สิงคโปร์เป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก เอเชียครองท็อป 3

สิงคโปร์
ภาพจาก pixabay

สิงคโปร์ครองแชมป์เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก โดยมี 5 เมืองจากเอเชียติด 10 อันดับแรก

Julius Baer Group (จูเลียส แบร์) บริษัทบริหารจัดการความมั่งคั่งและการลงทุนชั้นนำระดับพรีเมี่ยมจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เผยแพร่รายงานความมั่งคั่งและไลฟ์สไตล์ทั่วโลกประจำปี 2023 พบว่า สิงคโปร์เป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุด และมี 5 เมืองจากเอเชียติด 10 อันดับแรก

นับเป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์ขึ้นมาครองอันดับ 1 หลังจากอยู่ในอันดับ 9 ในปี 2021 และอันดับ 5 ในปี 2022 ก่อนจะสามารถเบียดแซงเซี่ยงไฮ้ให้ตกไปอยู่ที่อันดับ 2 ได้ในปีนี้

นักวิเคราะห์ของ Julius Baer ระบุว่า รัฐบาลสิงคโปร์ประสบความสำเร็จในการพยายามทำให้สิงคโปร์เป็นสถานที่ที่น่าดึงดูดใจบุคคลที่มีรายได้สูงในการใช้ชีวิตและทำงาน ในขณะเดียวกันก็เป็นการดันให้ค่าครองชีพสูงขึ้นเช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในนครรัฐสิงคโปร์ที่มีประชากรราว 5.5 ล้านคน แต่มีค่าเช่าบ้าน ราคาบ้าน ค่าเล่าเรียน ภาษีรถยนต์ และค่าครองชีพทั่วไปสูง รวมถึงค่าประกันสุขภาพที่จำเป็นสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกมากกว่าสองเท่า

บนเว็บไซต์ของรัฐบาลสิงคโปร์ ระบุข้อมูลราคาห้องพักในคอนโดมิเนียมนอกเขตศูนย์กลางของนครรัฐซึ่งส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 1,300-2,350 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือน (ประมาณ 33,815-61,127 บาท) ขณะที่ค่าเช่าคอนโดมิเนียมเฉลี่ยอยู่ที่ 3,800-5,750 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือนโดยเฉลี่ย (ประมาณ 98,840-149,561 บาท)

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของ Julius Baer ยังกล่าวอีกด้วยว่า สิงคโปร์เป็นเมืองที่น่าอยู่ มั่นคง และเป็นสากลมานานแล้ว

โดยปัจจุบันสิงคโปร์กำลังแข่งขันกันเพื่อเป็นศูนย์กลางชั้นนำของโลกสำหรับการอยู่อาศัยของผู้มั่งคั่ง อีกทั้งสิงคโปร์มีสนามบินที่มีความพลุกพล่าน และเป็นหนึ่งในเมืองที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัว (GDP per capita) สูงที่สุดในโลก

10 เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

สำหรับ 10 เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ประกอบด้วย

1.สิงคโปร์

สิงคโปร์
Photo by Roslan RAHMAN/AFP

2.เซี่ยงไฮ้

เซี่ยงไฮ้
Photo by Hector RETAMAL/AFP

3.ฮ่องกง

ฮ่องกง
ภาพจาก pixabay

4.ลอนดอน

ลอนดอน
ภาพจาก pixabay

5.นิวยอร์ก

นิวยอร์ก
ภาพจาก pixabay

6.โมนาโก

โมนาโก
ภาพจาก pixabay

7.ดูไบ

ดูไบ
ภาพจาก pixabay

8.ไทเป

ไทเป
ภาพจาก pixabay

9.เซาเปาลู

เซาเปาโล
ภาพจาก pixabay

10.ไมอามี

ไมอามี
ภาพจาก pixabay