เที่ยวพระราชวังวินด์เซอร์ ปราสาทพันปีคู่ราชบัลลังก์อังกฤษ

สถานที่ในอังกฤษที่อยู่ในความสนใจของคนอังกฤษและคนทั่วโลกมากที่สุด ณ เวลานี้ คงไม่มีที่ไหนเกินพระราชวังวินด์เซอร์ หรือปราสาทวินด์เซอร์ สถานที่จัดงานพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮรี่ รัชทายาทอันดับที่ 6 ของราชวงศ์อังกฤษ กับเมแกน มาร์เคิล พระคู่หมั้นสาวชาวอเมริกัน

ปราสาทวินด์เซอร์ ตั้งอยู่ในเขตเบิร์กเชียร์ กรุงลอนดอน ใกล้กับแม่น้ำเทมส์ แม่น้ำสายสำคัญของอังกฤษ ตัวปราสาทตั้งอยู่บนเนินสูง สามารถมองเห็นโดดเด่นมาแต่ไกล

วินด์เซอร์ เป็นปราสาทหินอายุ 948 ปี มีความสำคัญ เกี่ยวพันใกล้ชิดกับราชบัลลังก์อังกฤษมาอย่างเข้มข้น ยาวนาน ตั้งแต่กษัตริย์พระองค์แรกจนถึงปัจจุบัน

มุมมองแรกที่เข้าประตูไปเจอ

ปราสาทสำคัญแห่งนี้ พระเจ้าวิลเลียมที่ 1 หรือวิลเลียมผู้พิชิต (Williams The Conqueror) กษัตริย์พระองค์แรกของอังกฤษ ทรงให้ก่อสร้างเมื่อปี 1070 เมื่อแรกสร้างเป็นปราสาทไม้ 100 ปีต่อมา เพื่อป้องกันการรุกรานของศัตรู พระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 ทรงให้สร้างปราสาทหินและกำแพงหินแทนปราสาทไม้ จากนั้นปี 1350 พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 ทรงให้รื้อปราสาทเดิม และก่อสร้างปราสาทใหม่ มีบางส่วนของปราสาทเดิมที่ยังคงไว้คือหอเคอร์ฟิวและสิ่งปลูกสร้างเล็ก ๆ

ในสมัย พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 (ครองราชย์ 1461-1483) ทรงเห็นว่า เซนต์จอร์จชาเปล (St George’s Chapel) เสื่อมโทรมมาก จึงทรงให้สร้างเซนต์จอร์จชาเปลใหม่ที่เห็นกันในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบสถาปัตยกรรมจากที่เคยเน้นความแข็งแรงทนทานมาคำนึงถึงความสวยงาม

ในปี 1670 พระเจ้าชาร์ลสที่ 2 ได้ก่อสร้างอาคารส่วนที่เรียกว่า สเตตอพาร์ตเมนต์ ประกอบด้วยห้องต่าง ๆ หลัก ๆ ใช้เป็นที่สำหรับรับรองอาคันตุกะ จัดงานเลี้ยง หรืองานทางการต่าง ๆ ซึ่งเซนต์จอร์จฮอล (St George’s Hall) ที่จะจัดงานเลี้ยงในพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮรี่และเมแกนก็อยู่ในส่วนนี้ด้วย

ปัจจุบันปราสาทวินด์เซอร์เป็นพระราชวังหรือปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังมีคนอาศัยอยู่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มักเสด็จมาประทับที่พระราชวังแห่งนี้ในวันเสาร์-อาทิตย์ และทรงประทับอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ไกด์บอกว่า ถ้าอยากรู้ว่าควีนประทับอยู่หรือไม่ ให้ดูที่ธงบนหอกลม ถ้าธงอยู่บนยอดเสาแสดงว่าควีน/คิงประทับอยู่ ซึ่งตอนที่เราไปเยือนปราสาทวินด์เซอร์ในช่วงเดือนมีนาคม 2561 มีธงอยู่บนยอดเสาจริง ๆ

Round Tower หรือหอกลม

ปราสาทวินด์เซอร์ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือส่วนบน (upper ward) และส่วนล่าง (lower ward) ซึ่งมีหอกลม (round tower) กั้นกลาง

