เคล็ด (ไม่) ลับ ปัด Tinder ให้ปัง พบรักแท้ทันวันวาเลนไทน์

ผู้เขียน : ปนัดดา ฤทธิมัต

วาเลนไทน์ วันแห่งความรัก มาถึงอีกแล้ว บรรดาคู่รักคงกำลังวางแผนเซอร์ไพรส์ หรือหาสถานที่
พาคนรู้ใจไปฉลองในวันพิเศษ แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังรอคอยรักแท้ หรือกำลังหาคู่ให้ทันวันวาเลนไทน์ วิธีหาคู่ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันก็คือการหาคู่ผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแอปพลิเคชั่น Tinder (ทินเดอร์)

Tinder เปิดตัวปี 2555 เป็นแอปพลิเคชั่นพบปะผู้คนใหม่ ๆ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ซึ่งมีการดาวน์โหลดแอปมากกว่า 530 ล้านครั้ง ปัจจุบัน Tinder ให้บริการมากกว่า 45 ภาษาในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 50% ของสมาชิกทั้งหมดมีอายุ 18-25 ปี และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบริษัทแห่งนวัตกรรมชั้นนำของโลกโดย Fast Company ในปี 2565

สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวบ่งชี้ได้ว่ามีคนโสดที่ต้องการตามหารักแท้เป็นจำนวนมาก คือฐานผู้ใช้ทั่วโลกของ Tinder ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส และเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง ภูมิภาคที่เติบโตมากสุดคือ อเมริกาและยุโรป ขณะที่รายได้ของ Tinder ก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยไตรมาส 3/2565 เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาส 3/2564 มีผู้ใช้ที่ชำระเงินเพิ่มขึ้น 7% ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ผู้ใช้หลักบนแอปจะเป็นการใช้งานฟรี เนื่องจาก Tinder ให้บริการแบบ freemium

พฤติกรรมการใช้ Tinder

สถิติการปัดขวาและการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ในช่วงโควิด-19 พบว่า คนเจน Z ใช้เวลาสนทนาบน Tinder มากกว่าเดิม โดยเดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีการส่งข้อความต่อวันมากขึ้น 19% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 มีระยะเวลาพูดคุยนานขึ้น 32%

ขณะที่วิดีโอคอลในหน้าประวัติส่วนตัวบน Tinder มีการใช้งานเพิ่มขึ้น 52% เนื่องจากโควิด-19 ที่ทำให้ไม่สามารถนัดพบกันได้เหมือนช่วงสถานการณ์ปกติ กลุ่ม Gen Z คนไทยจึงใช้วิธีออกเดตผ่านวิดีโอคอลบน Tinder โดยสมาชิกในนครราชสีมาและขอนแก่น เป็น 2 จังหวัดที่มีการพูดคุยผ่านวิดีโอคอลมากที่สุดในไทย

Online Dating Trends

แม้ Dating App จะเป็นแอปหาคู่ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้แอปเชื่อมต่อกับคนใหม่ ๆ ได้ กล่าวคือใช้เป็นช่องทางเรียนภาษา หาเพื่อน ผลสำรวจระบุว่า ผู้ใช้ Dating App ในไทยต้องการพบปะผู้คนใหม่ ๆ 38% ใช้งานเพื่อหาโอกาสในการพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาว ไม่ว่าจะแบบคนรัก หรือรูปแบบอื่น ๆ 27%

ผลสำรวจยังพบว่า คนรุ่นใหม่เน้นสถานะคนคุย ไม่ชอบผูกมัด เป็นมากกว่าการเดตแบบฉาบฉวย แต่ก็ไม่ได้ตกลงคบกันจริงจังเหมือนอดีต เป็นความสัมพันธ์แบบสบาย ๆ ที่ไม่ระบุชัดเจนว่าคบกันแบบไหน สมาชิก Tinder มากกว่า 1 ใน 10 คน กล่าวว่าชอบสถานะความสัมพันธ์แบบคนคุยมากกว่า เพราะรู้สึกกดดันน้อย ทั้งพบว่าคนโสดชาวไทย 44% ต้องการใช้แอปหาคู่เพื่อออกเดตแบบไม่ผูกมัด

5 ฟีเจอร์แนะนำบน Tinder

สำหรับ 5 ฟีเจอร์แนะนำบน Tinder เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ตรงตามความต้องการ ได้แก่

1.dating goals ฟีเจอร์ใหม่บนหน้าโปรไฟล์ที่สมาชิกบอกได้ว่ามองหาอะไรจากความสัมพันธ์ เช่น หาเพื่อนใหม่ หาความสัมพันธ์ระยะสั้น หรือสัมพันธ์แบบจริงจัง ซึ่งการระบุรายละเอียดในการมองหาคู่ match นี้ จะช่วยให้สมาชิกคุมการใช้งานบนแอปได้ว่าอยากเชื่อมต่อกับใคร

2.explore เป็นพื้นที่บน Tinder ที่รวมผู้คนที่สนใจ หรือมีประสบการณ์เหมือนกัน ช่วยให้ผู้คนนั้นค้นหาคู่ match จากความสนใจในเรื่องเดียวกัน หรือกิจกรรมที่ชอบทำ

