เกาะกระดาน ครองแชมป์ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 2023

เกาะกระดาน
ภาพเกาะกระดานจากเว็บไซต์ World Beach Guide

World Beach Guide จัดอันดับชายหาดที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2023 “เกาะกระดาน” จ.ตรัง คว้าแชมป์ ขณะที่อีก 4 ชายหาดในไทยติด Top 100

World Beach Guide จัดอันดับชายหาดที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2023 โดยชายหาดที่ครองแชมป์ในปีนี้ ได้แก่ชายหาดในประเทศไทยอย่าง “เกาะกระดาน” จ.ตรัง

เกาะกระดาน เป็นหนึ่งในหมู่เกาะตรังที่ประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 40 เกาะ มีเนื้อที่ประมาณ 600 ไร่ ซึ่ง 5 ใน 6 ส่วน ของเกาะนี้อยู่ในความรับผิดชอบ ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดยเกาะกระดานอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะมุกและเกาะลิบงโดยใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือปากเมง จ.ตรัง ประมาณ 1 ชั่วโมง

จุดเด่นของเกาะกระดานคือชายหาดที่มีทรายขาวละเอียดเหมือนแป้ง และน้ำใสจนมองเห็นแนวปะการังซึ่งทอดยาวจากชายหาดด้านเหนือถึงชายฝั่ง เช่น ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังอ่อนหนามแดง และมีฝูงปลาหลากสีแหวกว่ายอย่างสวยงาม จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมดำน้ำ

สำหรับผู้ที่นิยมการโต้คลื่น ด้านหลังเกาะมีอ่าวเล็ก ๆ มีคลื่นลูกโตสาดม้วนเข้าหาหาดเป็นละลอก เหมาะสำหรับเล่นกระดานโต้คลื่น

บริเวณหน้าหาดยังเป็นมีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม ซึ่งสามารถมองเห็นเกาะมุก เกาะแหวน เกาะเชือก เกาะม้า เรียงไปจนถึงเกาะไห และเป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์ตกที่สามารถมองเห็นเกาะรอกได้ชัดเจน

จากหาดนี้มีเส้นทางเดินเท้าไปชมยังหาดอื่น ๆ ของเกาะได้ เช่น หาดอ่าวช่องลมอยู่ห่างจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จม.3 (เกาะกระดาน) ประมาณ 800 เมตร ซื่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะ

นอกจากนี้ เกาะกระดานค่อนข้างเงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน ธรรมชาติยังคงอยู่ในสภาพอุดมสมบูรณ์ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการแพ็กกระเป๋าเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจ

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันความสวยงามของเกาะกระดานได้ดีคือ เกาะแห่งนี้ถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานวิวาห์ใต้สมุทรของจังหวัดตรัง พิธีแต่งงานอันซีนที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดและประเทศไทย

นอกจากเกาะกระดานแล้ว ยังมีอีก 4 ชายหาดในประเทศไทย ที่ติด Top 100 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกปี 2023 ได้แก่ อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่, อันดับ 18 หาดฟรีด้อม จังหวัดภูเก็ต, อันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา และอันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี