เปิดสาแหรก “เศรษฐา ทวีสิน” สายเลือดมหาเศรษฐี 10 ตระกูลดัง

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

มีผู้ใหญ่ในวงสังคมเปรยอยู่เสมอ “ถ้าจะทำธุรกิจในไทย คุณต้องรู้ที่มาที่ไปของคนคนนั้นว่าลูกหลานใคร ตระกูลไหน ฐานธุรกิจทำอะไร และดองกับใครบ้าง”

เพราะสาแหรกเป็นเรื่องสำคัญ เป็นที่มาของสายสัมพันธ์เครือญาติ ทำนอง “เลือดข้นกว่าน้ำ” ถือเป็นคอนเน็กชั่นที่หยั่งลึก บางครั้งเงินก็ซื้อไม่ได้ แต่ “คำขอ” ของผู้ใหญ่ในวงศ์ตระกูลช่วยได้

“ประชาชาติธุรกิจ” บรรยากาศต้อนรับรัฐบาลใหม่ สาแหรกของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย “ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน” น่าสนใจเช่นกัน เนื่องจากมีความครบเครื่องในตัวทั้งบู๊และบุ๋น รวมถึงฐานะครอบครัว ชีวิตส่วนตัว ฐานะทางสังคม การศึกษา และความสำเร็จในธุรกิจ

ที่สำคัญ นายกฯคนใหม่ผู้มีบุคลิก 2 ขั้ว ยัง out standing ด้วยน้ำเสียง รอยยิ้ม หน้าตา บุคลิก ความคิด ไลฟ์สไตล์ และส่วนสูงถึง 192 เซนติเมตร ซึ่งเป็นลำดับความสูงที่ 2 ของผู้นำโลก

ป๋าเปรม-พลเอกประจวบ สุนทรางกูร คือเพื่อนพ่อ

ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน ชื่อเล่นว่า “นิด” เกิดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2505 เป็นหนุ่มใหญ่ปีเสือที่มีอายุย่าง 61 ปี และเป็นบุตรคนเดียวของ “ร้อยโทอำนวย ทวีสิน” กับ “คุณชดช้อย ทวีสิน” นามสกุลเดิม “จูตระกูล”

“ร้อยโทอำนวย ทวีสิน” บิดาของเศรษฐาเสียชีวิตตั้งแต่เขาอายุได้เพียง 3 ขวบ เศรษฐาจึงกำพร้าพ่อตั้งแต่วัยเด็ก โดยมีคุณแม่ชดช้อย สวมบทบาท “หญิงเหล็ก” เป็นทั้งพ่อและแม่ในคนเดียว ปัจจุบันคุณชดช้อยเป็นคุณย่าในวัย 80 กว่าปีที่ยังคงความสวยสมวัยและมีรสนิยมอีกต่างหาก ทั้งเป็น “ลมใต้ปีก” ที่หนุนนำให้บุตรชายคนเดียวประสบความสำเร็จในชีวิตและการงาน

ที่น่าสนใจ ร้อยโทอำนวย ทวีสิน คุณพ่อนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เคยเป็น classmate กับ 2 บิ๊กกองทัพที่รู้จักกันดี

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
พลเอกเปรม ติณสูลานนท์(แฟ้มภาพ)

 

 

หนึ่งในนั้นคือรัฐบุรุษ “พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” อดีตประธานองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย (8 ปี)

อีกหนึ่งคือ พลเอกประจวบ สุนทรางกูร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลสัญญา ธรรมศักดิ์ และเป็นอธิบดีกรมตำรวจในปี 2516 หลังจากที่จอมพลประภาส จารุเสถียร พ้นจากตำแหน่งรักษาราชการแทนอธิบดีกรมตำรวจ

ต่อมาวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2518 ได้ย้ายกลับไปประจำกองบัญชาการกองทัพบก และได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี 2 สมัย รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในปี 2529

ที่น่าสนใจ พลเอกประจวบ สุนทรางกูร คือประธานสโมสรคนแรกของสโมสรฟุตบอลการท่าเรือไทย และมีศักดิ์เป็น “อาเขย” ของเศรษฐา โดยพลเอกประจวบสมรสกับ คุณหญิงพิมพา ทวีสิน ซึ่งเป็นน้องสาวของร้อยโทอำนวย ทวีสิน

ในสมัยที่พลเอกเปรมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พลเอกประจวบก็ดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกฯ ควบคู่กับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย หรือ มท.1

ในหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพของคุณหญิงพิมพา สุนทรางกูร พลเอกเปรม ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษในขณะนั้น ได้เขียนถึง “คุณหญิงพิมพา” มีหัวข้อว่า “คิดถึงดํา” (ดำคือชื่อเล่นของคุณหญิงพิมพา)

ที่มาของความสนิทสนม กล่าวคือ ในสมัย 2481 ร้อยโทอำนวย ทวีสิน พี่ชายของคุณหญิงพิมพา เป็นนักเรียนเทคนิคทหารบกรุ่นเดียวกันกับพลเอกเปรม ทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกัน มีหลายครั้งที่พลเอกเปรมพร้อมกับเพื่อนสนิทอีก 3-4 ท่านมีโอกาสได้ไปค้างบ้านบ่อยครั้ง ทำให้มีโอกาสได้รู้จักและมีความสนิทสนมกับคุณหญิงพิมพา ซึ่งเป็นน้องสาวของร้อยโทอำนวย หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบสิ้นลง ร้อยโทอำนวยได้ลาออกจากราชการ และกลับไปช่วยธุรกิจของครอบครัว แต่ก็ยังมีการติดต่อหากันอย่างสม่ำเสมอ

กล่าวถึง “อาสาว” ของเศรษฐา คุณหญิงพิมพา สุนทรางกูร ที่ถึงแก่กรรมในวัย 76 ปี (พ.ศ. 2475-2551) เป็นบุตรีของนายเอี๊ยง ทวีสิน และนางทองดี ทวีสิน ถือเป็นผู้หญิงระดับแถวหน้าที่มีหน้าตาดูดีมีเสน่ห์ โดยมีบุตรชายชื่อพลตำรวจตรีวีระพงษ์ สุนทรางกูร อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอดีตรองผู้บังคับการ สำนักงานตำรวจสันติบาล ซึ่งถึงแก่กรรมไปเมื่อหลายปีก่อน

พลตำรวจตรีวีระพงษ์ สุนทรางกูร ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับนายกฯเศรษฐา ได้แต่งงานกับคุณผุสรา สุนทรางกูร นามสกุลเดิม “พนมยงค์” ปัจจุบันพักอาศัยอยู่บ้านหลังงามที่ย่านเอกมัย โดยมีลูกสาว 4 ใบเถา ได้แก่ พิมนฎา-พิมนารา-พิมพิศา-พาพาณี สุนทรางกูร

และหนึ่งในหลานสาวแท้ ๆ ของนายกฯเศรษฐา “พิมพิศา สุนทรางกูร” เป็นสาวไฮโซที่โลว์โปรไฟล์ ปริญญาโทด้านการท่องเที่ยว University of Surrey ประเทศอังกฤษ ก็เคยทำงานด้านการตลาดที่บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) อยู่พักหนึ่ง

ส่วนลูกพี่ลูกน้องอีกท่านหนึ่งของเศรษฐาคือ คุณพิมสาย สุนทรางกูร วัชรพล ซึ่งถึงแก่กรรมไปก่อนวัยอันควรตั้งแต่ปี 2535 ในชีวิตได้สมรสกับสราวุธ วัชรพล ทายาทไทยรัฐ ซึ่งเรื่องราวของคุณพิมสายปรากฏในหนังสือไว้อาลัยที่ชื่อ “ทางชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ” ถือเป็นอนุสรณ์ที่ระลึก

