มุมมอง “บิ๊กธุรกิจ” 48 ปี ก้าวใหม่ “ประชาชาติธุรกิจ”

สนั่น อังอุบลกุล-ธนา เธียรอัจฉริยะ-จรีพร จารุกรสกุล-ธนพล ศิริธนชัย
สนั่น อังอุบลกุล-ธนา เธียรอัจฉริยะ-จรีพร จารุกรสกุล-ธนพล ศิริธนชัย

จากวันนั้นถึงวันนี้ ก้าวสู่ปีที่ 48 ของหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ” สื่อธุรกิจราย 3 วันฉบับแรกของประเทศ ภายใต้เครือบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านอีกครั้งที่สำคัญ

ในวาระโอกาสนี้ “กองบรรณาธิการ” ได้รับเกียรติจากผู้นำองค์กรธุรกิจและซีอีโอ ร่วมสะท้อนภาพความเป็นสื่อของ “ประชาชาติธุรกิจ” ในทุกมิติกับเส้นทางเดินที่ผ่านมา และกำลังก้าวต่อไป ด้วยคำชี้แนะที่ขอน้อมรับและขอบคุณยิ่ง

สนั่น อังอุบลกุล
ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

“ผมเป็นแฟนคลับ ติดตามประชาชาติธุรกิจมานาน เป็นสื่อที่ให้ข้อมูลข่าวสารแม่นยำ ตรงไปตรงมา ถือเป็นจุดแข็ง การทำหน้าที่ของสื่อก็ได้รับการชื่นชมจากเครือข่ายหอการค้าฯ ที่เป็นภาคธุรกิจ นับเป็นตำราให้ผู้อ่านได้ทบทวนอดีต เรียนรู้ปัจจุบัน เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตข้างหน้าได้เป็นอย่างดี ผมเองก็ได้รับเกียรติร่วมถ่ายทอดแนวคิดผ่านรายการข่าว สกู๊ปพิเศษมาอย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 48 ผมขอชื่นชมแนวทางการบริหารสื่อของประชาชาติธุรกิจที่ปรับตัวได้ ท่ามกลางภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงไปเร็ว ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ตรงความต้องการของคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ผมเชื่อมั่นว่า ความน่าเชื่อถือในฐานะสื่อชั้นนำจะอยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป”

ธนา เธียรอัจฉริยะ
ประธานกรรมการ บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

“ผมอ่านประชาชาติธุรกิจมาตั้งแต่ช่วงที่เข้าทำงานใหม่ ๆ รู้สึกเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีหลักการเสนอข่าวทางธุรกิจที่ตรงไปตรงมา อ่านแล้วมีความน่าเชื่อถือ พอมาทำธุรกิจก็ยิ่งอ่าน ในแพลตฟอร์มที่เป็นกระดาษ มาวันนี้ผมยังคงติดตามบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ยังน่าเชื่อถือ

Advertisment

ถ้ามีข่าวลงประชาชาติธุรกิจก็รู้ว่าไม่ต้องตรวจสอบแหล่งข่าว ไม่ต้องไปเช็กว่าข่าวนี้จริงมั้ย เพราะประชาชาติธุรกิจเป็นแบรนด์ที่พิสูจน์มาแล้วในคนรุ่นผม ในยุคสมัยที่สื่อมีแหล่งที่มาหลายแหล่งและไม่รู้ที่มาที่ไป แต่ประชาชาติธุรกิจก็ยังเป็นเสาหลักที่มั่นคงในการเสนอนำข่าวธุรกิจที่ไม่มีอคติ

แต่ประชาชาติฯก็ต้องปรับตัวไปสู่คนรุ่นต่อไป ผมตอบไม่ได้ว่าคนรุ่นต่อไปเขาต้องการอะไร เพราะรุ่นเราเกิดมาพร้อมประชาชาติธุรกิจ เราเชื่อแบรนด์นี้ ประชาชาติฯก็ต้องสร้างแบรนด์ให้คนรุ่นใหม่เชื่อ ประชาชาติฯเหมือนบริษัทที่ต้องผสมผสานต้อง พึ่งคนรุ่นใหม่เพื่อให้องค์กรยั่งยืน”

จรีพร จารุกรสกุล
ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA

“ดิฉันอ่านและติดตามประชาชาติธุรกิจมาอย่างยาวนาน จากอดีตจนถึงวันนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงบทบาทของสื่อชั้นนำของประเทศไทย ทั้งการนำเสนอข่าว ข้อมูล ความรู้ที่ถูกต้อง ครบถ้วน ครอบคลุมเศรษฐกิจภาพรวม หุ้น การเงิน การตลาด รถยนต์ ท่องเที่ยว การศึกษา ข่าวสารด้านความยั่งยืน และดีไลฟ์

ยิ่งขณะนี้เกิดภาวะโลกเดือด สังคมต้องช่วยกันแก้ปัญหาให้ผ่านวิกฤต ที่ผ่านมาประชาชาติฯ มุ่งมั่นขับเคลื่อนการสื่อสารให้มีความทันสมัย ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ทันต่อเหตุการณ์ รวมทั้ง Facebook, x, แอปพลิเคชั่น Line, YouTube และ TikTok ซึ่งช่วยให้ประชาชาติฯ คงไว้ซึ่งบทบาทสำคัญในการนำเสนอข่าวสารอย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ในทุกแง่มุมของสังคมและเศรษฐกิจ”

Advertisment

ธนพล ศิริธนชัย
Country CEO บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ FPT

“ผมติดตามประชาชาติธุรกิจมานาน เป็นหนังสือพิมพ์ที่ผมยังรับอยู่ตลอดมา เพราะเป็นสื่อธุรกิจที่ผมต้องอ่าน และยังเปิดอ่านหนังสือพิมพ์ด้วย ในแวดวงข่าวสารทุกวันนี้ ความน่าเชื่อถือ ความตรงไปตรงมา สำคัญที่สุด ซึ่งประชาชาติฯตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี ขณะที่การเปลี่ยนผ่านของสื่อในโลกปัจจุบันและอนาคต ผมเห็นความพยายามของประชาชาติฯ ที่ปรับตัวเข้าสู่นิวแพลตฟอร์ม นิวมีเดียในทุกมิติ หรือแม้แต่สื่อกระดาษก็ยังน่าอ่าน

เพราะข่าวธุรกิจมีความซับซ้อนในตัว สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นประชาชาติฯ นำเสนอข้อมูลข่าวสารที่รักษาผลประโยชน์ผู้อ่านและผู้บริโภค นอกเหนือจากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการ ผมชอบที่ประชาชาติฯ เป็นหนังสือพิมพ์ที่ไม่ได้ลงตามเพรสรีลีสทั้งหมด แต่จะวิเคราะห์และลงลึก นำเสนอได้ครบทุกประเด็น”