Bangkok Design Week 15 ย่านทั่วกรุง จัดที่ไหน มีกิจกรรมอะไรบ้าง 27 ม.ค.-4 ก.พ.นี้

Bangkok Design Week 2024
ภาพจาก เพซบุ๊ก Bangkok Design Week

Bangkok Design Week 2024 หรือ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 กลับมาแล้ว ปีนี้จัดใหญ่ 15 ย่านทั่วกรุง 500 กิจกรรม ตลอดระยะเวลา 9 วัน ตั้งแต่ 27 มกราคม-4 กุมภาพันธ์ 2567 จัดที่ไหน มีกิจกรรมอะไรบ้าง เช็กเลย

วันที่ 18 มกราคม 2567 กลับมาอีกครั้งสำหรับงาน “Bangkok Design Week 2024” หรือ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในคอนเซ็ปต์ “Livable Scape คนยิ่งทํา เมืองยิ่งดี”

ปีนี้ Bangkok Design Week 2024 จัดใหญ่จัดเต็มบนพื้นที่ 15 ย่านทั่วกรุงเทพมหานคร โดยงานจะมีขึ้นตลอดระยะเวลา 9 วัน ระหว่างวันที่ 27 มกราคม-4 กุมภาพันธ์ 2567

ชวนผู้อยู่อาศัยและผู้มาเยือนผนึกกำลังทำกรุงเทพฯ ให้เป็นเมือง “น่าอยู่-น่าลงทุน-น่าเที่ยว” สำหรับทุกคน ผ่านความร่วมมือกับผู้คนในพื้นที่ นักออกแบบ นักพัฒนาเมือง ธุรกิจท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคการผลิต และภาคเอกชน

เศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยสามารถต่อยอดต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ให้ทันสมัย สร้างมูลค่าเพิ่มและความแตกต่างให้แก่สินค้า-บริการ

การสร้าง ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง จึงเป็นการหยิบของดีประจำย่านมาต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อมีการพัฒนาหลายย่านรวมกันก็จะเกิดเป็นเมืองสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้เศรษฐกิจท้องถิ่นขยายตัว นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

Bangkok Design Week จึงเป็น “แพลตฟอร์ม” ที่สื่อสารเรื่อง “คน-ธุรกิจ-ย่าน-เมืองสร้างสรรค์” ไม่ใช่อีเวนต์ที่จัดขึ้นแล้วจบไป แต่มีการนำเสนอความคิดและการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยรวมไอเดียจากนักสร้างสรรค์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของคนในเมืองผ่านงานออกแบบหลากหลายศาสตร์

โดยคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีผู้ร่วมงานในประเทศและต่างประเทศมากกว่า 300,000 คน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท

Bangkok Design Week 2024
ภาพจาก เพซบุ๊ก Bangkok Design Week

15 ย่าน 500 กิจกรรม ทั่วกรุง

ความพิเศษของ Bangkok Design Week 2024 มาพร้อมโจทย์ใหม่ “HACK BKK” ที่ CEA ได้พัฒนาขึ้นร่วมกับกรุงเทพมหานคร เพื่อท้าทายเหล่านักสร้างสรรค์ให้ได้ทดลองออกไอเดียแก้ปัญหาเมืองจากโจทย์ที่มีอยู่จริง โดยหวังว่าแนวทางแก้ปัญหาเหล่านี้จะถูกนำไปต่อยอดและปรับใช้งานจริงในเมืองต่อไป มีกิจกรรมกว่า 500+ โปรแกรม ใน 15 ย่าน ผ่านหัวใจสำคัญ 3 มิติ ประกอบไปด้วย

  • Hard Matters เมืองดีต่อกาย กายภาพดี เข้าถึงง่าย เชื่อมโยงผู้คน ให้อยู่สบาย มีสุขภาพดี
  • Heart Matters เมืองดีต่อใจ ใส่ใจผู้คน กิจกรรมหลากหลาย วัฒนธรรมแข็งแรง
  • Design Matters เมืองออกแบบดี ชีวิตดี หัวใจในการพัฒนาพื้นที่ ชุมชน และเศรษฐกิจสร้างสรรค์

