บ้านปู เพาเวอร์ กำไรครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 67% เตรียมลงทุน 600 ล้านเหรียญ

บ้านปู เพาเวอร์

“บ้านปู เพาเวอร์” ครึ่งปีแรกกำไรสุทธิ 3,604 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% กำลังผลิตรวม 3,272 เมกะวัตต์ เตรียมใช้เงินลงทุน 600 ล้านเหรียญ มุ่งขยายพอร์ตไปประเทศตลาดไฟเสรีอย่างสหรัฐ พลังงานความร้อน พลังงานทดแทน จ้องเวียดนามและญี่ปุ่น ตั้งเป้าสู่ 5,300 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในครึ่งแรกของปี 2565 บ้านปู เพาเวอร์ มีกำไรสุทธิ 3,604 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มี EBITDA 5,083 ล้านบาท สะท้อนถึงความสามารถในการรักษาเสถียรภาพการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าทุกแห่ง รวมทั้งสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงด้านต้นทุนพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีกระแสเงินสดมั่นคง

ซึ่งบริษัทยังคงมุ่งขยายพอร์ตธุรกิจตามกลยุทธ์ Greener & Smarter โดยประสบความสำเร็จในการลงทุนเพิ่มทั้งในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในประเทศเวียดนาม และธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานในประเทศไทย รวมถึงการเข้าไปดำเนินงานในตลาดซื้อขายไฟฟ้าเสรีในสหรัฐอเมริกา ได้เพิ่มโอกาสในการทำกำไรให้บริษัท เมื่อมีความต้องการใช้ไฟฟ้าในตลาดที่สูงขึ้น บริษัทตั้งเป้าในปี 2568 จะผลิตไฟฟ้าได้ 5,300 เมกะวัตต์

ซึ่งหากดูผลงานในไตรมาส 2/2565 ส่วนหลักเกิดจากการเดินเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าเอชพีซี (HPC) ใน สปป.ลาว และโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี (BLCP) ในไทย ที่มีค่าความพร้อมจ่าย (Equivalent Availability Factor : EAF) สูงถึง 91 และ 94% ตามลำดับ ทำให้สามารถผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง

นอกจากนี้ยังรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ Temple I ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม (Combined Heat and Power : CHP) ทั้ง 3 แห่งในจีน มีปริมาณการขายและราคาขายไอน้ำเพิ่มขึ้น จากความต้องการของลูกค้าอุตสาหกรรมบางส่วนที่ฟื้นตัวกลับมา

สำหรับธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ในไตรมาส 3 ของปี 2565 คาดว่าจะรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชูง็อก (Chu Ngoc) กำลังผลิต 15 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์น็อนไห่ (Nhon Hai) กำลังผลิต 35 เมกะวัตต์ ประเทศเวียดนาม เนื่องจากเสร็จสิ้นกระบวนการซื้อขาย รวมถึงมีโอกาสในการเพิ่มเมกะวัตต์จากการดำเนินธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปตอบสนองนโยบายสนับสนุนการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของรัฐบาลท้องถิ่นในมณฑลเจิ้งติ้งประเทศจีน

ทั้งนี้ บ้านปู เพาเวอร์ ยังคงมุ่งมั่นสร้างการเติบโตในธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานผ่านการลงทุนในบ้านปู เน็กซ์ โดยล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือกับเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ และดูราเพาเวอร์ สร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในไทย ตั้งเป้ากำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ภายในปี 2569

“ครึ่งปีแรกเราใช้เงินลงทุนไปประมาณ 50 ล้านเหรียญเท่านั้น ยังเหลือเงินอีก 500-600 ล้านเหรียญ ที่เราจะมช้ลงทุนในโครงการใหม่ที่เรากำลังจะปิดดีลเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเงินจำนวนนี้เราต้องใช้ให้หมดภายใน 1-2 ปี เป้าหมายเราคือการไปลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าที่เป็นตลาดไฟเสรี เหมือนที่เราลงทุนในสหรัฐ โดยเรามองโอกาสในทั้ง 8 ประเทศที่เราลงทุนอยู่ อย่างพลังงานทดแทน พลังงานความร้อง ทั้งเวียดนาม ญี่ปุ่น ส่วนในไทยหากอนาคตเปิดให้เอกชนผลิตพลังงานอื่น ๆ ได้เราก็ยินดีพิจารณา”