ส่วนบนประกอบด้วยสเตตอพาร์ตเมนต์ ที่กล่าวถึงไปแล้ว และไพรเวตอพาร์ตเมนต์ ที่ประทับส่วนพระองค์ของควีนและราชวงศ์ ส่วนล่างมีสิ่งปลูกสร้างที่สำคัญคือวิหารเซนต์จอร์จ หรือเซนต์จอร์จชาเปล เป็นที่ประกอบพิธีทางศาสนาของราชวงศ์ และเป็นที่เก็บพระบรมศพของกษัตริย์ถึง 10 พระองค์ ต่อมายุคหลังได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าใช้งานได้

การเข้าชมปราสาทวินด์เซอร์ เราจะได้ชมจากส่วนบนทางฝั่งซ้ายวนลงมาตรงกลาง วกขึ้นไปส่วนบนฝั่งขวา แล้วกลับลงมาส่วนล่าง

แผนผังปราสาทวินด์เซอร์

เมื่อเข้าประตูไปจะได้พบกับส่วนที่เป็นปราสาทหินเดิม ทั้งกำแพง หอกลม และหอคอยที่ทำหน้าที่เป็นป้อมปราการ เดินเลียบกำแพงชมความแข็งแกร่งของกำแพงและหอคอยหินมาเรื่อย ๆ อ้อมลงมาด้านใต้หอกลม แล้วหมุนไปตามเข็มนาฬิกา

จะเจอประตูออกไปพื้นที่ขวาสุด ซึ่งคนที่จะเข้าชมสเตตอพาร์ตเมนต์จะต้องออกประตูนี้ แล้วไปต่อแถวเข้าอีกประตูหนึ่งที่ด้านนอก สเตตอพาร์ตเมนต์ประกอบด้วยห้องต่าง ๆ จัดแสดงประวัติศาสตร์ความ ยิ่งใหญ่ของอังกฤษ ด้านในไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ จึงไม่สามารถเก็บเอาภาพความหรูหราอลังการออกมาให้ชมได้

อนุสาวรีย์เซนต์จอร์จ

จากสเตตอพาร์ตเมนต์จะมีประตูออกมาตรงลานด้านนอกที่เชื่อมต่อกับลานบน ซึ่งอีกฟากของลานเป็นไพรเวตอพาร์ตเมนต์ ตรงนี้มีรั้วเหล็กกั้นไม่ให้เข้าไปในลาน แต่สามารถยืนถ่ายรูปและชมความงามได้ตามอัธยาศัย

ไพรเวทอพาร์ตเมนต์ ตรงที่มีรถจอดอยู่คือส่วนที่ควีนประทับ

เต็มอิ่มกับความอลังการในส่วนบนแล้วก็เดินเลาะกำแพงหอกลมกลับลงมาด้านล่าง พบกับอีกความงามของเซนต์จอร์จชาเปล วิหารสถาปัตยกรรมแบบ กอทิก (Gothic) ก่อนหน้านี้เซนต์จอร์จชาเปลเคยเป็นที่จัดพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส และ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอล เมื่อปี 2005 และในอีกไม่กี่วันนี้ก็จะเป็นที่จัดพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮรี่และเมแกน งานใหญ่ระดับโลกที่คนทั่วโลกจับตามอง

มุมมองจากพื้นที่ด้านล่างขึ้นไปด้านบน ซ้ายมือคือเซนต์จอร์จชาเปล

งานนี้ปราสาทพันปีคู่ราชบัลลังก์อังกฤษจะได้อวดโฉม อวดความยิ่งใหญ่ของมหาอำนาจ (ในอดีต) ต่อหน้าสาธารณชนอีกครั้ง ซึ่งนอกจากแขกที่ได้รับการ์ดเชิญแล้วยังจะมีประชาชนได้เข้าไปในพระราชวังอีก 2,000 กว่าคน และคนที่ชมการถ่ายทอดสดอีกทั่วโลกไม่น่าจะต่ำกว่าพันล้านคน ภาพที่เผยแพร่ออกไปน่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าชมปราสาทได้อีกมหาศาล