Bangkok Design Week 2024

1. เจริญกรุง-ตลาดน้อย

ผู้ขับเคลื่อน : CEA, นักออกแบบนักสร้างสรรค์ และชุมชนคนในพื้นที่

มาพร้อมการเปิดเวทีแห่งความเป็นไปได้ในย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต้นแบบแห่งแรกของไทย ส่งเสริมการเปิดพื้นที่ให้ผลงานใหม่ได้เข้ามาจัดแสดง เช่น Pocket Oasis Garden งานออกแบบเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดเล็ก และ Street Furniture ที่เคลื่อนย้ายได้สะดวก

เหมาะกับพื้นที่ย่านซึ่งมีพื้นที่สีเขียวค่อนข้างน้อย และโปรเจ็กต์ที่ตอบโจทย์ HACK BKK เช่น ระบบป้ายนำทางจักรยานและจุดจอดที่อาจจะนำมาสู่โมเดลทดลองที่ถูกนำไปใช้งานจริงในอนาคต

Bangkok Design Week 2024

2. พระนคร

ผู้ขับเคลื่อน : ศูนย์มิตรเมือง (Urban Ally), กลุ่มนักออกแบบนักสร้างสรรค์ และชุมชนคนในพื้นที่

ย่านพระนครจะเป็นการผสานความเก่าเข้ากับความล้ำสมัย เพื่อสร้างพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของย่านเมืองเก่า ทั้งการใช้งานและการเดินทางในพื้นที่สาธารณะ การพัฒนาเส้นทางเดินเท้า การใช้งานสวนสาธารณะยามค่ำคืน การใช้งานสถานที่ราชการ (นอกเวลาทำการ) เพื่อขยายโอกาสในการใช้งานสาธารณะ

นอกจากนี้ย่านยังนำเสนอกิจกรรม Projection Mapping และ Moving Image ที่จะมาสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ ทั้งที่ประปาแม้นศรี สวนรมณีนาถ ป้อมมหากาฬ รวมถึงคอร์ตข้างในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

Bangkok Design Week 2024

3. ปากคลองตลาด

ผู้ขับเคลื่อน : Human of Flower Market by Arch SU และมนุษย์ปากคลองฯ

ต่อยอดอัตลักษณ์ตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผ่านการสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยงานออกแบบ เช่น ต้นแบบขยายพื้นที่ Display หน้าร้านของแม่ค้าปากคลองฯ บนทางเท้าให้ดูมีเสน่ห์น่าเดิน, การปรับอาคารเก่าที่เป็นโรงงานน้ำตาลปี๊บ “โล้วเฮียบเส็ง” ให้กลายเป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะ “In Progress is Progress” และไปรสนียาคาร อาคารไปรษณีย์แห่งแรก ที่จัดกิจกรรมหน้าอาคารเพื่อเพิ่มจำนวนคนสัญจร และทดสอบให้กลายเป็นพื้นที่เดินเชื่อมต่อในย่าน

Bangkok Design Week 2024

4. นางเลิ้ง

ผู้ขับเคลื่อน : Urban Studies lab และ Community Lab ชุมชนในย่านนางเลิ้ง

ต่อยอดภูมิปัญญาในย่านวัฒนธรรมมีชีวิต ผ่านความร่วมมือระหว่างผู้อยู่อาศัยดั้งเดิมกับนักออกแบบผู้ย้ายเข้ามาใหม่ ที่สื่อสารความเป็นนางเลิ้งในมุมมองใหม่ผ่านงานออกแบบ ให้นางเลิ้งเป็นย่านที่บันเทิงทุกวัน

ย่านมีพื้นที่จัดแสดงหลักคือ “โรงเรียนสตรีจุลนาค” โรงเรียนเก่าแก่ที่ก่อตั้งโดยเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ผู้บุกเบิกการศึกษาสมัยใหม่ของไทย และ “บ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี” (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) สองสถานที่นี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่อยู่ร่วมกับชุมชนในย่านนางเลิ้งมาอย่างยาวนาน

Bangkok Design Week 2024

5. เยาวราช

ผู้ขับเคลื่อน : SATARANA (สาธารณะ) และชุมชนคนในพื้นที่

สานต่อตำนานย่านสตรีตฟู้ดระดับโลกที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมจีนจากรุ่นสู่รุ่น พร้อมขยายเรื่องราวไปสู่เจเนอเรชั่นที่หลากหลาย ด้วยการเจาะกลุ่มเด็กวัยมัธยมต้น ผ่านหนังสือการ์ตูน และ Street Art ในธีมของกิจการเสื่อผืนหมอนใบภายในถนนทรงวาด และโปรเจ็กต์ “Go Go Bus” ที่พัฒนาระบบขนส่งขนาดเล็กเพื่อเชื่อมต่อย่าน ลดภาระของการจราจรบนถนนเส้นหลัก

