คลังคาด ปี 65 นักท่องเที่ยวทะลุ 10 ล้านคน หนุนเศรษฐกิจโตสูงสุด 3.5%

ท่องเที่ยวไทย ท่องเที่ยว ประเทศไทย
Photo by Florian Wehde on Unsplash

คลังคาด ปี 2565 นักท่องเที่ยวทะลุ 10 ล้านคน ช่วยกระตุ้นใช้จ่าย หนุนเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ตามเป้า 3-3.5% ส่วนปี 2566 คาดจีดีพีโต 4%

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน ต.ค. 65 นี้ สศค.จะมีการแถลงข่าวปรับประมาณเศรษฐกิจในปี 2565 โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวอยู่ที่ 2.8% และในปี 2566 ขยายตัวได้ 3.7%

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังจะขยายตัวได้ตามกรอบ 3-3.5% เนื่องจากมั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งโอกาสในการพยุงเศรษฐกิจยังมีอยู่

ทั้งนี้ ปัจจุบันภาพรวมการท่องเที่ยวที่เข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านคน จะช่วยให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 8-10 ล้านคน ส่วนปีหน้าก็คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดประเทศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ และทำให้มีเงินตราต่างประเทศเข้ามามากขึ้น

“นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น จะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ สำหรับปีหน้านั้น เมื่อเราเปิดประเทศและมีมาตรการด้านความปลอดภัยสาธารณสุขที่มากขึ้น ก็เชื่อว่า จะช่วยให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นและทำให้เศรษฐกิจขยายตัว โดยปีหน้าเราคาดว่าจีดีพีจะสามารถขยายตัวได้กว่า 4%”