เครือมติชนจัด Upskill Thailand 2023 ดึงตัวตึงวงการอาหารร่วมเวิร์กช็อป-เสวนา

เครือมติชน จัด Upskill Thailand 2023

“เส้นทางเศรษฐี-ศิลปวัฒนธรรม-มติชนอคาเดมี” จับมือครั้งใหญ่! จัด Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” เสริมแกร่งให้ธุรกิจอาหาร วันที่ 26-28 พฤษภาคม 2566 ที่มติชนอคาเดมี

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 “เครือมติชน” โดย 3 องค์กรชั้นนำ ได้แก่ “เส้นทางเศรษฐี” ผู้นำสื่อที่สนับสนุนการสร้างอาชีพเอสเอ็มอี “ศิลปวัฒนธรรม” ผู้นำสื่อด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม และ “มติชนอคาเดมี” ผู้นำด้านการฝึกอบรมสร้างอาชีพ ผนึกกำลังจัดงานครั้งสำคัญ Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2566 ที่มติชนอคาเดมี

เสริมความรู้ ต่อยอดทักษะ พัฒนาความแกร่งด้าน “อาหาร” ให้ทุกคนพร้อมก้าวเข้าสู่ความท้าทายใหม่ของประเทศไทยหลังผ่านพ้นวิกฤต และหลังจากผ่านการเลือกตั้งครั้งสำคัญ ที่จะเป็นหมุดหมายใหม่ในการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้าทุกด้าน

Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” นำองค์ความรู้ของเส้นทางเศรษฐี ศิลปวัฒนธรรม และมติชนอคาเดมี มาร่วมกันพัฒนาทักษะด้าน “อาหาร” ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญของไทยอย่างรอบด้าน เชื่อมโยงถึงกันด้วยกิจกรรม 3 มิติ ได้แก่ เล่าเรื่อง, เรียนรู้ และรับรส จัดเต็มผู้รู้ลึก รู้จริง แถวหน้าของเมืองไทย ที่มาถ่ายทอดความรู้และเคล็ดลับต่าง ๆ แบบไม่มีกั๊ก พร้อมพัฒนาศักยภาพของทุกคนอย่างถึงที่สุด

โดยได้รับเกียรติจาก นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน มาเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งได้กล่าวว่า ต้องขอแสดงความชื่นชมที่ทุกคนอยากพัฒนาตนเองด้วยการเข้าฝึกอบรมและร่วมฟังสัมมนาในงาน Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” งานที่รวบรวมองค์ความรู้ของเส้นทางเศรษฐี ศิลปวัฒนธรรม และมติชนอคาเดมี มาผนึกกำลังกันในการพัฒนาทักษะด้าน “อาหาร” ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่เป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของไทย

โดยเชื่อมโยงกิจกรรม 3 มิติ ได้แก่ กิจกรรมเล่าเรื่อง เรียนรู้ และรับรส โดยผู้เชี่ยวชาญที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์โดยตรง

“กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมและผู้เข้าร่วมรับฟังการเสวนาทุกท่านจะได้นำความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้จากการฝึกอบรมไปพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อครอบครัว และต่อสังคมต่อไป สุดท้ายนี้กระผมขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ท่านวิทยากรที่ได้เสียสละเวลามาบรรยาย และผู้เข้าฝึกอบรมทุกท่าน”

เสวนาครบรส สุดมันส์!

เพลิดเพลินกับเวทีเสวนาที่ยกมาครบรส เพื่อต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจอาหารสู่อาชีพที่ยั่งยืน ด้วยสูตรเด็ดเสริมองค์ความรู้ อัพสกิลครบองค์รวม สร้างสตาร์ให้สตรอง พร้อมแข่งขันในธุรกิจอาหารได้อย่างเต็มศักยภาพ

เริ่มด้วยเรื่องเล่าเชิงประวัติศาสตร์ให้ธุรกิจอาหาร ผ่านเรื่องราวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ สร้างความแตกต่าง โดดเด่น และช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจผ่าน 3 เวที โดยผู้เชี่ยวชาญเบอร์ต้นของไทย “ยุคทอง ‘กุ๊กช็อป’ อาหารในตำนาน ยิ่งนานยิ่งขลัง” ศาสตราจารย์ ธเนศ วงศ์ยานนาวา นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และคุณนริศ จรัสจรรยาวงศ์ นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ ที่จะมาร่วมถ่ายทอดประวัติศาสตร์อาหารแบบ “กุ๊กช็อป” ร้านอาหารฝรั่งสไตล์ไหหลำ

“กินอย่างไรให้ถึงจีน เปิดพิกัดเมนูเด็ดและร้านลับเยาวราช” โดย อาจารย์วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์จีน และคุณสมชัย กวางทองพานิชย์ นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเยาวราช ชี้เป้าแหล่งของกินแสนอร่อย ตำนานพื้นที่สตรีตฟู้ดเมืองไทย

และ “เจาะที่มารางวัลอาหารอร่อย” ที่ คุณอาสา คำภา เจ้าของผลงาน “รสไทย (ไม่) แท้ : ถอดรูปทิพย์อาหารไทยในสนามการเมืองวัฒนธรรม” และคุณคำ ผกา จะพาไปดูเส้นทางการเกิดขึ้นของ “รางวัล” การันตีรสชาติความอร่อยทั้งระดับอินเตอร์และโลคอล

แล้วมาถอดรหัสอาวุธลับความสำเร็จของเหล่าฮีโร่พันธุ์แกร่งในธุรกิจอาหาร ตั้งแต่คนตัวเล็กถึงคนตัวใหญ่ ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบธุรกิจอาหารทุกคน อาทิ คุณวิน ศรีนวกุล เจ้าของร้าน “ข้าว-โซ-อิ” ร้านดังคิวยาวของเชียงใหม่ ที่นำเมนูพื้นเมืองมาปรับทั้งรูปและรสจนเกิดเป็นสูตรใหม่ จนใคร ๆ ก็อยากลิ้มลอง

