Pet Healthcare 2024 มติชนจัดใหญ่ ครั้งแรกในไทย รับเมกะเทรนด์สัตว์เลี้ยง

Pet Healthcare 2024
Pet Healthcare 2024

เครือมติชน ผนึกกำลังพันธมิตร จัดงาน “Pet Healthcare 2024 มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในประเทศไทย” บริการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงฟรี โดยคณะสัตวแพทยศาสตร์ชั้นนำของไทย จัดเต็มเวทีเสวนา เวิร์กช็อป ช็อปปิ้งสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง พร้อมแคมเปญสุดพิเศษ และ Charity ช่วยเหลือสัตว์ วันที่ 28-31 มีนาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ

วันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าว Pet Healthcare 2024 มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในประเทศไทย โดยมี นางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) พร้อมผู้บริหารเครือมติชน ให้การต้อนรับพันธมิตร นำโดย นสพ.อุดม จันทร์ประไพภัทร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอาหารสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์, นสพ.ศิษฏพล เอี่ยมวิสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

ร่วมด้วย นสพ.ชัยยศ ธารรัตนะ ผู้ช่วยคณบดีและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์ กรุงเทพฯ ผู้แทนคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รศ.ดร.สพญ.วลาสินี ศักดิ์คำดวง คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ผศ.นสพ.ดร.นิรุตติ์ สุวรรณา ผู้แทนคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,

นายนิติพงศ์ เลาหวิศิษฏ์ กรรมการบริหาร บริษัท เพ็ท โพรเทคท์ จำกัด และบริษัท เพ็ท โพรเทคท์ ฟู้ด จำกัด (Kaniva Pet Food), นายพรชัย ตติยชัยทวีสุข ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการพาณิชย์ บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และนางชัญญ์ญาณ์ ธำรงวินิจฉัย ผู้จัดการใหญ่กิจกรรมการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด

นางสาวปานบัวกล่าวว่า มติชนทำเรื่องกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพสำหรับคนมา 15 ปีแล้ว จึงต้องการขยายการดูแลรักษาไปยังกลุ่มสัตว์เลี้ยง

“บริษัทเรารักสัตว์มาก ซึ่งเก็บสุนัขมาเลี้ยงและไม่เคยทอดทิ้งเลย เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบที่สูงมาก ไม่ว่าจะสัตว์เลี้ยง หรือสัตว์จร ถ้าเราดูแลรักษาคนได้ ก็น่าจะขยายไปถึงการดูรักษาสัตว์ได้ จึงเป็นที่มาและมีงานนี้เกิดขึ้น”

นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังเข้าสู่สังคมสูงวัย และสังคมที่เป็น “Double Income No Kids” ทำให้เกิดการเลี้ยงสัตว์เป็นหลัก ทุกสิ่งในปัจจุบันจึงเกี่ยวข้องกับ Pet Friendly และ Pet Parent ที่คนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นลูก

“อีกสาเหตุของการจัดงานในครั้งนี้ คือ ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา สัตว์เลี้ยงได้เยียวยาผู้คน ที่ถูกจำกัดการไปมาหาสู่กัน เมื่อหมดช่วงโควิดแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องดูแลพวกเขา ที่ได้เยียวยาสภาพจิตใจเราในช่วงนั้น” นางสาวปานบัวกล่าว

สำหรับงาน Pet Healthcare 2024 มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในประเทศไทย นับเป็นงานที่จัดขึ้นโดยได้แนวคิดมาจากงาน “Thailand Healthcare” งานแฟร์สุขภาพอันดับ 1 ของประเทศ ที่บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) จัดมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 15 ปี ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น ปีนี้จึงต่อยอดจากการดูแลสุขภาพคนมาสู่การดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ซึ่งในปัจจุบัน “Pet Humanization” หรือการดูแลให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงเหมือนสมาชิกของครอบครัว เลี้ยงเสมือนลูก หรือที่เรียกว่า “Pet Parents” นับเป็นเมกะเทรนด์ที่ขยายตัวไปทั่วโลก