3.ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย Tinder มุ่งการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเพื่อให้เชื่อมพูดคุยกัน และควบคุมประสบการณ์การเดตออนไลน์ของตัวเองได้ดีขึ้น ผลสำรวจคนโสดชาวไทยที่ใช้แอป Tinder กว่า 99% ระบุว่า ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

ที่นิยมของ Tinder คือ วิดีโอแชต face to face เมื่อเเชตกันถูกคอก็ใช้วิดีโอแชตทำความรู้จักกัน ส่วนการยืนยันตัวตนด้วยภาพถ่ายก็เป็นวิธีการยืนยันตัวคุณและรูปโปรไฟล์ว่าเป็นตัวจริง ไม่ได้แอบอ้าง

4.music mode เพลงถือเป็น passion อันดับ 1 ของสมาชิก Tinder และ music mode บน Tinder ก็สร้างขึ้นจากการเชื่อมต่อผ่านเสียงดนตรี โดยให้สมาชิกค้นหาคู่ match จากเพลงที่ชอบเพลงเดียวกัน กว่า 40% ของสมาชิกวัย Gen Z ทั่วโลกได้เพิ่มเพลงประจำตัวบน spotify ลงในประวัติส่วนตัว และพบว่ามีเปอร์เซ็นต์การเจอคู่ match เพิ่มขึ้นเกือบ 10%

5.passport ฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการพบเพื่อนใหม่ได้ทั่วโลกผ่านการปักหมุด เสมือนได้เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ จริง โดยคนโสดอายุ 18-25 ปี บนแอป Tinder มีการใช้ฟีเจอร์ passport เฉลี่ยเดือนละ 9 ครั้ง ทั้งพบว่า เมืองที่คนไทยนิยมปักหมุดมากสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.กรุงโซล เกาหลีใต้ 2.ลอนดอน อังกฤษ และ 3.นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เคล็ด (ไม่) ลับ เล่น Tinder อย่างไรให้เจอรักแท้

ปัจจุบัน Gen Z ชาวไทยหันมาออกเดตออนไลน์ และใช้แอปหาคู่เชื่อมคนใหม่ ๆ ก่อนที่นัดเจอตัวจริงกันในเดตแรก ทั้งนี้ 4 เคล็ด (ไม่) ลับในการสร้างโปรไฟล์ Tinder บนแอปได้ดียิ่งขึ้น ได้แก่

1.ทำหน้าโปรไฟล์แบบสร้างสรรค์ การหาคู่ออนไลน์ หน้าโปรไฟล์เปรียบเสมือน “นามบัตร” ดิจิทัล อย่าปล่อยให้หน้าโปรไฟล์ว่างเปล่า แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ประวัติให้ยืดยาว สามารถใส่ลูกเล่นสนุก ๆ เพราะหน้าโปรไฟล์สะท้อนตัวตนที่แท้จริง และดึงดูดความสนใจ

2.บอกสิ่งที่กำลังสนใจผ่านฟีเจอร์ interests ระบุสิ่งที่สนใจเพื่อแสดงตัวตนว่าเป็นใครและชอบอะไร สามารถเลือกความสนใจ 5 หัวข้อ บอกให้คนอื่นได้รู้จักตัวตนของเราได้มากขึ้น ถ้าไม่แสดงออกถึงความเป็นตัวเองก็เป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จในการจับคู่ match ที่ตรงใจ

3.ยืนยันตัวตนผ่านรูปภาพ เพื่อความสบายใจทั้ง 2 ฝ่ายว่าคนที่กำลังคุยเป็นตัวจริง (photo verified) และทำให้มีโอกาส match มากขึ้นอีกด้วย

4.รูปภาพสะท้อนแพสชั่นในแบบของคุณ รูปที่เลือกใส่ในหน้าโปรไฟล์บอกอะไรได้มาก หากชอบทำกิจกรรมนอกบ้านลองเลือกรูปที่กำลังทำกิจกรรมที่ชอบ หากเป็นคนรักสัตว์ก็เลือกรูปที่ถ่ายกับสัตว์เลี้ยงแสนรักมาลง เพราะหน้าโปรไฟล์ใส่รูปได้ถึง 9 รูป

และยังมีตัวเลือกรูปที่ปรับเป็นโหมด smart photos ที่จะตรวจสอบรูปโปรไฟล์ทั้งหมด และเลือกรูปที่ดีที่สุดมาเป็นรูปแรกในโปรไฟล์ อย่าลืมใส่ใจกับภาพที่เลือกแต่ก็ไม่ใช่รูปที่เปิดเผยมากเกินไป เพื่อเหลือพื้นที่ให้คู่ match ได้คิดถึงความน่ารักของคุณต่อได้

การเขียนข้อมูลส่วนตัวหรือไลฟ์สไตล์มีผลต่อการตัดสินใจ เพราะยิ่งกรอกประวัติ Tinder ให้สมบูรณ์มากเท่าไหร่ โอกาสการจับคู่ก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะใช้แอป Tinder หาความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง หรือมองหาเพื่อนรู้ใจ

อย่าลืมระบุสิ่งที่ต้องการให้ชัด เพราะบน Tinder ระบุเพศของตัวเองได้ โดยมีอัตลักษณ์ทางเพศให้เลือกถึง 30 แบบ และการแสดงออกถึงรสนิยมทางเพศ 9 แบบ ทั้งนี้ Tinder Explore จะช่วยให้ค้นหาโปรไฟล์ของคนที่มีความสนใจที่คล้าย ๆ กันได้