Pet Healthcare 2024 เริ่มแล้ว มติชนจัดใหญ่รับเมกะเทรนด์ ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงฟรี 28-31 มี.ค.

Pet Healthcare
Pet Healthcare

เปิดใหญ่ เครือมติชนรับเมกะเทรนด์ จัดงาน “Pet Healthcare 2024 มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในประเทศไทย” จัดเต็มรายการตรวจ-วัคซีน-ฝังไมโครชิป-กรูมมิ่ง ฟรี 500 เคสต่อวัน 28-31 มีนาคม 2567

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ เครือมติชน ผนึกพันธมิตร เปิดงาน “Pet Healthcare 2024 มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในประเทศไทย” อย่างยิ่งใหญ่ จัดเต็ม 20 รายการตรวจ-วัคซีน-ฝังไมโครชิป-กรูมมิ่ง ฟรีกว่า 500 เคสต่อวัน ตลอด 4 วันเต็ม พร้อมอัดแน่น 19 เวทีทอล์ก 16 เวิร์กช็อป และทัพสินค้ามากกว่า 100 ร้านค้า วันที่ 28-31 มีนาคมนี้

โดยมี “นายไชยา พรหมา” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยผู้บริหารจากเครือมติชน นำโดย นายสุริวงค์ เอื้อปฏิภาน รองกรรมการผู้จัดการระบบสื่อออนไลน์ และบรรณาธิการ กองบรรณาธิการข่าวสด, นางสาวดิษนีย์ นาคเจริญ บรรณาธิการ กองบรรณาธิการประชาชาติธุรกิจ และคณะผู้บริหารในเครือมติชน พร้อมด้วยผู้บริหารจากกลุ่มพันธมิตร ภาครัฐและเอกชนร่วมพิธีเปิด

ไชยา พรหมา
ไชยา พรหมา

นายไชยา พรหมา กล่าวว่า วันนี้ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติให้มาเป็นประธานเปิดงาน Pet Healthcare 2024 ซึ่งงานในครั้งนี้ นับเป็นมหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกของไทย ที่มีการผนึกกำลังร่วมกันโดยมีเครือมติชน เป็นตัวกลางหลักนำหน่วยงานองค์กรสำคัญทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมกันตรวจ ดูแล และรักษาสุขภาพสัตว์เลี้ยง ซึ่งนับว่ามีความสำคัญมากและมีความสอดคล้องกับภารกิจของทางภาครัฐ

โดยเฉพาะกรมปศุสัตว์ที่มีภารกิจเกี่ยวกับการกำหนดทิศทางและนโยบายการควบคุม การกำกับ การส่งเสริม การวิจัย การถ่ายทอด เทคโนโลยี และการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับการปศุสัตว์ ให้มีมาตรฐาน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะสัตว์ขนาดใหญ่แต่ยังหมายถึงสัตว์เลี้ยง ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงกันมากขึ้นในปัจจุบัน

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ในปัจจุบัน “Pet humanization” หรือการดูแลและให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงเหมือนสมาชิกของครอบครัว เลี้ยงเสมือนลูก หรือที่เรียกว่า “Pet parents” นับเป็นเมกะเทรนด์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ปัจจัยสำคัญคือผู้คนที่เลือกจะครองโสดมากขึ้น หรือหากมีครอบครัวก็มีครอบครัวที่มีขนาดเล็กมีลูกน้อยลง หลายครอบครัวหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน การเลี้ยงสัตว์เพื่อบำบัดรักษาอาการบางอย่าง หรือเพื่อคลายความเหงาในผู้สูงอายุ

จากสิถิติ พบว่า ในปี 2562 มีครัวเรือนไทยที่เลี้ยงสุนัขและแมวรวมกันราว 34% ของจำนวนครัวเรือนไทยทั้งประเทศ โดยแมวมีจำนวน 7 ล้านตัว ขณะที่สุนัขมีจำนวน 14 ล้านตัว รวมเป็น 21 ล้านตัว และเมื่อปี 2565 เพิ่มขึ้นมาสู่ 37% ของจำนวนครัวเรือนไทยทั้งประเทศ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นราวปีละ 10%

ด้วยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจมองว่า Pet Humanization จะเป็นเมกะเทรนด์ของธุรกิจไทยด้วย โดยคาดว่าตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงจะเติบโตสูงกว่า 4 หมื่นล้านบาท และเติบโตขึ้นทุกปีประมาณ 8.4 % ต่อปี แบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์ 60% โรงพยาบาลสัตว์ 30% และอื่น ๆ อีก 10% ด้วยเหตุนี้ Pet Humanization จะยังคงเป็นเมกะเทรนด์ที่สำคัญในไทยต่อเนื่องไปในอนาคต

โดยมีปัจจัยหนุนทั้งแนวโน้มประชากร Gen Z, Gen Y และประชากรผู้สูงอายุ ที่นิยมเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนแก้เหงา รวมถึงแนวโน้มครอบครัว ขนาดเล็กที่มีลูกน้อยลงหรือไม่มีลูกเลย ซึ่งนิยมเลี้ยงสัตว์เช่นกัน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า คาดการณ์ว่าในปี 2569 มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตอยู่ที่ 66,748 ล้านบาท โดยเฉพาะอาหารสุนัขและอาหารแมว ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ของตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รองลงมาจะเป็นกลุ่มสัตว์พิเศษ (Exotic Pet) เช่น สัตว์เลื้อยคลานอย่าง อีกัวน่า กิ้งก่า งู กลุ่มสัตว์ปีก เช่น นกคอกคา เทล นกแก้วมาร์คอร์ กลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น กระต่าย เฟอเรท แฮมสเตอร์ หรือซูการ์ไกลเดอร์ นอกจากนี้ ยังมีสัตว์อื่น ๆ ที่คนนิยมเลี้ยงมากขึ้น เช่น กระต่าย ปลา นก เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในทุกมิติ โดยเฉพาะการดูแล ป้องกัน รักษา ในเชิงรุก การจัดงานในครั้งนี้ จึงมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในวันนี้กรมปศุสัตว์ได้เล็งเห็น ความสำคัญจึงได้เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมดี ๆ เพื่อสุขภาพสัตว์เลี้ยงของคนไทย นายไชยากล่าว