ไฮไลต์พิเศษของงาน Pet Healthcare 2024 มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในประเทศไทย พลาดไม่ได้กับ “Pet Health Check” นำโดย สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า สำหรับสุนัขและแมว โดยหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ วันละ 200 โดส พร้อมให้บริการฝังไมโครชิปสุนัข วันละ 50 ตัว บริการฟรีตลอด 4 วันเต็ม

เตรียมใจฟูยิ่งขึ้น เมื่อคณะสัตวแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยได้นำบริการพิเศษมาร่วมในงานนี้ ไม่ว่าจะเป็น คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มาให้บริการตรวจสุขภาพ ตรวจความสมบูรณ์ของร่างกาย คลำตรวจร่างกายเบื้องต้น ตรวจความสมบูรณ์ของผิวหนังและขน พร้อมคลินิกพิเศษ อาทิ คลินิกโรคเลือด คลินิกศัลยกรรม คลินิกโรคกระดูกและข้อ คลินิกโรคตา และคลินิกพฤติกรรมสัตว์

ร่วมด้วย คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มาให้บริการตรวจตัวอย่างด้วยวิธี PCR (เก็บตัวอย่างในงาน รายงานผลภายหลัง) และคลินิกพิเศษ อาทิ คลินิกพฤติกรรมสัตว์ คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ (Exotic Pet) คลินิกช่องปาก คลินิกโรคหัวใจ และระบบทางเดินหายใจ

ส่วนคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และคลินิกพิเศษ อาทิ คลินิกระบบประสาท คลินิกทางเดินอาหาร คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ คลินิกเบาหวาน ซึ่งทั้งหมดนี้ให้บริการฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ตามมาด้วย สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ จัดทัพหน่วยงานในสังกัด ระดมพลังสัตวแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงเจ้าหน้าที่ร่วมเสริมพลังแก๊งคนรักสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น บริการตรวจสุขภาพสัตว์เบื้องต้นเพื่อปรับการกินของให้จำเพาะต่อโรคนั้น ๆ อาทิ โรคผิวหนัง โรคไต โรคหัวใจ พร้อมนิทรรศการให้ความรู้ด้านอาหารสัตว์เลี้ยง จากศูนย์ส่งเสริมอาหารสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร ที่จะมาให้คำแนะนำการเลือกอาหารสัตว์เลี้ยงยังไงให้เหมาะสม ปลอดภัย ตรงหลักโภชนาการ ไม่ก่อโรคหรือไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง รวมถึงเปิดเวทีถามตอบช่วยคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยงให้เหล่าคนเลี้ยงได้ใช้พื้นที่เก็บเกี่ยวความรู้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

ไม่เพียงเท่านั้น กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ ยังชวนสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเรื่องเจ้าน้องสี่ขา มาให้บริการคำแนะนำการฉีดวัคซีนและผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว นอกจากอัดแน่นทั้งการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงและคู่มือแบบไม่มีกั๊กให้เลี้ยงด้วยแล้ว ยังมีกิจกรรมสุดพิเศษชวนเหล่าคนเลี้ยงสัตว์มาร่วมสนุกตอบคำถามฟรีนาทีทอง พร้อมชวนน้อง ๆ ไปเล่นเกมชิงของรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านได้อีกด้วย

นอกจากจะได้พาสัตว์เลี้ยงตรวจสุขภาพฟรีแล้ว ภายในงานยังมี “Pet Health Talk” เวทีเสวนาสุขภาพสัตว์เลี้ยง โดยสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาแบ่งปันความรู้ อาทิ “โรคเลือด โรคยอดฮิตในสัตว์เลี้ยงที่ควรระวัง” โดย สพญ.สุวรัตน์ วดีรัตน์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, “พฤติกรรมสัตว์เลี้ยง เข้าใจ-เรียนรู้-ดูแล-แก้ปัญหา” โดย นสพ.วีรภัทร ชวาลวุฒิ และ นสพ.ปุณณวิช พิชยไพบูลย์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อ “ดูแลน้องยังไงเมื่อป่วยโรคระบบประสาท” โดย ผศ.นสพ.ดร.นิรุตติ์ สุวรรณา จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมหัวข้อเสวนาอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