ดังนั้น เครือญาติของฝั่งคุณพ่อ ของ ฯพณฯ ท่านนายกฯคนใหม่ของไทย จะปรากฏเด่นชัดจากสายวงศ์ตระกูลของพลเอกประจวบ-คุณหญิงพิมพา สุนทรางกูร ดังที่กล่าวมา

ญาติฝั่งแม่ เชื่อม 5 ตระกูลเศรษฐี

จะว่าไปแล้วสาแหรกฝั่งมารดาของเศรษฐาดูน่าสนใจมาก เนื่องจากมีความสัมพันธ์กับ 5 ตระกูลใหญ่ที่มีฐานะและทรงอิทธิพลในทางธุรกิจมาอย่างยาวนาน ประกอบด้วย ยิบอินซอย จักกะพาก จูตระกูล ล่ำซำ และบุรณศิริ

ทั้ง ปิ่น จักกะพาก-อภิชาติ จูตระกูล-เศรษฐา ทวีสิน-วันจักร์ บุรณศิริ คือ ญาติทางสายเลือดมีศักดิ์เป็นผู้พี่ผู้น้องกัน

แสนสิริ เกิดขึ้นจากการร่วมลงทุนของตระกูลเหล่านี้ โดยตั้งเป็นบริษัท แสนสำราญ โฮลดิ้ง จำกัด ในปี 2527 ผู้ถือหุ้นใหญ่โดยตระกูล “จูตระกูล” คือ นางชูเชิด นางชดช้อย (คุณแม่ของเศรษฐา) นายโชติ (คุณพ่อของอภิชาติ) และนางแช่มชื่น จูตระกูล โดยให้รุ่นหลาน หรือทายาทรุ่นที่ 3 ของวงศ์ตระกูล ร่วมกันบริหาร

เมื่อเศรษฐาลงเล่นการเมือง จึงให้ “เสี่ยปี๊ป-อภิชาติ จูตระกูล” ขึ้นบริหารแสนสิริแทน “อภิชาติ” คือสามีของ “คุณแป๋ม-ชฎาทิพ จูตระกูล” นามสกุลเดิม “จารุวัสตร์” บุตรีพลเอก เฉลิมชัย จารุวัสตร์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด อดีต ผอ.องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคนแรก

สยามพิวรรธน์เป็นผู้ก่อตั้งสยามเซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าแห่งแรกและ “สยามพารากอน” ทั้งร่วมทุนกับตระกูล “เจียรวนนท์” เครือเจริญโภคภัณฑ์ขึ้นโครงการยักษ์ “ไอคอนสยาม” ศูนย์การค้าริมเจ้าพระยาระดับเวิลด์คลาส

ไอคอนสยาม

เชื่อมโยงสายสกุลตระกูล “ยิบอินซอย” ผู้มั่งคั่ง

ย้อนถึงสายสกุลของเศรษฐาที่เชื่อมโยงกับตระกูล “ยิบอินซอย” นั้น เริ่มจากนำ “เลนำ คิน” เจ้าสัวใหญ่ที่อพยพมาจากอินโดนีเซีย เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารก่อร่างสร้างตัวจนกลายเป็นผู้มั่งคั่งคนหนึ่งในสยาม และเป็นต้นตระกูลแห่งนามสกุล “ลายเลิศ”

เลนำ คิน มีทายาทที่เกิดจากภรรยาชื่อ โอลันจิน 3 คน คือ มีเซียม ลายเลิศ ลูกสาวคนโต ผู้เป็นสะใภ้ตระกูลยิบอินซอย เธอเป็นศิลปินหญิงมีชื่อคนหนึ่งของเมืองไทย และเป็นมารดาของคุณหมอธาดา ยิบอินซอย, มีเลียน ลายเลิศ ลูกสาวคนรอง (คุณยายของเศรษฐา ซึ่งแต่งงานกับนายชู จูตระกูล) และฉันท์ ลายเลิศ ลูกชายคนสุดท้อง ทั้ง 3 พี่น้องรักใคร่ผูกพันกันทั้งในทางครอบครัวและในทางธุรกิจ จนถึงชั้นลูก ชั้นหลาน ลื้อ มาจนกระทั่งทุกวันนี้

บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ทำธุรกิจเหมืองแร่ บุกเบิกธุรกิจด้านการเกษตร เป็นผู้ขายปุ๋ยและเคมีเกษตรรายแรก ให้แก่เกษตรกรไทย ต่อยอดธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ไอทีโซลูชั่น ร่วมพัฒนาระบบไอทีแก่ภาครัฐและเอกชน รวมถึงมีธุรกิจอื่น ๆ อาทิ ธุรกิจการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ระดับ hi-end ปัจจุบันได้มีการต่อยอดเข้าสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์สำหรับลูกค้าโลจิสติกส์ และพัฒนาธุรกิจพลังงานสะอาดสำหรับลูกค้าโรงผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์ม

สำหรับ ตระกูลล่ำซำ ผู้ก่อตั้งธนาคารกสิกรไทย ก่อตั้งโดย นายโชติ ล่ำซำ นายจุลินทร์ ล่ำซำ และ นายเกษม ล่ำซำ ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูล แล้วส่งต่อการบริหารให้แก่ นายบัณฑูร ล่ำซำ บุตรชายของบัญชา ล่ำซำ ขึ้นเป็นประธานคณะกรรมการ (ก่อนวางมือในปี 2563) ซึ่งปัจจุบันบัณฑูรเกษียณอายุแล้ว แต่ยังพ่วงตำแหน่งประธานกิตติคุณของธนาคารกสิกรไทย พร้อมทุ่มเทให้กับโครงการ “รักษ์ป่าน่าน” และโครงการ “น่านแซนด์บ็อกซ์” อย่างเต็มตัว ที่จังหวัดน่าน

บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ก่อตั้งบริษัทโดย นายจุลินทร์ ล่ำซำ และส่งต่อธุรกิจมารุ่นสู่รุ่นมี สาระ ล่ำซำ ทายาทรุ่นที่ 5 ลูกชายคนเล็กของ นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ รับช่วงบริหารต่อ

บมจ.เมืองไทยประกันภัย ปัจจุบัน นวลพรรณ ล่ำซำ ลูกสาวคนโตของนายโพธิพงษ์ เป็นผู้บริหารใหญ่ และกำลังจะขึ้นตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลไทยอีกด้วย

เศรษฐา ลงพื้นที่ ตลาดเมืองไทยภัทร ริมถนนรัชดาภิเษก
เศรษฐา ลงพื้นที่ ตลาดเมืองไทยภัทร ริมถนนรัชดาภิเษก

ภาพการเยือนตลาดเมืองไทยภัทร ริมถนนรัชดาภิเษก ที่ตั้งเฮดออฟฟิศของธุรกิจประกันของตระกูล “ล่ำซำ” ที่มี “มาดามแป้ง” คอยต้อนรับ ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จึงดูไม่เคอะเขิน เพราะพวกเขาต่างคุ้นเคยกันดี จากการดองของตระกูลจูตระกูลกับตระกูลล่ำซำ

สรุปแล้ว เครือข่ายวงศ์ตระกูลทั้งทางอ้อมและทางตรงของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยดูไม่ธรรมดา ไม่ใช่มีเพียง 5 ตระกูลใหญ่ที่คุ้นเคยในหน้าสื่อเท่านั้น

แต่ยังมีความเกี่ยวดองเชื่อมโยงอีกหลายตระกูลในเมืองไทย อาทิ วหาวิศาล สารสิน กาญจนจารี รักตะบุตร ภานุมาภรณ์ ขัตพันธ์ และปลัดรักษา นามสกุลของ พญ.พักตร์พิไล ภรรยาของนายกฯเศรษฐา

เชื่อว่าการบริหารประเทศของ ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน คงได้รับพลังใจและแรงเชียร์จากเครือญาติทุกวินาที