความมั่นคง รักเดียวใจเดียว ดังนั้น สำหรับคนมีคู่สามารถมอบดอกทานตะวันเป็นดอกไม้สื่อรักให้กับคนรู้ใจได้ เพื่อให้เขารับรู้ว่าเรามั่นคงในรักต่อเขาเพียงคนเดียว

ดอกทานตะวัน
เครดิตภาพ pexels-natalia-garcía-prieto-8113191