ต่อกันที่ “Pet Show” พาไปดูความน่ารักสดใสกับการแสดงความสามารถพิเศษของเหล่าสัตว์เลี้ยง พบกับการแสดงโชว์นกแสนรู้ โดย Cartoon Birds Train และโชว์สุนัขแสนรู้ โดย คุณโป๊ยก่าย และที่ห้ามพลาดคือ โชว์สุดพิเศษจากเพจโรงเรียนฝึกสุนัข Kazuberian โดย ครูคัตสึ ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพสุนัข ได้ใบรับรองและจบหลักสูตรจากอเมริกา (CCSC)

พร้อมเสิร์ฟความรู้คู่กับความสนุกให้เหล่าทาสแบบเต็มอิ่ม ในช่วง “Pet Celeb” นำโดย บูม-ยุทธภูมิ แก้วเข้ม จาก เพจเทยกะทะ, โทนี่-ธนนธรณ์ จิรภัทรวราภรณ์ จาก เพจเจ้าบารอล ที่ควง “น้องบารอล” กับ “น้องบลูกาโน่” มาอยู่เป็นเพื่อนในงาน, เก๋-ชลลดา สิริสันต์ ที่มาในนามมูลนิธิเดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา), จันจิ-จันจิรา จันทร์พิทักษ์ชัย ที่อุ้มลูกชายตัวโปรด “กิสโม่” มาเอาใจแฟน ๆ ถึงงาน นอกจากนั้นยังมี โย่ง อาร์มแชร์, ดุ๊ก-ภาณุเดช วัฒนสุชาติ, ไอซ์-ภาณุวัฒน์ เปรมมณีนันท์ มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงภายในงานด้วย

ต่อกันที่ “Pet Workshop” ชวนมาอัพสกิลทำความรู้จักเพื่อนซี้สี่ขาให้มากขึ้น กับเวิร์กช็อปเรียนรู้พฤติกรรมและสุขภาพของสุนัขในวัยต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรม “Art Workshop” ชวนเหล่าทาสรักสาย DIY มาประดิษฐ์ผลงานศิลปะชิ้นเดียวในโลก ทั้งปักชื่อน้องสัตว์เลี้ยงบนผ้าผูกคอ จิ้มก้อนขนเฟลต์เป็นสัตว์เลี้ยงจิ๋ว และ DIY ปลอกคอสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรัก

อีกโซนที่เหล่าเพ็ตเลิฟเวอร์ ห้ามพลาดคือ “Pet Shop” ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ยกทัพบูทสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงให้เหล่าทาสทั้งหลายมาเปย์เจ้านายตัวแสบกันให้หนำใจ เรียกว่าขนคาราวานสินค้ากันมาแบบจัดหนักจัดเต็มในราคาสุดพิเศษ อาทิ บูท Hato Pet Wellness Center ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงครบวงจร จาก หมอเน๋ง-ศรัณย์ นราประเสริฐกุล สัตวแพทย์หนุ่มชื่อดัง และผู้ร่วมก่อตั้งคลินิกรักษาสัตว์ Hato Pet Wellness Center นอกจากนี้ยังมีบูทสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงอีกมากกว่า 100 ร้านค้า ให้เลือกช็อปกันอย่างจุใจ

ภายในงานยังมีโซน “Pet Charity สี่ขาเพื่อ(น)ขาจร” ชวนคนรักสัตว์เลี้ยงทุกท่านมาร่วมแบ่งปันและส่งต่อสิ่งดี ๆ กับโซนกิจกรรม วาดภาพสัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก โดยสมาคมการ์ตูนไทย Thai Cartoon Association-TCA และกิจกรรมสอยดาวช่วยน้อง โดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้หน่วยงานหรือองค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือสัตว์ต่อไป

แล้วพบกันในงาน “Pet Healthcare 2024 มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในประเทศไทย” วันที่ 28-31 มีนาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ งานนี้เข้าฟรี ทั้งคน ทั้งสัตว์เลี้ยง