Bangkok Design Week 2024

6. หัวลำโพง

ผู้ขับเคลื่อน : RTUS-Bangkok (ริทัศน์บางกอก)

ผลักดันย่านสร้างสรรค์รอบสถานีรถไฟใจกลางเมือง จากเรื่องราวในอดีตที่ไม่เคยถูกบันทึก เชื่อมต่อจากพื้นที่เจริญกรุง-ตลาดน้อย

นอกจากแลนด์มาร์กสำคัญอย่างสถานีรถไฟหัวลำโพง ยังมีโครงการ “Made in Hua Lamphong” ที่ร่วมกับ 6 ผู้ประกอบการเก่าแก่ และ 5 นักสร้างสรรค์ สร้างภาพจำใหม่ของหัวลำโพง โปรแกรมทัวร์สำรวจย่าน และ “นิทรรศการปาจื้อ: คน/ดวง/เมือง” การสื่อสารเรื่องธาตุประจำตัวจากโหราศาสตร์จีน เพื่อให้เกิดการรับรู้ของผู้ชมและทดลองสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน

Bangkok Design Week 2024

7. อารีย์-ประดิพัทธ์

ผู้ขับเคลื่อน : AriAround

ร่วมถักทอสายสัมพันธ์ในย่าน ผ่านพื้นที่สาธารณะที่ทําให้ผู้คนได้มาอยู่ร่วมกันอย่างเอื้ออารี เช่น การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้สวนสาธารณะกรมประชาสัมพันธ์ การสร้างพื้นที่จัดกิจกรรมของชุมชนสร้างสรรค์ในอารีย์

Bangkok Design Week 2024

8. บางโพ-เกียกกาย

ผู้ขับเคลื่อน : Bangpho Wood Street และ Creative Soul Studio

การสร้างคุณค่าใหม่ให้ถนนสายไม้กลายเป็นย่านสร้างสรรค์ ผ่านการออกแบบและไอเดียของคนในพื้นที่ พร้อมขยายพื้นที่ไปยัง “เกียกกาย” โดยทดลองเปิดพื้นที่กองทัพบกให้เป็นพื้นที่สันทนาการและจำหน่ายสินค้าสำหรับชุมชน

Bangkok Design Week 2024

9. วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู

ผู้ขับเคลื่อน : คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชื่อมโยงคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่เพื่อต่อยอดวัฒนธรรมฝั่งธนฯ บนพื้นที่สองย่านที่เชื่อมโยงกันโดยเส้นทางรถไฟ นำสินทรัพย์ในพื้นที่มานำเสนอในรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย

ทั้งการจัดแสดง ทัวร์ลงรถไฟ การดึง Sense of Place มาจัดนิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนและสีสันของตลาดพลู

Bangkok Design Week 2024

10. เกษตร-บางบัว

ผู้ขับเคลื่อน : คณะก่อการย่านเกษตร, SC ASSET และมหาวิทยาลัยศรีปทุม

เปิดโอกาสให้ศิษย์เก่าและนักศึกษามาร่วมกันออกแบบที่นั่งสาธารณะและที่นั่งรอมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บริเวณสถานีบีทีเอสบางบัว นอกจากนี้พื้นที่บริเวณคลองบางบัวและริมถนนพหลโยธิน จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ทดลองสำหรับฉายภาพยนตร์ ตลาด การแสดงดนตรี และ Projection Mapping

Bangkok Design Week 2024

11. พร้อมพงษ์

ผู้ขับเคลื่อน : 49 & FRIENDS

พัฒนาย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองให้กลายเป็นพื้นที่ที่ดีต่อกายและต่อใจ สําหรับผู้มาอยู่และผู้มาเยือน ในซอยสุขุมวิท 26 ที่เป็นแหล่งรวมนักสร้างสรรค์สาขาสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน บริษัทเฟอร์นิเจอร์ และวัสดุ แบบครบวงจร

โดยมีไฮไลต์เป็น บ้านนก บ้านกระรอก ส่วนหนึ่งของระบบนิเวศบนต้นไม้ริมทาง ที่นักออกแบบในย่านต้องการให้เกิดความรื่นรมย์ระหว่างการเดินเท้า รวมถึงการออกแบบที่นั่งพักคอยของมอเตอร์ไซค์รับจ้างท้ายซอยสุขุมวิท 26

Bangkok Design Week 2024

12. สยาม-ราชเทวี

ผู้ขับเคลื่อน : สถาบันอาศรมศิลป์ เครือข่ายนักพัฒนาเมือง และชุมชนบ้านครัว

เปิดประตูสู่การรับรู้เรื่องราวของชุมชนประวัติศาสตร์สร้างสรรค์ที่ถูกซุกซ่อนไว้ใจกลางกรุงเทพฯ ผ่านการส่งเสริมวัฒนธรรมอาหารในชุมชนบ้านครัว ชุมชนมุสลิมเก่าแก่

โดยนักสร้างสรรค์นำเสนอเรื่องราวผ่านสำรับอาหาร และกิจกรรมต่าง ๆ นอกจากนี้ยังนำเสนอพื้นที่สาธารณะ ทางเดินเท้า โครงการลัดเลาะในซอย การนำงานศิลปะมาซ่อมแซมพื้นที่และกำแพงที่แตกร้าว

Bangkok Design Week 2024

13. บางกอกใหญ่-วังเดิม

ผู้ขับเคลื่อน : บริษัทครอส แอนด์ เฟรนด์ จำกัด และยังธน

หยิบต้นทุนทางวัฒนธรรมเดิมมาเพิ่มเติมความหมายใหม่ เพื่อฟื้นคืนชีวิตให้พื้นที่ประวัติศาสตร์ริมคลองบางกอกใหญ่ เช่น แลนด์มาร์กสำคัญอย่างวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารและชุมชนรอบด้าน

โดยนักสร้างสรรค์ได้จัดทำโปรแกรมที่เปิดให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ เช่น Sound of Bangkok Yai นิทรรศการเสียงที่ชวนทุกคนมาทำความรู้จักย่านบางกอกใหญ่ผ่านเสียง

Bangkok Design Week 2024

14. พระโขนง-บางนา

ผู้ขับเคลื่อน : South Sukhumvit

ก่อร่างสร้างย่านสุขุมวิทใต้ให้น่าอยู่และเป็น “Creator Hub” ที่ผสานความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ผ่านการรวมกลุ่มของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่และสตูดิโอนักสร้างสรรค์ในพื้นที่

โปรแกรมที่น่าสนใจ เช่น การทดลองพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะภายในย่านให้เป็น “สวนเคลื่อนที่” (Pop-Up Park) และแหล่งการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังมี บ้านต้นไม้ ในซอยสุขุมวิท 95 ที่ฟื้นคืนความมีชีวิตชีวาของพื้นที่สาธารณะที่ถูกทิ้งร้าง ด้วยการปรับปรุงพื้นที่และจัดกิจกรรมสำหรับชุมชน

Bangkok Design Week 2024

15. บางมด

ผู้ขับเคลื่อน : กลุ่มผู้ขับเคลื่อนย่านบางมด

นำเสนอเรื่องราวการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลของธรรมชาติ ผู้คน ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ที่ไหลไปพร้อมกับกระแสน้ำของคลองบางมด

ด้วยการส่งเสริมย่านท่องเที่ยวสร้างสรรค์ ผ่านพื้นที่เพาะปลูกผลไม้ดั้งเดิมและวิถีชีวิตริมคลองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ย่านนำเสนอทั้งโปรแกรมทัวร์และกิจกรรมพัฒนาพื้นที่เพื่อให้รองรับความเป็นแหล่งท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อื่น ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ที่คนในย่านเริ่มลงมือทำ เพื่อสร้างสรรค์ให้เมืองดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น “ศรีนครรินทร์-ห้างซีคอนสแควร์” ที่ร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ Happening เปิดพื้นที่สำหรับการแสดงและตลาดนัดศิลปะ รวมทั้ง “บางกะปิ” ซอยโยธินพัฒนา ที่เริ่มต้นรวมกลุ่มผู้ประกอบการด้านคอนเทนต์ โดยมีทีวีบูรพาเป็นผู้ริเริ่ม เป็นต้น

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของทุกกิจกรรมได้ที่ Bangkok Design Week 2024