คุณกล้อง อาริยะ คำภิโล จากแรงบันดาลใจส่วนตัวที่หันมาใส่ใจสุขภาพ จนต่อยอดทำเป็นธุรกิจร้านอาหารเมนูผักพรีเมี่ยม อีกหนึ่งตำนานผู้บุกเบิกธุรกิจ Jones’SALAD มากว่า 9 ปี

รวมทั้งสองตำนานนักสู้เอสเอ็มอีกับความสำเร็จบนเส้นทางการให้ของราชาหมูปิ้ง และหญิงแกร่งหมูทอด โดย “เฮียนพ” คุณชวพจน์ ชูหิรัญ เจ้าของ เฮียนพ หมูปิ้ง และ “เจ๊จง” คุณจงใจ กิจแสวง เจ้าของร้าน หมูทอดเจ๊จง ที่จะมาเผยถึงเส้นทางธุรกิจและขวากหนามต่าง ๆ กว่าจะถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จ

เปิดจักรวาลความรู้เบื้องหลังความสำเร็จของ “ฟู้ด อินฟลูเอนเซอร์” ชื่อดัง คุณต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้ง “เพนกวิน อีท ชาบู” กับเทคนิคปั้นร้านอาหารให้ปังในยุคปัจจุบัน, คุณไมเคิล เกษมศักดิ์ ศิริรักษ์ เผยเทคนิคความสำเร็จ “StarvingTime เรื่องกินเรื่องใหญ่” เพจที่ก่อตั้งจนมีผู้ติดตามกว่า 5 ล้านคน และ “เจ๊ต๊อกแต๊ก” เจ้าของร้านส้มตำ กับเทคนิคปั้นดาว TikTok สร้างแบรนด์ สร้างรายได้

อัพสกิลจาก “ตัวจริง” แห่งวงการอาหาร

สนุกและได้ความรู้กับกิจกรรมเวิร์กช็อปตลอด 3 วัน กับ “เซเลบสายอาหาร” ที่จะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยสู่ความสำเร็จแบบไม่มีกั๊ก และระบบการจัดการหลังบ้านจากประสบการณ์จริง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลยทันที

พบ “เชฟน่าน” คุณน่าน หงษ์วิวัฒน์ กับเมนูอกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้, “เชฟนพ” คุณสิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล กับเมนูอิซากายะสร้างอาชีพ, “เชฟน้อย” สุรศักดิ์ คงสวัสดิ์ ที่จะมาเปิดสูตร “ตำนานข้าวแช่ สูตรชาววัง” อาหารชาววังที่ได้รับความนิยมทุกยุคทุกสมัย, “กุ๊กขี้เมา” เป้ ธีรนัย จินดานุภาจิตต์ พร้อมแล้วกับการสาธิตเมนูเด็ด หมูกรอบคั่วพริกเกลือ พร้อมเคล็ดลับความอร่อยแบบหาที่ไหนไม่ได้

แกะสูตรลับ ไดฟูกุ ปั้นยังไงให้ปัง โดยร้านดัง “The.earlybake-ไดฟุกุกล้วยเจ้าแรกในไทย”, เปิดสูตรเครื่องดื่มยอดฮิต กาแฟโบราณ โดย คุณศศิฤทัย ชัยยอง ที่เตรียมพร้อมมาแจกสูตรแบบ อร่อยซ้ำ ๆ จำสูตรได้แน่นอน, “เชฟขวัญ” นุกร ชัยแสง กับเมนูเบเกอรี่ เค้กกล้วยหอม สูตรยอดวิวหลักล้าน พร้อมเผยสูตรเปิดร้าน คิดคำนวณต้นทุน-ราคาขาย-กำไร ต่อชิ้นให้แบบละเอียด ไม่มีกั๊ก

และสุดท้ายกับ เชฟแว่น ที่มาพร้อมกับ ผลิตภัณฑ์ ทาคูมิ อายิ มาบอกสูตรสำเร็จเมนูฮิตติดร้าน ที่อร่อยกลมกล่อมติดเทรนด์ ลูกค้าติดใจ

ลิ้มรสจานเด็ด-เมนูอร่อย

เปิดประสบการณ์อาหารกับเมนูเด็ดจากกว่า 20 ร้านดัง ที่ เส้นทางเศรษฐี ยกทัพจัดเต็มมาให้ลิ้มลองกันแบบจุก ๆ คัดสรรมาแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พาเหรดกันมาทั้ง ไต๋ไต๋ แกงกะหรี่, ยำ เจ๊ฝน แซ่บซิ่งชลบุรี, จินหลง สุกี้โบราณ, ขนมจีนทอดมันน้ำยาปู by พิม, เฮียนพ หมูปิ้ง, ปัง ปั่น ปิ้ง, โกโก้ร้านไอ้ต้น ฯลฯ

พบกับขบวนฟู้ดทรัก จาก ร้านไส้กรอกเยอรมันและไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ by ลุงจิม, ข้าวขาหมูยูนนาน และ สเต็ก ฅน กาง แจ้ง และอีกหนึ่งไฮไลต์กับกิจกรรม D.I.Y. คราฟต์ฟู้ด ครีเอตคัพเค้ก มาร่วมสนุกแต่งหน้าคัพเค้กในแบบที่ชอบ สไตล์ที่ใช่ กินได้แถมยังอร่อยด้วย จัดให้ฟรี!! ตลอดงาน