ผงะ ปศุสัตว์พบซากหมูไม่มีใบอนุญาต ยี่ห้อ Food Family จากเยอรมนี

ปศุสัตว์พบซากหมูไม่มีใบอนุญาต

ผงะปศุสัตว์ตรวจห้องเย็นสมุทรสาคร เจอซากหมูนำเข้าต้องสงสัย ไม่มีใบอนุญาต สั่งอายัดชิ้นส่วน จำนวน 1,050 กิโลกรัม กล่องบรรจุภัณฑ์ นำเข้า ยี่ห้อ Food Family (เยอรมนี) จำนวน 50 กล่อง

วันที่ 14 กันยายน 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค และป้องกันการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ กันการเกิดโรคระบาดสัตว์ในประเทศไทย ตนจึงได้ประสานกำชับให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ดำเนินการติดตามและตรวจสอบห้องเย็นอย่างต่อเนื่อง นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์แจ้งว่า ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่ต่าง ๆ และรายงานผลมายังตนอย่างต่อเนื่องนั้น

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยตรวจสอบจำนวนซากสัตว์แช่แข็งทั้งหมดที่จัดเก็บอยู่ภายในห้องเย็น รวมถึงเอกสารใบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ใบอนุญาตทำการค้า หรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์

จากการตรวจสอบ พบมีใบอนุญาตทำการค้า หรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์ และจากการตรวจสอบสินค้าซากสัตว์แช่แข็งทั้งหมด พบชิ้นส่วนสุกรน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 1,050 กิโลกรัม ไม่ทราบแหล่งที่มา

โดยเป็นชิ้นส่วนสามชั้น มีตราประทับ DE ที่ผิวหนัง ในบริเวณใกล้เคียงพบกล่องสินค้าสามชั้นนำเข้าจากต่างประเทศจำนวนกว่า 50 กล่อง ไม่มีเอกสารนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 31 วรรค 1 เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ผู้ใดนําเข้า ส่งออก หรือนําผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ทุกครั้งที่นําเข้า ส่งออกหรือนําผ่านราชอาณาจักร โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดชิ้นส่วนสุกร จำนวน 1,050 กิโลกรัม และกล่องบรรจุภัณฑ์ นำเข้า ยี่ห้อ Food Family (เยอรมนี) จำนวน 50 กล่อง และแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงภายในเวลาที่กำหนด จะร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อพนักงานสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

“เนื่องจากพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้มีประกาศเรื่องกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (African Swine Fever : ASF) ในชนิดสัตว์สุกรและหมูป่า ทำให้การเคลื่อนย้ายซากสุกรทุกครั้ง ต้องแจ้งการเคลื่อนย้ายในพื้นเขตโรคระบาด ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 นั้น พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างซากสัตว์แช่แข็ง เพื่อทำการตรวจสอบวิเคราะห์หาเชื้ออหิวาต์แอฟริกันในสุกร และสารเร่งเนื้อแดง เพื่อตรวจสอบคุณภาพสินค้ายังห้องปฏิบัติการต่อไป”