เทรนด์ สัตว์เลี้ยงแสนรัก วิถีชีวิตใหม่…สู่ธุรกิจความผูกพัน

งานสัตว์เลี้ยง

กระแสความผูกพันความรักที่ผู้คนแสดงออกสู่สัตว์เลี้ยงเริ่มมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบชีวิตความเป็นอยู่ของสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ “ครอบครัวเดี่ยว” มากยิ่งขึ้น บ้างก็แต่งงานอยู่กินกันแบบสามีภรรยา แต่ไม่มีบุตร ทำให้การเลี้ยงสัตว์อย่างอบอุ่นเปรียบเสมือนคนในครอบครัว ตามวิถีชีวิตของ “คนยุคมิลเลนเนียล” รวมถึงการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย (aging society) ที่ผู้สูงอายุเลี้ยงสัตว์เพื่อคลายเหงา

“ดีไลฟ์ ประชาชาติธุรกิจ” ได้พูดคุยกับ “ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน Pet Expo Thailand 2021 ซึ่งสะท้อนภาพของผู้คนกับสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี กับการใช้จ่ายเพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักตัวน้อย ๆ ทั้งหลาย

ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล

ศักดิ์ชัยเล่าให้ฟังว่า โควิด-19 เป็นช่วงที่ผู้คนทำงานอยู่บ้าน (work from home) และอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ทำให้เกิดความผูกพันกับสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น ราวกับพวกเขาเหล่านั้นเป็นสมาชิกคนหนึ่งภายในบ้าน

สังเกตดูก็ได้ว่า เราจะเห็นถึงธุรกิจใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจในแง่ของมูลค่า หรือในแง่ของความแปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจดูแลสัตว์เลี้ยง อาทิ โรงพยาบาลสัตว์ ที่ให้การรักษาพยาบาลคล้ายกับการรักษามนุษย์ มีการผ่าตัด มีการให้เลือด มีการวินิจฉัยโรคอย่างละเอียดมากขึ้น, สปาสัตว์เลี้ยง ตัดแต่งขน ทำสีขน ทำเล็บ รวมถึงสระว่ายน้ำสัตว์ อีกทั้งธุรกิจการฌาปนกิจสัตว์เลี้ยงและการทำพิธีกรรมหลังจากที่สัตว์เลี้ยงเสียชีวิต

เหล่านี้เกิดขึ้นเป็นกระแสในปัจจุบันสำหรับวงการสัตว์เลี้ยง จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นที่คนดูแลสัตว์เลี้ยงเหมือนบุคคลในครอบครัว จึงเกิดธุรกิจต่าง ๆ ขึ้นมารองรับความต้องการซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตในระดับ 5-10% ต่อปี

ขณะเดียวกัน การตอบรับจากผู้เข้าร่วมออกบูทและผู้เข้าร่วมงานในปีนี้ ตลอดการจัดงานในช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมชมงานรวม 8 หมื่นคน ในช่วงเวลา 4 วันของการจัดงาน มีเงินสะพัดราว 20 ล้านบาท ซึ่งมองว่าผู้ที่เข้าร่วมงานมองถึงประสบการณ์ในการพบปะกันของคนรักสัตว์ ทำให้เกิดผลตอบรับที่ดี

สิ่งที่คนสนใจมาเลือกซื้อภายในงานหลัก ๆ ประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกัน คือ 1.อาหารสัตว์ 2.อุปกรณ์เลี้ยงสัตว์ และ 3.เสื้อผ้าของเล่นสำหรับสัตว์ ซึ่งมีทางเลือกมากมายหลากหลายในปัจจุบัน โดยสอดคล้องกับภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยที่มีมูลค่าราว 3.85 หมื่นล้านบาท/ปี เติบโตราว 5-10% ต่อปี โดยรวมถึงอาหาร, สินค้า และบริการ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ทั้งหมด

ด้านเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันในประเทศไทย นอกเหนือจากสุนัขและแมวที่ผู้คนนิยม คือ กระรอก, นก, หนู และกระต่าย รวมถึงสัตว์พันธุ์พิเศษอย่างที่เห็นผู้นำมาร่วมเดินเล่นภายในงาน นั่นคือ “เป็ด” ที่ใสj่ปลอกคอและสายจูงมาเดินในงาน

นอกจากนั้นการสำรวจความต้องการของผู้เลี้ยงสัตว์ที่เข้าร่วมงาน มีความต้องการในการอำนวยความสะดวกสบายในการพาสัตว์เลี้ยงไปยังสถานที่ต่าง ๆ หรือการจัดแบ่งส่วนสำหรับครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยงของโรงแรม หรือของร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งแม้ในปัจจุบันสถานที่ต่าง ๆ เริ่มให้ความสำคัญกับการพาสัตว์เลี้ยงไปในสถานที่ต่าง ๆ ได้ แต่ก็ยังมีไม่ถึง 10% ของสถานที่ในชีวิตประจำวันของผู้เลี้ยงสัตว์ ฉะนั้นธุรกิจต่าง ๆ อาจจะต้องมีส่วนในการให้บริการสำหรับครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยงตามความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน