อลงกรณ์เผย บิ๊กธุรกิจไทย รุกสังคมคาร์บอนต่ำ ราคาขายคาร์บอนพุ่ง 3 เท่า

สิ่งแวดล้อม ป่าไม้ คาร์บอนเครดิต

“อลงกรณ์” ชี้ปี 2565 จุดเปลี่ยนประเทศไทยสู่การค้ายุคใหม่ ทั่วโลกร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจก ต้นเหตุภาวะโลกร้อน เผย 4 บิ๊กธุรกิจไทย SCG-ปตท.-เชลล์-บางจาก เร่งขับเคลื่อนองค์กรสังคมคาร์บอนต่ำ ชี้ราคาการค้าคาร์บอนปีนี้เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว ภายในปีเดียวจากตันละ 34 บาท ในปี 2564 เป็น 107 บาท

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานมูลนิธิ Worldview Climate Foundation (WCF) เปิดเผยในการประชุมนานาชาติ จัดโดย มูลนิธิ Worldview International ว่า

จากนี้วิสัยทัศน์อนาคตประเทศไทยในการเดินหน้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Nation) เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ (Climate Change) ด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Green House Gases: GHGs) อย่างจริงจัง ตามพันธกรณีที่นายกรัฐมนตรีของไทยประกาศเป้าหมายในการประชุม COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์

โดยกำหนดเป้าหมายให้ประเทศไทยบรรลุความเป็นกลาง (Carbon Neutrality) ของคาร์บอนในปี 2593 และคาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero Carbon) ในปี 2608 ซึ่งทำให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เครือข่ายองค์กรประชาสังคม ได้เร่งรัดดำเนินการลดก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อน เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมง มูลนิธิ WCF

และบริษัทเอกชนรายใหญ่ เช่น เครือปูนซิเมนต์ไทย (SCG), ปตท., บริษัทเชลล์ประเทศไทย, บริษัทบางจากปิโตรเลียม รวมทั้งองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ซึ่งได้กำหนดมาตรฐานของประเทศไทยว่าด้วยการรับรองการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (T-VER) และกำลังพัฒนาสู่มาตรฐานสากล

นายอลงกรณ์กล่าวว่า ราคาการค้าคาร์บอน (Carbon Trading) เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว ภายในปีเดียว จากคาร์บอนตันละ 34 บาท ในปี 2564 เป็น 107 บาทในปีนี้ โดยเชื่อมั่นว่าจะเพิ่มขึ้นทั้งราคาและปริมาณแบบก้าวกระโดด

และปี 2565 คือจุดเปลี่ยนสำคัญของไทยในการขับเคลื่อนโครงการบลู คาร์บอนสู่ยุคใหม่ของการลดก๊าซเรือนกระจก ต้นเหตุภาวะโลกร้อน ตลอดจนการตื่นตัวของภาคเอกชนและภาครัฐที่ดำเนินโครงการปลูกป่าบนบก โครงการปลูกป่าโกงกาง 3 แสนไร่ ภายใน 10 ปี


“ล่าสุดคือโครงการส่งเสริมการปลูกเพาะเลี้ยงสาหร่ายทะเลใน 22 จังหวัด ติดชายทะเล ทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน ซึ่งดูดซับคาร์บอนสูงกว่าต้นไม้ทั่วไปถึง 5 เท่า ทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนที่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโครงการดังกล่าวยังช่วยสร้างรายได้สร้างอาชีพใหม่ ๆ ให้เกิดความเข็มแข็ง และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนประมงพื้นบ้านอีกด้วย” นายอลงกรณ์กล่าว