ไทยแลนด์ โปโล โกลด์ คัพ 2023 ลุ้นกีฬาขี่ม้าสู่สนามซีเกมส์

กีฬาขี่ม้าโปโล

ผู้เขียน : สองเราเคียงคู่

ระหว่างวันที่ 11-18 กุมภาพันธ์ 2566 สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย (Thailand Polo Association) ได้จัดกิจกรรมครั้งใหญ่ เป็นการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลประจำปี 2566 ประเดิมแมตช์แรก ด้วยการจัดแข่งขัน “THAILAND POLO GOLD CUP 2023-ไทยแลนด์ โปโล โกลด์ คัพ 2023”

ยกระดับกีฬาขี่ม้าโปโลของไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล

นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย ดำเนินการจัดการแข่งขันและพัฒนาศักยภาพนักกีฬาขี่ม้าโปโลของไทยมาโดยตลอด พร้อมทั้งสนับสนุนการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

กนกศักดิ์ ปิ่นแสง
กนกศักดิ์ ปิ่นแสง

“ผมมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับกีฬาขี่ม้าโปโลของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานระดับโลก และสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล เป้าหมายผมต้องการผลักดันให้กีฬาขี่ม้าโปโลนี้เข้าสู่มหกรรมกีฬานานาชาติ เพื่อให้นักกีฬาขี่ม้าโปโลของไทยได้มีโอกาสแข่งขันในสนามระดับทวีป”

ซึ่งปัจจุบันทางสมาคมอยู่ระหว่างการดำเนินการผลักดันกีฬาขี่ม้าโปโลให้เป็นหนึ่งในการจัดแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งจะจัดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า และปีนี้ สมาคมยังคงจัดการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลตามโปรแกรม โดยจัดขึ้น 3 รายการ

รายการแรกจัดขึ้นช่วงวันที่ 11-18 กุมภาพันธ์ 2566 กับรายการ “ไทยแลนด์ โปโล โกลด์ คัพ 2023-THAILAND POLO GOLD CUP 2023” ซึ่งเป็นการแข่งขันรายการที่มีระดับการแข่งขันที่สูงที่สุดในฤดูกาล 2023 โดยรายการนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาขี่ม้าโปโลโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการระดับ international และยกระดับคุณภาพของนักกีฬาของไทย

โดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 4 ทีม ได้แก่ คิง เพาเวอร์, อาห์มิบาห์, เอสพีพี พัทยา และเต่าบิน ทั้งนี้ มี อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา และอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา สองผู้บริหารระดับสูงของคิง เพาเวอร์ ในฐานะนักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทยเข้าร่วมกิจกรรมด้วย รวมถึง ชนม์นฤทธ์ และศศิร์รัช โตมงคล สองพี่น้อง นักกีฬาขี่ม้าโปโลดาวรุ่งคนไทยที่กำลังมาแรงได้เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

กีฬาขี่ม้าโปโล

“พลอย ปิ่นแสง” นำทีมเต่าบินประเดิมชัยนัดแรก

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันแมตช์แรกวันแรก ระหว่างทีม “เต่าบิน” นำโดย 2 นักกีฬาทีมชาติไทย “พลอย ปิ่นแสง” และ “ธนาศิลป์ เชื้อวังคำ” ซึ่งพบกับ “ทีมเอสพีพี พัทยา” ที่มีนักขี่ม้าโปโลสองพี่น้องดาวรุ่งที่น่าจับตาอย่าง “ชนม์นฤทธ์-ศศิร์รัช โตมงคล” ลงสนาม

สำหรับการแข่งขันจะแข่งกันทั้งหมด 4 ชักก้า ชักก้าละ 7 นาที โดยทีมเต่าบินมีแฮนดี้แคปทีมรวม 8 โกล และเอสพีพี พัทยา มีแฮนดี้แคปทีมรวม 7 โกล เต่าบินจึงค่อนข้างได้เปรียบเอสพีพี พัทยา อยู่เล็กน้อย

เปิดเกมชักก้าแรกมา ลูคัล ลูฮาน ที่ลงเล่นให้กับทีมเต่าบิน ประเดิมซัดทำประตูออกนำ 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 2 ของเกม หลังจากนั้นมีโอกาสทำประตูได้หลายครั้ง แต่โดนกองหลังของเอสพีพี พัทยา สะกัดไว้

หมดเวลาในชักก้าแรก เต่าบินนำ 1-0 คะแนน

ต่อมาในชักก้าที่ 2 ลูคัสที่ได้ลูกและเลี้ยงหนีเดี่ยวมายิงประตูให้เต่าบินนำ 2-0 ประตู ก่อนที่จะถูกฝั่งของเอสพีพี พัทยา สวนเร็วกลับจากการยิงประตูของ นิโคลัส เปียโรมี ไล่มาเป็น 1-2 คะแนน แต่เต่าบินไม่เปิดโอกาสให้คู่แข่งได้ทำประตูอีกเลย ตั้งเกมรับและส่งบอลให้ลูคัสยิงทำประตู 2 นำ 3-1 คะแนน ก่อนที่จะจ่ายบอลให้ ซานดิเอโก้ ลูฮาน ผู้เล่นที่มีแฮนดี้แคปสูงที่สุดของทีมคือ 5 โกล ยิงทำประตูนำ 4-1 คะแนน ก่อนหมดเวลาในชักก้าที่ 2

ชักก้าที่ 3 เอสพีพี พัทยา พยายามจะเปิดเกมรุกเข้าไปทำประตู แต่กองหลังของเต่าบินสกัดไว้ได้เกือบทุกลูก และสวนกลับทำคะแนนเพิ่มได้จากการยิงของธนาศิลป์ นำ 5-1 คะแนน และในชักก้าที่ 4 ซึ่งเป็นการแข่งขันในชักก้าสุดท้าย นิโคลัส ผู้เล่นของเอสพีพี พัทยา เลี้ยงลูกฝ่ากองหลังของเต่าบินเข้าไปยิงประตูได้ในนาทีที่ 5 ไล่มาเป็น 2-5 คะแนน

แต่ก่อนจะหมดเวลาในชักก้าสุดท้าย ลูคัสที่ฉายเดี่ยวเลี้ยงลูกไปจากกลางสนามเข้าไปยิงปิดสกอร์ให้เต่าบินเอาชนะไปด้วยสกอร์ 6-2 คะแนน โดยมี ลูคัส ยิงทำประตูคนเดียวไปถึง 4 ประตู พาทีมเก็บชัยนัดแรกไปครองได้สำเร็จ เป็นการโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง ในศึก “ไทยแลนด์ โปโล โกลด์ คัพ 2023” ที่สนามวีอาร์ สปอร์คลับ บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

รอบนี้เป็นการแข่งขันรายการที่มีระดับการแข่งขันที่สูงที่สุดในฤดูกาล 2023 และจัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาขี่ม้าโปโลให้สามารถเข้าร่วมรายการแข่งขันระดับอินเตอร์เนชั่นแนลได้ ตามเจตนารมณ์ของสมาคมที่ต้องการยกระดับคุณภาพของนักกีฬาของไทย ซึ่งจะใช้ระบบแข่งแบบพบกันหมด เอาทีมอันดับ 1-2 ไปชิงชนะเลิศ และทีมอันดับที่ 3-4 ไปชิงอันดับ 3

กีฬาขี่ม้าโปโล

เตรียมจัดแข่งขันอีก 2 รายการสำคัญ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแข่งขันอีก 2 รายการสำคัญ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายน 2566 ที่สนาม วีเอส สปอร์ตคลับ และสยามโปโล ปาร์ค อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เช่นเดิม นั่นคือการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโล รายการ “ดิ แอมบาสซาเดอร์ คัพ 2022-The Ambassador Cup 2022” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 มีนาคม-1 เมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันที่เกิดจากเจตนารมณ์ที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ

รวมถึงการแข่งขันรายการ “ไทยแลนด์ โปโล แชมเปี้ยนชิพ 2022” (Thailand Polo Championship 2022) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-30 เมษายน 2566 ก็จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการพัฒนาศักยภาพ และเตรียมความพร้อมสำหรับนักกีฬาขี่ม้าโปโลในประเทศไทยให้ก้าวไกลไปสู่ “นักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย” ในอนาคต

“การแข่งขันในปีนี้มีรายการสำหรับพัฒนาศักยภาพนักกีฬาขี่ม้าโปโลของไทยหลายรายการ อีกทั้งทางสมาคมยังมีความมุ่งมั่นจะเฟ้นหานักกีฬาขี่ม้าโปโลหน้าใหม่ด้วย รวมทั้งเปิดกว้างให้ผู้สนใจที่อยากเรียนรู้ทักษะการเล่นกีฬาขี่ม้าโปโลสามารถติดต่อเข้ามาเรียนได้ที่สโมสรสมาชิกของสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทยทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ วีเอส สปอร์ตคลับ และสยามโปโล ปาร์ค อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ, สยามโปโล ปาร์ค พัทยา และโปโล เอสเคป พัทยา” นายกนกศักดิ์กล่าวย้ำ

เพราะสมาคมเชื่อว่าคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับกีฬาขี่ม้าโปโลได้ที่ www.thailandpolo.or.th และ Facebook / Instagram: Thailand Polo Association